Cập nhật tiến độ các dự án trọng điểm là 'bàn đạp' để Đà Lạt trở thành thành phố thông minh

06-05-2024 08:38|Quốc Chiến

Đây đều là những dự án trọng điểm trong việc xây dựng Đà Lạt trở thành thành phố thông minh.

Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng vừa báo cáo tiến độ, khó khăn, vướng mắc đề xuất giải pháp thực hiện nhiệm vụ được giao đối với công trình trọng điểm “Xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành thành phố thông minh”.

Cụ thể, các dự án triển khai giai đoạn 2018-2020 (3 dự án): Cổng thông tin công bố thông tin quy hoạch, phát triển đô thị, Quản lý hạ tầng đô thị thống nhất và Cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản; dự án triển khai giai đoạn 2021-2025 (1 dự án): Xây dựng hệ thống mô phỏng 3D cho quy hoạch và phát triển đô thị.

da-lat
TP. Đà Lạt

Đối với dự án Cổng thông tin công bố thông tin quy hoạch, phát triển đô thị và dự án Quản lý hạ tầng đô thị thống nhất, nhằm đảm bảo thuận tiện và tiết kiệm khi xây dựng và vận hành đồng thời đồng bộ trong quản lý, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét chuyển 2 dự án này cho UBND TP. Đà Lạt chủ trì triển khai thực hiện và đã được UBND tỉnh Lâm Đồng thống nhất.

>> Hé lộ địa phương định hướng trở thành ‘Thượng Hải’ của Việt Nam

Đối với dự án dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng chủ trì phối hợp các sở, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Quyết định số 50/2023/QĐ-UBND ngày 18/8/2023 ban hành Quy chế phối hợp xây dựng, duy trì hệ thống thông tin, chia sẻ, cung cấp thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản (thay thế Quyết định số 46/2019/QĐUBND ngày 4/11/2019 của UBND tỉnh).

Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu nhà ở và thị trường bất động sản để tiến hành điều tra, khảo sát xây dựng cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản tại địa phương (giai đoạn 2020-2023).

Đồng thời, Sở Xây dựng tiếp tục cập nhật các dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản trên Cổng thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng.

Thời gian qua, định kỳ hàng quý, năm, Sở Xây dựng đều có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan cung cấp thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản (các dự án đang triển khai thực hiện, lượng giao dịch bất động sản, giá bán và cho thuê một số loại hình bất động sản,…), qua đó kịp thời nắm bắt tình hình thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh, tổng hợp báo cáo Bộ Xây dựng và UBND tỉnh đúng thời gian quy định.

Tuy vậy, các sở, ngành, địa phương, chủ đầu tư dự án bất động sản và sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn tỉnh chưa chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Đối với dự án Xây dựng hệ thống mô phỏng 3D cho quy hoạch và phát triển đô thị, Sở Xây dựng đã có Tờ trình đề xuất các nội dung hợp tác với các đối tác, địa phương của Pháp trong đó đề xuất sự giúp đỡ về mặt tài chính và các giải pháp công nghệ, kinh nghiệm trong mô phỏng bằng công nghệ 3D được ứng dụng trong lĩnh vực quy hoạch đô thị đang được áp dụng hiệu quả tại Pháp.

Đến nay, cơ quan này vẫn đang chờ sự phản hồi của các đối tác để triển khai thực hiện các bước tiếp theo. Trường hợp nếu không được hỗ trợ từ phía đối tác, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục tìm kiếm đối tác khác hoặc nghiên cứu tham mưu đề xuất UBND tỉnh hình thức triển khai thực hiện phù hợp...

Với hơn 130 tuổi, Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) là thành phố du lịch nổi tiếng ở Việt Nam, nằm trên cao nguyên Lâm Viên ở độ cao 1.500m so với mặt nước biển. Thời Pháp thuộc, Đà Lạt có hơn 1.300 biệt thự với kiến trúc đa dạng, nhiều nhất là kiến trúc phía Bắc nước Pháp nên được ví là "tiểu Paris".

>> Việt Nam sẽ có sân vận động đạt chuẩn quốc tế trong năm 2024?

Lâm Đồng yêu cầu rà soát tất cả dự án phân lô bán nền tại Đà Lạt và Bảo Lộc

Số phận ngắn ngủi của dự án King Palace tại Đà Lạt vừa bị đóng cửa

Toàn cảnh dự án King Palace ở Đà Lạt bị thu hồi, đóng cửa

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cap-nhat-tien-do-cac-du-an-trong-diem-la-ban-dap-de-da-lat-tro-thanh-thanh-pho-thong-minh-d121929.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cập nhật tiến độ các dự án trọng điểm là 'bàn đạp' để Đà Lạt trở thành thành phố thông minh
POWERED BY ONECMS & INTECH