Câu chuyện lợi ích đằng sau trận đấu võ giữa Elon Musk và Mark Zuckerberg
Nếu thật sự diễn ra, màn so găng giữa Mark Zuckerberg và Elon Musk ước tính có thể mang về doanh thu vượt mốc một tỷ USD.
Ảnh minh họa. |
Vụ thách thức đấu võ giữa hai tỷ phú Elon Musk và Mark Zuckerberg lại nóng lên sau khi Elon Musk tuyên bố sẽ phát trực tiếp trận chiến này trên nền tảng X (trước đây là Twitter), và dành tất cả số tiền thu được để làm từ thiện cho các cựu chiến binh.
"Nếu cuộc chiến diễn ra nhanh chóng, tôi có thể thắng", Musk cho biết trong một bài đăng trên X. "Nếu lâu, anh ta (Zuckerberg) có thể chiến thắng nhờ sức bền".
Sau tuyên bố của ông chủ Tesla, Mark Zuckerberg đăng trên Threads rằng mình đã "sẵn sàng ngay hôm nay" để đấu với Musk. Ông chủ Facebook đề xuất ngày 26/8 là ngày diễn ra trận đấu, nhưng Musk chưa xác nhận.
Cuộc chiến của các tỷ phú trong thời đại truyền thông
Cho đến thời điểm này, nhiều người vẫn cho rằng đây chỉ là chiêu trò truyền thông giữa hai tỷ phú chứ chẳng có 1 trận đấu nào diễn ra. Tuy nhiên, 2 ông trùm công nghệ này đã liên tục đăng tải hình ảnh tập luyện trên mạng xã hội trong thời gian qua.
Vài ngày trước khi thông báo sẽ đấu võ với ông chủ Facebook, Musk hôm mùng 4/8 đã thử nghiệm tính năng livestream trên nền tảng X bằng cách quay video ông tập nâng tạ và trêu đùa đồng nghiệp.
Elon Musk livestream nâng tạ (trái), còn Mark Zuckerberg chia sẻ ảnh tập luyện với 2 nhà vô địch UFC (phải). |
Chỉ dài 53 giây nhưng video livestream này đã thu về 18,8 triệu lượt xem. Điều này chứng minh, nếu trận so găng thật sự diễn ra và được phát trực tiếp trên X sẽ kéo theo lượng truy cập lớn vào mạng xã hội này.
Tuy Mark Zuckerberg chưa đưa ra bất cứ thông tin gì về việc phát sóng trực tiếp trên các nền tảng của mình như Facebook, Instagram và Threads, nhưng rõ ràng, Zuckerberg rất khó có thể dễ dàng bỏ qua sự kiện có lượng truy cập khủng như vậy.
Đáp lại tuyên bố của Musk rằng trận đấu sẽ được phát trực tiếp trên X với số tiền thu được sẽ dùng vào việc từ thiện, Zuckerberg "đá xoáy" ông chủ Tesla bằng cách nói rằng màn so găng nên "sử dụng một nền tảng đáng tin cậy hơn để có thể thực sự gây quỹ từ thiện". Trên thực tế, Facebook và Instagram có tính năng gây quỹ tích hợp trong khi X thì không.
Lợi ích kinh tế
Nếu cuộc đọ sức diễn ra, không có gì phải nghi ngờ khi trận đấu này sẽ thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận, kéo theo lợi nhuận khủng.
CNBC dẫn lời Chủ tịch UFC Dana White (công ty quảng bá và tổ chức sự kiện võ thuật lớn nhất thế giới), ước tính, thông qua qua các nền tảng truyền hình trực tiếp trả phí, khán giả có thể phải trả 100 USD (khoảng hơn 2,3 triệu đồng)/lượt xem.
Được biết, trận đấu UFC có doanh thu lớn nhất lịch sử là cuộc so tài giữa Conor McGregor và Floyd Mayweather năm 2017. UFC khi đó thu về 600 triệu USD (hơn 14 nghìn tỷ đồng) từ thu phí xem truyền hình trực tiếp sự kiện này, chưa tính các khoản thu khác từ quảng cáo, tài trợ.
Dana White ước tính trận đấu giữa Musk và Zuckerberg thậm chí còn mang về khoản doanh thu cao gấp 3 lần trận đấu đắt giá nhất lịch sử giữa Mayweather và McGregor.
Elon Musk đang là người giàu nhất thế giới với khối tài sản ròng khoảng 232,5 tỷ USD tính đến ngày 7/8, trong khi Mark Zuckerberg cũng lọt top 7 người giàu nhất hành tinh với giá trị tài sản ở mức 110 tỷ USD.
Như đã đề cập ở trên, ông chủ Tesla đề xuất sẽ mang doanh thu từ trận đấu để quyên góp cho các tổ chức từ thiện, vậy nên với 2 vị tỷ phú công nghệ này, tiền thưởng dường như không phải là mối bận tâm của họ.
Tiết lộ bảng lương ‘chót vót’ của xAI và OpenAI
Các nhà tài trợ lớn nhận vai trò đáng kể trong chính quyền của ông Trump