Bất động sản

Cầu vượt biển từng lập kỷ lục dài nhất Việt Nam dự kiến có công trình 'song sinh', tiếp tục nối thông đất liền với 'kinh đô nghìn tỷ'

Chi Chi 07/09/2024 00:09

Cây cầu vượt biển sau gần 20 năm hoạt động mang lại ý nghĩa kinh tế - xã hội lớn tới địa phương. Dự kiến trong tương lai, tiếp tục có 1 công trình sẽ cùng gánh vác trách nhiệm này.

Cầu Thị Nại (hay còn gọi là cầu Nhơn Hội) có chiều dài gần 7km. Cầu cách trung tâm TP. Quy Nhơn khoảng 3km về phía Đông Nam, nối liền TP. Quy Nhơn với bán đảo Phương Mai – khu vực hình thành Khu kinh tế Nhơn Hội.

Cầu Thị Nại được khởi công xây dựng từ năm 2002 và hoàn thành vào năm 2006 với kỹ thuật thiết kế hiện đại từ Áo, Úc và có khả năng chịu được trọng tải lớn. Cầu có chiều rộng 14,5m, bao gồm 54 nhịp với khẩu độ mỗi nhịp là 120m. Cầu Thị Nại gồm cầu chính vượt qua đầm Thị Nại và 5 cây cầu nhỏ khác bắc qua sông Hà Thanh cùng với đường dẫn hai đầu cầu.

Vị trí cầu Thị Nại. Ảnh: Internet

Vị trí cầu Thị Nại. Ảnh: Internet

Cầu Thị Nại từng giữ kỷ lục là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trong suốt 10 năm. Đến năm 2017, danh hiệu này thuộc về cầu Tân Vũ - Lạch Huyện. Dù vậy, cầu vượt biển dài gần 7km này vẫn luôn là niềm tự hào của người dân Quy Nhơn nói riêng và tỉnh Bình Định nói chung.

Cầu Thị Nại không chỉ giúp phá vỡ thế núi và biển bao quanh bán đảo Phương Mai, mở rộng thành phố Quy Nhơn về phía Đông và Bắc mà còn mang lại nhiều giá trị về du lịch, đặc biệt là kinh tế cho địa phương.

Cầu Thị Nại kết nối hai bờ thành phố Quy Nhơn với Khu kinh tế Nhơn Hội - nơi được coi là trung tâm phát triển của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Đây là khu kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực, giữ vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế và an ninh quốc phòng và được ví như "kinh đô nghìn tỷ" của TP. Quy Nhơn.

Cầu Thị Nại có ý nghĩa lớn về mặt kinh tế - xã hội với địa phương. Ảnh: Internet

Cầu Thị Nại có ý nghĩa lớn về mặt kinh tế - xã hội với địa phương. Ảnh: Internet

Tính đến đầu năm 2024, Bình Định đã thu hút được 405 dự án, trong đó phần lớn tập trung ở Khu kinh tế Nhơn Hội. Nhiều dự án mới đang được kêu gọi đầu tư, như: Dự án bến cảng 1.2 khu kinh tế Nhơn Hội với vốn đầu tư 3 tỷ USD; dự án mở rộng về phía Tây khu du lịch Hải Giang Merry Land với vốn đầu tư 10 tỷ USD; dự án khu khách sạn cao tầng tại Điểm số 1 với vốn đầu tư 6 tỷ USD.

>> Cầu vượt biển 2.400 tỷ dài nhất miền Trung Việt Nam sắp hợp long

Ngoài việc kết nối đất liền với bán đảo Phương Mai, cầu Thị Nại còn liên kết với Quốc lộ 19, Quốc lộ 19B, Đường tỉnh 639,… nối liền đến cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (tỉnh Gia Lai), giáp với Campuchia và cảng Quy Nhơn. Từ đây, cầu đã tạo ra đầu mối giao lưu quốc tế, mở rộng thị trường Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, làm cầu nối với thị trường Đông Bắc Campuchia, Nam Lào, Trung Thái Lan và tiểu vùng sông Mê Kông.

Tỉnh Bình Định đã có Tờ trình xây dựng cầu Thị Nại 2. Ảnh: Internet

Tỉnh Bình Định đã có Tờ trình xây dựng cầu Thị Nại 2. Ảnh: Internet

Trước sự phát triển của Khu kinh tế Nhơn Hội và hướng đến khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch, dịch vụ để phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh Bình Định đã có tờ trình gửi Hội đồng Nhân dân tỉnh xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cầu Thị Nại 2.

Theo Tờ trình của tỉnh, cầu Thị Nại 2 có chiều dài gần 2,5km với tổng mức đầu tư dự kiến gần 1.900 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh và ngân sách trung ương. Dự án cầu Thị Nại 2 sẽ được xây dựng song song với cầu Thị Nại hiện hữu và tiếp tục vai trò kết nối TP. Quy Nhơn với khu kinh tế năng động của Việt Nam. Dự án cũng sẽ hoàn thiện tuyến đường ven biển để mở rộng lưu thông và tạo hành lang kết nối giữa Khu kinh tế Nhơn Hội với các địa phương phía Bắc tỉnh.

>> Cầu vượt cửa biển nghìn tỷ dài nhất miền Trung chuẩn bị hợp long sau 2 năm thi công

Soi khu đô thị gần 2.500 tỷ đồng của Liên danh Tập đoàn ROX Group tại tỉnh Bình Định

Bình Định sắp có nhà máy sản xuất trà ‘tiến vua’

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cau-vuot-bien-tung-lap-ky-luc-viet-nam-du-kien-co-cong-trinh-song-sinh-tiep-tuc-noi-thong-dat-lien-voi-kinh-do-nghin-ty-d132393.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cầu vượt biển từng lập kỷ lục dài nhất Việt Nam dự kiến có công trình 'song sinh', tiếp tục nối thông đất liền với 'kinh đô nghìn tỷ'
POWERED BY ONECMS & INTECH