Bất động sản

Cầu gần 2.000 tỷ nối TP. HCM với tỉnh có sân bay lớn nhất Việt Nam sắp hợp long nhịp đầu tiên

Hải Đăng 15/08/2024 10:30

Cây cầu lớn nhất đường Vành đai 3 TP. HCM nối TP. HCM và tỉnh Đồng Nai với tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng hiện đang bứt tốc để "về đích", sắp hợp long nhịp đầu tiên vào tháng 9/2024.

Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận (Bộ GTVT) cho biết cầu Nhơn Trạch thuộc Dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch hiện đang thi công vượt tiến độ và sẽ hợp long nhịp đầu tiên vào tháng 9/2024.

Dự án thành phần 1A đoạn qua Tân Vạn - Nhơn Trạch có chiều dài 8,2km với 2 gói thầu xây lắp, có tổng vốn đầu tư hơn 6.955 tỷ đồng từ vốn vay ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng trong nước.

Các hạng mục xây dựng cầu Nhơn Trạch hiện đang vượt tiến độ. Ảnh: Internet

Các hạng mục xây dựng cầu Nhơn Trạch hiện đang vượt tiến độ. Ảnh: Internet

Dự án bao gồm gói thầu CW1 cầu Nhơn Trạch do Công ty Kumho E&C (Hàn Quốc) hiện có tiến độ hơn 80%, vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng.

Nhà thầu hiện quyết tâm hoàn thiện gói thầu vào dịp 30/4/2025 (sớm hơn 4 tháng so với hợp đồng đã ký kết).

>> Cây cầu nghìn tỷ thuộc top dài nhất Việt Nam có địa chất đặc biệt chính thức hợp long

Trong khi đó, gói thầu CW2 do liên danh nhà thầu Dongbu Corporation (Hàn Quốc) - CTCP Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C (Việt Nam) theo hợp đồng sẽ hoàn thành vào giữa tháng 9/2025.

Đến thời điểm hiện tại, gói thầu này thi công đạt 37%, chủ đầu tư và các nhà thầu hiện đang bám sát tiến độ yêu cầu đưa gói thầu "về đích" sớm.

Phối cảnh cây cầu Nhơn Trạch sau khi hoàn thành. Ảnh: Internet

Phối cảnh cây cầu Nhơn Trạch sau khi hoàn thành. Ảnh: Internet

Theo ông Trần Văn Thi - Giám đốc BQLDA Mỹ Thuận, dù dự án gặp một số vấn đề khó khăn như khan hiếm vật liệu, vướng mặt bằng ở một số vị trí nhưng các nhà thầu thi công vẫn cố gắng hoàn thành và vượt tiến độ so với yêu cầu.

Dự án thành phần 1A kết nối Tỉnh lộ 25B (Đồng Nai) đến cao tốc Long Thành - Dầu Giây (TP. HCM); giai đoạn 1, tuyến có chiều rộng 20-26m với vận tốc thiết kế 80km/h.

Vị trí xây dựng cầu Nhơn Trạch với các tuyến đường trọng điểm của TP. HCM. Ảnh: Internet

Vị trí xây dựng cầu Nhơn Trạch với các tuyến đường trọng điểm của TP. HCM. Ảnh: Internet

Vì được duyệt đầu tư từ trước so với các phân đoạn còn lại của Vành đai 3 TP. HCM nên tuyến 1A hiện đang có quy mô và vận tốc nhỏ hơn.

Do đó, cùng với quá trình thi công hiện nay, Bộ GTVT mới đây đã kiến nghị Chính phủ cho điều chỉnh dự án, bổ sung thêm nhiều hạng mục như: Xây thêm một bên cầu Nhơn Trạch, hệ thống giao thông thông minh (ITS), thu phí không dừng (ETC)... với tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh tăng lên gần 9.270 tỷ đồng; hiện đang được Bộ KH&ĐT thẩm định để làm cơ sở trình cấp thẩm quyền xem xét.

Tuyến đường Vành đai 3 đi qua TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An với tổng chiều dài hơn 90km. Thời điểm hiện tại có một đoạn dài hơn 15km đi qua Bình Dương hiện đã hoàn thành.

Đối với phần còn lại, ngoài dự án 1A, hiện vẫn còn hơn 76km đang được các địa phương triển khai với tổng vốn đầu tư gần 75.400 tỷ đồng.

Sau khi hoàn thành vào năm 2026, tuyến đường này sẽ giúp kết nối giao thông, tạo lực đẩy phát triển kinh tế, xã hội cả vùng trọng điểm phía Nam.

Đồng Nai là tỉnh thuộc miền Đông Nam Bộ, được xem là tỉnh đông dân thứ 5 của cả nước. Tỉnh này nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và là "cửa ngõ" phía Đông của TP. HCM.

Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành với tổng vốn đầu tư hơn 336.000 tỷ đồng tại huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) hiện đang được đẩy nhanh tiến độ; sau khi hoàn thành, đây sẽ là sân bay lớn nhất tại Việt Nam.

>> Tỉnh sẽ 'cất cánh' lên TP trực thuộc Trung ương sắp có cầu hơn 2.000 tỷ với 8 làn xe bắc qua sông Hương

Những cây cầu vắt ngang đường nối ga metro Bến Thành - Suối Tiên

Lộ diện hình hài cây cầu bắc qua sông Cấm đến 'đảo trong phố' duy nhất Việt Nam

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cau-gan-2000-ty-noi-tp-hcm-voi-tinh-co-san-bay-lon-nhat-viet-nam-sap-hop-long-nhip-dau-tien-d130458.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cầu gần 2.000 tỷ nối TP. HCM với tỉnh có sân bay lớn nhất Việt Nam sắp hợp long nhịp đầu tiên
POWERED BY ONECMS & INTECH