Cầu đường cao tốc 25.000 tấn có hệ thống vòng xoay nằm ở độ cao hơn 30m, xoay vào vị trí nhờ định vị vệ tinh

01-02-2024 10:03|Nhật Linh

Nhịp trái nặng 15.800 tấn và nhịp phải nặng 9.400 tấn của cầu đường cao tốc xoay vào đúng vị trí trong 1,5 tiếng.

Vào ngày 28 /11/2023, cầu xoay đường sắt Fengsha bắc qua siêu cầu Anjiazhuang thuộc Dự án đường cao tốc tuyến mới 109 của Trung Quốc đã hoàn thành vòng xoay thành công.

Cây cầu nằm ở làng Anjiazhuang, thị trấn Wangping, quận Mentougou, Bắc Kinh, là cây cầu dây văng giàn thép đôi đầu tiên trên thế giới với hai đỉnh trụ, bắc qua đường sắt Fengsha, sông Yongding và quốc lộ 109.

Cầu xoay đường sắt Fengsha bắc qua siêu cầu Anjiazhuang thuộc Dự án đường cao tốc tuyến mới 109 của Trung Quốc đã hoàn thành vòng xoay thành công

Cầu xoay đường sắt Fengsha bắc qua siêu cầu Anjiazhuang thuộc Dự án đường cao tốc tuyến mới 109 của Trung Quốc đã hoàn thành vòng xoay thành công

Cây cầu nặng 25.000 tấn này là cầu quay duy nhất trên tuyến cao tốc mới nằm trên quốc lộ 109, đồng thời là công trình trọng điểm của toàn tuyến. Cầu bắt đầu từ phía bắc của đường sắt Fengsha, bên trái và bên phải được bố trí thành từng đoạn.

Nhịp trái của cây cầu là cấu trúc dây văng giàn thép có trọng lượng 15.800 tấn, nhịp phải là cấu trúc giàn thép liền nặng 9.400 tấn

Nhịp trái của cây cầu là cấu trúc dây văng giàn thép có trọng lượng 15.800 tấn, nhịp phải là cấu trúc giàn thép liền nặng 9.400 tấn

Nhịp trái của cây cầu là cấu trúc dây văng giàn thép có trọng lượng 15.800 tấn, nhịp phải là cấu trúc giàn thép liền nặng 9.400 tấn. Để không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của tuyến đường sắt hiện tại và đảm bảo an toàn thi công, dự án đã áp dụng phương pháp xoay đồng bộ trên đỉnh trụ.

Sau khi hoàn thành vòng xoay, cây cầu tựa như “cánh buồm trên mây” ở sông Yongding, bổ sung thêm một điểm nhấn đô thị mới ở phía tây Bắc Kinh.

Để không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của tuyến đường sắt hiện tại và đảm bảo an toàn thi công, dự án đã áp dụng phương pháp xoay đồng bộ trên đỉnh trụ

Để không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của tuyến đường sắt hiện tại và đảm bảo an toàn thi công, dự án đã áp dụng phương pháp xoay đồng bộ trên đỉnh trụ

Hệ thống vòng xoay của cầu nằm ở độ cao hơn 30m, là “trái tim” của công trình và có kết cấu rất phức tạp. Với sự hỗ trợ của 4 kích thuỷ lực, nhịp trái và nhịp phải của cầu có thể xoay vào vị trí chính xác ở độ cao hơn 30m so với mặt đất trong 1,5 tiếng. Trong suốt quá trình xoay, cả phần trên của trụ cầu lẫn phần thân chính đều được xoay đồng thời.

Cây cầu sử dụng hệ thống kiểm soát đồng bộ và hệ thống định vị Bắc Đẩu

Cây cầu sử dụng hệ thống kiểm soát đồng bộ và hệ thống định vị Bắc Đẩu

Cây cầu sử dụng hệ thống kiểm soát đồng bộ và hệ thống định vị Bắc Đẩu. Dữ liệu thời gian thực được gửi cho một mô hình thông minh để theo dõi các mặt cắt chính của dầm xoay, chuyển vị đầu cầu, tốc độ xoay, vị trí không gian, lực kéo và các thông số liên quan khác để nắm bắt trạng thái của cầu xoay theo thời gian thực và đảm bảo tốc độ xoay thân cầu trái và phải được đồng bộ.

Trên cơ sở đảm bảo an toàn thi công, độ chính xác của cần cẩu và chất lượng hàn được kiểm soát chặt chẽ

Trên cơ sở đảm bảo an toàn thi công, độ chính xác của cần cẩu và chất lượng hàn được kiểm soát chặt chẽ

Để đảm bảo an toàn cho những công trình liền kề với các tuyến hiện có, các bộ phận của dự án đã thuê nhân viên sản xuất có tay nghề cao, sử dụng cần trục bánh xích 500 tấn để nâng dầm che, định vị chính xác trạm cẩu và tiến hành giám sát, điều khiển tại chỗ từ mặt đất và trên không.

Trên cơ sở đảm bảo an toàn thi công, độ chính xác của cần cẩu và chất lượng hàn được kiểm soát chặt chẽ, đồng thời tất cả các khía cạnh của thiết kế, gia công, lắp ráp và nâng dầm nắp thép đều được triển khai cẩn thận.

>> Cây cầu Việt Nam nằm trong top cầu dây văng có nhiều nhịp nhất thế giới, chi phí hơn 7.000 tỷ, chịu được động đất cấp 8

Cây cầu lớn bằng gang đầu tiên trên hành tinh đã đứng vững suốt 200 năm, dài hơn 30m, nặng gần 400 tấn, bắc qua Di sản thế giới của UNESCO

Cây cầu dây văng 15.000 tỷ đồng, là cầu dây văng giàn thép lớn nhất thế giới kết hợp giữa đường sắt và đường bộ

Cây cầu hơn 5.000 tỷ đồng đắt nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam nối liền hai tỉnh miền Tây, là cầu dây văng đầu tiên hoàn toàn do người Việt xây dựng

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cau-duong-cao-toc-25000-tan-co-he-thong-vong-xoay-nam-o-do-cao-hon-30m-xoay-vao-vi-tri-nho-dinh-vi-ve-tinh-d115759.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cầu đường cao tốc 25.000 tấn có hệ thống vòng xoay nằm ở độ cao hơn 30m, xoay vào vị trí nhờ định vị vệ tinh
POWERED BY ONECMS & INTECH