Cao tốc Bắc-Nam qua Bình Định đang chậm tiến độ do thiếu mặt bằng
Bộ GTVT đề nghị Bình Định sớm tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng (GPMB), tạo công địa thuận lợi để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam.
Bộ GTVT vừa có công điện đề nghị UBND tỉnh Bình Định đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam các đoạn: Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh.
Theo Bộ GTVT, được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Bình Định, sự cố gắng nỗ lực của các sở, ngành và chính quyền địa phương, công tác GPMB đã bàn giao được gần 113/117,4km, đạt hơn 96%.
Mặt bằng thi công thực tế mới đạt 83%
Tuy nhiên, thực tế phạm vi mặt bằng có thể thi công mới được hơn 97 km, đạt gần 83% (có thêm khoảng 24 km mặt bằng để thi công so với mặt bằng tại thời điểm Bộ GTVT có công điện số 9 ngày 22/3/2023).
Nguyên nhân chậm mặt bằng do chưa hoàn thành xây dựng các khu tái định cư và công tác bồi thường, thu hồi đất của các doanh nghiệp.
Một số đoạn tuyến người dân chưa tận thu cây cối, hoa màu; công tác thực hiện di dời công trình hạ tầng kỹ thuật còn chậm (đặc biệt là đường điện cao thế)...
Để hoàn thành các khu tái định cư trong tháng 9, làm cơ sở hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong năm 2023, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bình Định tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương, các đơn vị có liên quan tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án, nhất là xây dựng hoàn thành các khu tái định cư, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật.
Tiến độ mở hầm Sơn Triệu đang chậm 2 tháng
Đại diện Ban điều hành dự án Quy Nhơn - Chí Thạnh cho biết, hiện tại, do vướng mắc về mặt bằng, đặc biệt là việc di dời đường điện cao thế, việc tổ chức thi công của dự án chưa được như kỳ vọng và kế hoạch đặt ra.
Riêng công trình hầm Sơn Triệu (dài 575 m) - một trong những hạng mục quyết định tiến độ chung của dự án - do vướng mắc mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật khiến việc tiếp cận mở hầm nhánh trái chưa thuận lợi. Tiến độ mở cửa hầm nhánh trái dự kiến chậm hơn cửa hầm nhánh phải từ 1-2 tháng (dự kiến vào tháng 11 hoặc tháng 12/2023.
Dự án 2 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Bình Định đón tin vui
Một cổ phiếu được kỳ vọng tăng 3x% nhờ cú hích từ siêu dự án đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD