Cao tốc ‘thiên lộ trên mây’ trị giá 80.000 tỷ đồng: Dài 240km, uốn lượn như rồng bay quanh ngọn núi
Đường cao tốc “trên mây” này được các chuyên gia thế giới đánh giá là một kỳ tích xây dựng ở đất nước tỷ dân.
Đoạn đường cao tốc Nhã Tây là một phần của dự án cao tốc Bắc Kinh-Côn Minh, nối liền thành phố Nhã An với thành phố Tây Xương, thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.
Được biết đến như một công trình kiến trúc đỉnh cao của đất nước tỷ dân với chiều dài lên đến 240km với 2 chiều và 4 làn xe, nằm ở độ cao hơn 3.000m so với mực nước biển, đường cao tốc này có hình dáng uốn lượn như rồng cuộn mây quanh núi. Điều đặc biệt thu hút sự chú ý là cứ mỗi km độ cao của con đường lại tăng thêm 7,5m.
Dự án đường cao tốc Nhã Tây đã bắt đầu xây dựng vào ngày 19 tháng 3 năm 2007, do chính phủ Trung ương đầu tư với số vốn lên đến 3,3 tỷ USD (tương đương hơn 80.000 tỷ đồng). Công trình này bao gồm 270 cầu cạn và 25 đường hầm, tạo nên một tổ hợp phức tạp bao quanh núi. Tổng chiều dài của 25 đường hầm đạt khoảng 41km. Đến tháng 4 năm 2012, tuyến đường cao tốc này đã chính thức được thông xe.
Trong suốt thời gian 5 năm đó, các kỹ sư và công nhân xây dựng đã đối mặt với những thách thức kỹ thuật và địa chất như mạch nước phun, mỏ khí gas và lở đá để xây dựng một công trình ấn tượng như chúng ta thấy ngày nay. Ngoài ra, tuyến đường này cũng đã được nghiên cứu và thiết kế để giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường, trong khi cấu trúc của các đường hầm xoắn ốc được áp dụng để giảm tác động lên núi.
Đường cao tốc Nhã Tây bắt đầu từ rìa lưu vực Tứ Xuyên và đi qua vùng cao nguyên của dãy núi Hoành Đoạn, theo Con đường tơ lụa phía Nam, vượt qua các khu vực núi sâu và hẻm núi thường xuyên gặp thảm họa địa chất ở phía Tây Nam Trung Quốc.
Bởi đường cao tốc này đi qua khu vực có địa hình cực kỳ dốc, với cấu trúc địa chất phức tạp, thường xuyên đối mặt với biến đổi khí hậu, cũng như các thảm họa địa chất, do đó việc xây dựng và vận hành an toàn trở nên cực kỳ khó khăn.
Con đường này đã nhận được các chuyên gia, học giả cả trong và ngoài nước công nhận là một trong những tuyến đường cao tốc được xây dựng trong điều kiện tự nhiên khó khăn nhất, với những thách thức kỹ thuật cao và sử dụng công nghệ tiên tiến nhất không chỉ ở Trung Quốc mà còn trên toàn thế giới.
Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tứ Xuyên, cây cầu Labajin trong dự án đường cao tốc Nhã Tây hiện là một trong những cây cầu cao nhất trên thế giới. Ngoài ra, đường hầm xoắn ốc kép Ganhaizi và Tie Haizi, đây là những đường hầm cong với bán kính nhỏ xoắn kép đầu tiên trên thế giới. Chúng đạt độ cao liên tục 450m trong hẻm núi hình chữ “V” có chiều dài 4km, mang đến giải pháp cho việc “leo dốc” và vượt qua sự chênh lệch về độ cao.
Sau khi mở đường cao tốc Nhã Tây, các phương tiện từ Huỳnh Kinh đến Hán Nguyên, thuộc thành phố Nhã An, Tứ Xuyên không cần phải đi qua núi Nê Ba nữa mà có thể sử dụng đường hầm núi Nê Ba, giúp tiết kiệm đáng kể thời gian di chuyển.
Đường cao tốc Nhã Tây không chỉ là một "kỳ quan kiến trúc của đường cao tốc" mà còn là một hành trình khám phá đầy trải nghiệm. Phong cảnh dọc con đường khiến bao lái xe phải xao xuyến bởi những ngọn núi hùng vĩ, những dòng sông chảy xiết và thậm chí sẽ được trải qua cảm giác như xuyên qua những đám mây khi lên đến điểm cao nhất.
Tuy nhiên vì đây là đường cao tốc nên bạn không thể dừng lại để ngắm cảnh dọc đường.
Nguồn: Xinhuanews
>> Chiêm ngưỡng cung đường sắt từng lập kỷ lục 'tàu hỏa leo núi dài nhất Việt Nam'