Sống

Cầu dây văng 2.100 tỷ ở Việt Nam có thể "gánh" động đất cấp 7, lập kỷ lục thế giới do người Việt làm chủ công nghệ, thay đổi diện mạo cả một tỉnh

Quỳnh Như 04/10/2023 08:00

Bãi Cháy được ghi nhận là cây cầu được thi công với nhiều kỹ thuật mới, lần đầu tiên ứng dụng nhưng Việt Nam đã nhanh chóng làm chủ công nghệ.

Nối hai bờ vịnh Cửa Lục (TP Hạ Long, Quảng Ninh), cầu Bãi Cháy được khởi công ngày 18/5/2003, khánh thành ngày 2/12/2006. Đây là cầu dây văng bê tông cốt thép dự ứng lực một mặt phẳng dây với độ dài nhịp chính 435 m, đạt kỷ lục thế giới với loại cầu theo kết cấu này.

Cây cầu nằm trên quốc lộ 18A nối liền hai khu vực trung tâm văn hóa, kinh tế của tỉnh Quảng Ninh là Hòn Gai và Bãi Cháy. Cầu Bãi Cháy tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông TP Hạ Long và nối thông toàn bộ quốc lộ 18A, trục giao thông huyết mạch của tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của toàn bộ vùng Đông Bắc đất nước.

Cầu dây văng 2.100 tỷ ở Việt Nam có thể
Ảnh: Báo Quảng Ninh.

Cây cầu vừa có ý nghĩa kinh tế - xã hội quan trọng nằm trên một địa bàn có tiềm năng du lịch quốc tế, vừa có yêu cầu đặc biệt vì ở ngay khu vực vịnh Hạ Long - nơi được Hội đồng Di sản Thế giới của UNESCO công nhận là "Di sản thiên nhiên thế giới" với giá trị ngoại hạng toàn cầu về mặt thẩm mĩ vào năm 1994, về lịch sử địa chất và địa mạo caxtơ vào năm 2000 và được tổ chức New 7 Wonders tuyên bố là một trong Bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới mới vào năm 2011.

Với kiến trúc thanh mảnh, hiện đại, cầu Bãi Cháy đem lại một nét kiến trúc mới, tô điểm và tôn thêm cho vẻ đẹp của vịnh Hạ Long. Mảnh đất Quảng Ninh có thêm một dấu ấn để nhớ, dấu ấn về một công trình hạ tầng hiện đại, có tính thẩm mỹ cao, trong một khung cảnh thật thơ mộng, đúng như một nhạc sĩ đã ví cầu Bãi Cháy là “Cung đàn Hạ Long” - một kỳ quan mới được tạo dựng từ trí tuệ, công sức của con người, rất hài hòa với kỳ quan của tạo hóa - vịnh Hạ Long.

Cầu dây văng 2.100 tỷ ở Việt Nam có thể
Cầu Bãi Cháy là một trong những niềm tự hào của người dân tỉnh quảng Ninh.

Tại công trình này, nhiều công nghệ, kỹ thuật thi công tiên tiến lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam như biện pháp thi công móng giếng chìm hơi ép, móng cọc Shinco… Ông Kyoshi Yoshida, chuyên gia của Nhật Bản đánh giá cao khả năng tiếp nhận và làm chủ công nghệ thi công của các kỹ sư Việt Nam.

Cầu được thi công bằng công nghệ đúc hẫng cân bằng, tại trụ cầu chính trên độ cao 50 m, dầm cầu được vươn ra biển và kết thúc khi nối liền hai cánh hẫng, công nghệ xây dựng này đảm bảo cho các tàu thuyền vẫn có thể hoạt động được bình thường trong suốt quá trình thi công.

Chiều dài cầu 903 m, trong đó chiều dài nhịp chính 435 m. Chiều rộng toàn cầu 25,3 m, gồm bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ, người đi bộ. Chiều cao thông thuyền 50 m, tàu trọng tải 50.000 tấn có thể qua lại.

Đường dẫn lên cầu là đường đô thị cấp 2 dài 5 km, có tám cầu dẫn với tổng chiều dài 1,172 km. Cầu có khả năng chịu được động đất cấp 7. Công trình được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ, với tổng mức đầu tư xây dựng là 2.140 tỷ đồng.

Mặc dù là cây cầu lớn về quy mô và phức tạp về kỹ thuật, nhưng chỉ sau hơn 40 tháng thi công, ngày 2/12/2006, cầu Bãi Cháy đã chính thức được khánh thành và đưa vào sử dụng (về đích trước tiến độ khoảng 3 tháng).

Cầu dây văng 2.100 tỷ ở Việt Nam có thể
Cầu Bãi Cháy nhìn từ trên cao. Ảnh: Lữ hành Việt Nam.

Lúc chưa có cầu Bãi Cháy, mọi hoạt động đi lại đều bằng phà. Hai đầu phà nằm song song với cầu. Khi cầu Bãi Cháy đi vào hoạt động cũng là lúc kết thúc sứ mệnh lịch sử sau hơn 50 năm hoạt động của bến phà Bãi Cháy. Từ đây, mọi phương tiện giao thông từ Thủ đô Hà Nội tới Móng Cái (Quảng Ninh) - nơi địa đầu Tổ quốc, không còn cảnh phà, đò nữa. Điều này có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội không chỉ với Quảng Ninh mà cho cả toàn khu vực các tỉnh phía Bắc.

Hai trụ tháp cầu cao 137,5 m, đường kính rộng 60 m, được đặt trên hệ móng giếng chìm hơi ép kích thước lớn, lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam với công nghệ thi công hiện đại, tiên tiến.

Cuối năm 2014, một doanh nghiệp đã tài trợ hệ thống đèn khoảng 40 tỷ đồng, gồm 8.888 chiếc đèn led với 16 triệu màu, trong đó phổ biến là các sắc màu đỏ, vàng, cam, lục, lam, chàm, tím. Dàn đèn led được vận hành làm cho cây cầu Bãi Cháy thành cung đàn ánh sáng rực rỡ trong đêm, tô điểm cho vịnh Hạ Long thêm lung linh huyền ảo.

Đường sắt hơn 1.700km đẹp nhất thế giới tại Việt Nam huy động 10 vạn người để xây dựng, là tuyến đường huyết mạch xuyên suốt hai miền qua 32 giờ đồng hồ

Cây cầu thép Việt Nam từng dài thứ 2 thế giới làm từ 30.000m3 đá và 5.300 tấn thép, được ví như tháp Eiffel nằm ngang

Cận cảnh cây cầu Phật Tích 2.000 tỷ với 5 vòm thép cao nhất Việt Nam, đắt nhất một tỉnh, bắc qua con sông huyền thoại ở miền Bắc

Cây cầu 13.000 tỷ hiếm có trên thế giới của Việt Nam: Là cầu thép dây văng 5 trụ tháp lớn nhất nước và đầu tiên của châu Á

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cau-day-vang-2100-ty-o-viet-nam-co-the-ganh-dong-dat-cap-7-lap-ky-luc-the-gioi-do-nguoi-viet-lam-chu-cong-nghe-thay-doi-dien-mao-ca-mot-tinh-203693.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cầu dây văng 2.100 tỷ ở Việt Nam có thể "gánh" động đất cấp 7, lập kỷ lục thế giới do người Việt làm chủ công nghệ, thay đổi diện mạo cả một tỉnh
POWERED BY ONECMS & INTECH