Cảnh giác với "ma trận" thuốc bổ phổi hậu COVID-19

14-04-2022 10:57|Hồ Linh

Lo lắng sau khi mắc COVID-19 có thể ảnh hưởng đến chức năng phổi, nhiều F0 sau khi khỏi bệnh vẫn kiên trì tìm mua và uống những loại thuốc được quảng cáo là bổ phổi, giải độc.

Một người dân tại Đống Đa, Hà Nội cho biết, gần 3 tháng nay, gia đình vẫn kiên trì uống các loại thuốc bổ được mọi người "mách". Không ngần ngại, gia đình đã quyết định chi khá mạnh tay, đặt hàng các loại thuốc bổ được quảng cáo là "thanh lọc phổi".

Người này chia sẻ: Gia đình đã uống thuốc cũng được 2 - 3 tháng rồi, không biết có công dụng gì không nhưng vẫn uống cho an tâm. Giá mỗi lọ thuốc cũng khoảng 500.000 đồng.

Người tiêu dùng rất khó để thoát ra được khỏi ma trận các loại thuốc hỗ trợ hậu COVID-19 từ bổ phổi, sạch họng đến giải độc toàn thân của các nước trên thế giới. 

Tại một cửa hàng xách tay tại quận Ba Đình, Hà Nội, không khó để có thể mua được một lọ bổ phổi của Nhật được người bán hàng giới thiệu là sản phẩm dùng được cho cả người lớn lẫn trẻ em, bán chạy nhất hiện nay.

Nhân viên cửa hàng cho hay, vì quá nhiều người bị nên mặt hàng này khan hiếm, bên Nhật cũng không về kịp, gần như không có hàng để bán. 

Theo lời người bán hàng, có những loại thuốc được bán ở đây có thể phòng tránh được tất cả các bệnh về đường hô hấp, cải thiện chức năng phổi hậu COVID-19 có giá 700.000 đồng/90 gói.

Theo các bác sĩ, lọc phổi bằng thuốc là điều không thể. Chính tâm lý hoang mang lo lắng về di chứng hậu COVID-19 của một bộ phận người dân đã khiến cho các sản phẩm thuốc bổ thông thường được "thần thánh hoá".

Bác sĩ Phạm Văn Phúc, Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết: "Tất cả thuốc đang rao bán trên mạng có tác dụng bổ phổi, thực chất không phải là thuốc làm sạch phổi hay bổ phổi, mà là thực phẩm chức năng, vitamin tổng hợp. Các sản phẩm này có thể có tác dụng bảo vệ niêm mạc phổi, tuy nhiên thực sự không có bằng chứng điều trị được hậu COVID-19".

Thay vì tìm đến các loại thuốc "thanh lọc phổi", các bác sĩ khuyên người dân sau mắc COVID-19 nên tập thở, vệ sinh miệng và họng đúng cách, ăn uống đủ chất và tập thể dục nhẹ nhàng để phục hồi sức khoẻ.

Cựu giám đốc và 3 cán bộ CDC Tiền Giang nhận hơn 2 tỷ 'lại quả' của Việt Á

BAC A BANK được xếp hạng Tín nhiệm mức điểm “A-“ với Triển vọng xếp hạng “Ổn định”

Ngôi nhà Hưng Yên có bức 'tường thở' độc đáo với khả năng 'chữa lành' hậu Covid-19

Bài thuộc chủ đề Dịch vụ, Bán lẻ
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/canh-giac-voi-ma-tran-thuoc-bo-phoi-hau-covid-19-133365.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cảnh giác với "ma trận" thuốc bổ phổi hậu COVID-19
POWERED BY ONECMS & INTECH