Bất động sản

'Thủ phủ' công nghiệp miền Bắc Việt Nam sắp có khu đô thị gần 4.400ha, quy mô dân số lên tới 90.000 người

Quốc Chiến 28/08/2024 15:00

Đây là khu đô thị cửa ngõ phía Nam có vai trò quan trọng trong kết nối giao thông với các tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương và Quảng Ninh.

UBND tỉnh Bắc Giang vừa phê duyệt đồ án quy hoạch Phân khu 8, thuộc đô thị Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang với tỷ lệ 1/2.000. Đây là khu đô thị cửa ngõ phía Nam có vai trò quan trọng trong kết nối giao thông với các tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương và Quảng Ninh.

Khu vực quy hoạch thuộc địa giới hành chính thị trấn Nham Biền và các xã Yên Lư, Cảnh Thụy, Tiến Dũng. Ranh giới quy hoạch được xác định: phía Bắc giáp chân núi Nham Biền và sông Thương; phía Tây Nam giáp sông Cầu và thị xã Quế Võ (Bắc Ninh); phía Đông giáp xã Đức Giang và xã Tư Mại.

>> Sốc: Một căn biệt thự tại quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) được rao bán với giá 1 tỷ đồng/m2

Diện tích khu vực nghiên cứu quy hoạch là khoảng 4.378ha với quy mô dân số dự kiến đến năm 2045 đạt khoảng 90.000 người. Đây sẽ là khu đô thị sáng tạo và sản xuất, đóng vai trò như một cực phát triển kinh tế mới của đô thị Bắc Giang, với không gian sống xanh, sinh thái và hiện đại.

Tỉnh Bắc Giang sắp có khu đô thị gần 4.400ha

Tỉnh Bắc Giang sắp có khu đô thị gần 4.400ha

Quy hoạch Phân khu 8 được chia thành ba khu vực chính:

Khu A là Trung tâm giáo dục, đào tạo và nghiên cứu. Khu vực này có phía Đông và Bắc giáp sông Thương, phía Tây giáp khu nông nghiệp sinh thái chân núi Nham Biền, và phía Nam giáp xã Đức Giang. Với tổng diện tích khoảng 1.179ha, khu vực này được quy hoạch để trở thành trung tâm giáo dục, đào tạo, và nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ cao, với quy mô dân số khoảng 12.700 người.

Khu B là Trung tâm thị trấn Nham Biền giáp phía Đông với khu Trung tâm giáo dục và đào tạo, khu công viên thực nghiệm và trục Bắc Nam 2; phía Tây giáp đường quốc lộ 17; phía Bắc giáp chân núi Nham Biền; và phía Nam giáp sông Cầu. Với tổng diện tích khoảng 1.719ha, khu vực này sẽ phát triển thành trung tâm thương mại, dịch vụ, và nhà ở chất lượng cao, phục vụ nhu cầu sinh sống và làm việc của dân cư với dân số dự kiến khoảng 55.000 người.

Khu C là Khu công nghiệp Yên Lư có phía Đông giáp đường quốc lộ 17, phía Nam và Tây Nam giáp sông Cầu, và phía Bắc giáp chân núi Nham Biền. Khu vực này sẽ trở thành trung tâm công nghiệp áp dụng kỹ thuật tiên tiến và công nghệ cao, với mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Diện tích khu vực này khoảng 1.408ha với dân số dự kiến khoảng 22.300 người.

Ba khu vực này sẽ được phân thành 7 đơn vị ở, mỗi đơn vị sẽ được quy hoạch đầy đủ các công trình hạ tầng xã hội như nhà văn hóa, nhà trẻ, trường mầm non, công viên, trường học các cấp, trụ sở phường, trụ sở công an...

Trước đó, UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch Phân khu 7, thuộc đô thị Bắc Giang với tỷ lệ 1/2.000.

Phân khu này bao gồm các khu vực thuộc thị trấn Nham Biền và một phần các xã Nội Hoàng, Tiền Phong, Tân Liễu, Yên Lư (huyện Yên Dũng) và xã Đồng Sơn (TP. Bắc Giang) với tổng diện tích khoảng 2.599ha. Quy mô dân số dự kiến đến năm 2030 là 20.000 người và đến năm 2045 là khoảng 24.700 người.

Bắc Giang được mệnh danh là "thủ phủ" công nghiệp miền Bắc khi vài năm trở lại đây, tỉnh này có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhờ ngành công nghiệp.

Tính đến 3/2024, tỉnh Bắc Giang đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận thành lập 9 khu công nghiệp với tổng diện tích quy hoạch trên 2.252ha, tỷ lệ lấp đầy đạt trên 68%.

>> Bộ Giao thông vận tải: 'Việc ACV đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh số 2 ngay trong giai đoạn này không phù hợp về thời điểm và vị trí'

Một khu vực ở Thủ đô 'lột xác' ngoạn mục sau gần 30 năm, hàng loạt khu đô thị tỷ USD 'mọc' lên, giá nhà chạm ngưỡng 1 tỷ đồng/m2

Huyện cửa ngõ của Thủ đô sẽ hình thành khu đô thị đại học và dịch vụ phụ trợ cho sân bay lớn nhất miền Bắc

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thu-phu-cong-nghiep-mien-bac-viet-nam-sap-co-khu-do-thi-gan-4400ha-quy-mo-dan-so-len-toi-90000-nguoi-d131656.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Thủ phủ' công nghiệp miền Bắc Việt Nam sắp có khu đô thị gần 4.400ha, quy mô dân số lên tới 90.000 người
POWERED BY ONECMS & INTECH