Xã hội

Cầu dây văng có nhịp chính dài nhất, trụ tháp cao nhất Việt Nam sẽ được xây trên tuyến cao tốc 10.000 tỷ đầu tiên của tỉnh Hòa Bình

Vĩ Hạ 05/10/2024 - 21:15

Cầu dây văng dài dài khoảng 1,2km, vượt hồ Hòa Bình và nằm trong quy hoạch Khu du lịch Quốc gia hồ Hòa Bình.

Sáng ngày 29/9, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19 đến Km53 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình) đã chính thức được khởi công.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, sáng 29/9. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, sáng 29/9. Ảnh: Nhật Bắc

Dự án có chiều dài khoảng 34km, tổng mức đầu tư 9.997 tỷ đồng và thời gian thực hiện từ năm 2022 đến 2028. Việc giải phóng mặt bằng để hoàn thiện quy mô 4 làn xe có diện tích khoảng 354,37ha. Dự án do tỉnh Hòa Bình thực hiện, với nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh.

Đây là công trình trọng điểm của ngành giao thông vận tải và cũng là tuyến cao tốc đầu tiên được triển khai xây dựng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Dự án có điểm đầu tại thị trấn Đà Bắc, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, kết nối với đoạn Km0 đến Km19 của tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu. Điểm cuối nằm tại xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, nối tiếp với dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Hòa Bình - Mộc Châu tại tỉnh Sơn La.

Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu có các công trình hầm và cầu đặc biệt, trong đó có các trụ cầu cao trên 50m. Phương án kiến trúc được lựa chọn bảo đảm mỹ quan và phù hợp với văn hóa các dân tộc của tỉnh Hòa Bình.

Ảnh phối cảnh cầu Hòa Sơn. Ảnh: Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hòa Bình

Ảnh phối cảnh cầu Hòa Sơn. Ảnh: Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hòa Bình

Đặc biệt, dự án có cầu Hòa Sơn bắc qua sông Đà, ở thượng lưu hồ Hòa Bình, là cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Việt Nam (550m) với trụ tháp cao nhất (187m). Khi hoàn thành, cầu Hòa Sơn sẽ trở thành cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất cả nước, cùng với cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu.

Cầu Hòa Sơn nằm ở đoạn từ Km19 đến Km53 của tuyến cao tốc, vượt qua lòng sông Đà, nằm ở phía thượng lưu hồ thủy điện Hòa Bình và cách khoảng 35km đường thủy. Phần chính của cầu được thiết kế dạng dây văng hai mặt phẳng dây, với tổng chiều dài dự kiến là 1,2km.

Cầu dây văng Hòa Sơn sau khi hoàn thiện sẽ trở thành cây cầu có nhịp chính dài nhất Việt Nam. Ảnh minh họa tạo bởi AI Chat GPT

Cầu dây văng Hòa Sơn sau khi hoàn thiện sẽ trở thành cây cầu có nhịp chính dài nhất Việt Nam. Ảnh minh họa tạo bởi AI Chat GPT

Lấy cảm hứng từ cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ với núi cao hồ sâu, cầu Hòa Sơn có thiết kế tháp cầu vút cao, vuốt nhọn về đỉnh, tượng trưng cho những ngọn núi và tinh thần vươn lên mạnh mẽ. Họa tiết thổ cẩm cũng được cách điệu trên trụ tháp, khắc họa bản sắc văn hóa của tỉnh.

Theo Trang thông tin Điện tử Tỉnh ủy Hòa Bình, trong lần kiểm tra thực địa vào ngày 10/2/2020, Đoàn công tác của 2 tỉnh Hòa Bình và Sơn La đã tiến hành đi kiểm tra thực địa khu vực xây dựng cầu Hòa Sơn.

Tại nhóm phương án 1, nhóm tư vấn nghiên cứu 2 vị trí cầu Hòa Sơn có thể vượt sông Đà là phương án 1A độ dài nhịp chính 650m và phương án 1B có độ dài nhịp chính khoảng 720m.

Sau khi vượt qua sông Đà, tuyến sẽ tiếp tục đi theo Đường tỉnh 432 của tỉnh Hòa Bình, hướng về huyện Mai Châu và tiến tới huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Tại điểm cuối của đoạn thuộc tỉnh Hòa Bình, nhóm tư vấn đã kiến nghị xây dựng một đường hầm lớn, dài khoảng 720m, để vượt qua ranh giới giữa tỉnh Hòa Bình và huyện Vân Hồ. Đối với địa bàn huyện Vân Hồ, nhóm tư vấn nhận định địa hình tại đây thuận lợi hơn cho việc thi công.

Ngoài cầu Hòa Sơn, tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn qua tỉnh Hòa Bình còn có 3 hầm chui xuyên núi. Trong giai đoạn hoàn thiện, hầm có quy mô gồm hai ống hầm độc lập lưu thông một chiều, mỗi ống rộng 10m.

Ở giai đoạn đầu tư phân kỳ, một ống hầm rộng 10m bảo đảm bố trí hai làn xe. Với các hầm dài hơn 500m, sẽ có hầm lánh nạn để bảo đảm an toàn khi khai thác. Hệ thống chiếu sáng, thông gió, phòng cháy chữa cháy được thiết kế đồng bộ theo tiêu chuẩn áp dụng cho dự án.

Dự án sẽ ứng dụng nhiều kỹ thuật và công nghệ tiên tiến trong xây dựng cầu đường như đào hầm bằng công nghệ NATM, lắp hẫng, đúc hẫng cân bằng...

>> Việt Nam sẽ xây dựng 'siêu' cầu gần 20.000 tỷ đồng, cách cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á khoảng 4,5km

Cao tốc gần 14.000 tỷ đắt nhất Việt Nam chỉ dài chưa đến 25km, có 'siêu' cầu dây văng với dây cáp nặng 800 tấn

‘Siêu’ cầu dây văng 5.000 tỷ có nhịp chính dài nhất Việt Nam, nắm giữ kỷ lục Đông Nam Á suốt 14 năm, thành quả 2.000 ngày đêm của đội kỹ sư hùng hậu

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cau-day-vang-co-nhip-chinh-dai-nhat-tru-thap-cao-nhat-viet-nam-se-duoc-xay-tren-tuyen-cao-toc-10000-ty-dau-tien-cua-tinh-hoa-binh-d135041.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cầu dây văng có nhịp chính dài nhất, trụ tháp cao nhất Việt Nam sẽ được xây trên tuyến cao tốc 10.000 tỷ đầu tiên của tỉnh Hòa Bình
    POWERED BY ONECMS & INTECH