Cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung lùi thời hạn thông xe
Công trình tuyến đường bộ ven biển qua TP. Huế và cầu vượt cửa Thuận An dự kiến phải lùi thời gian hoàn thành sang cuối năm nay.
Khởi công từ ngày 26/3/2022, dự án tuyến đường bộ ven biển qua TP. Huế và cầu vượt cửa biển Thuận An được xem là hạng mục then chốt trên tuyến đường ven biển miền Trung, kết nối từ cầu Tam Giang đến nút giao Quốc lộ 49A và 49B. Với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 2.400 tỷ đồng, công trình có tổng chiều dài 7,7km, trong đó riêng phần cầu dài 2,36km - được đánh giá là cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung.
Cầu Thuận An được thiết kế theo kết cấu dầm - cáp hỗn hợp hiện đại, kết hợp độ cứng của bê tông cốt thép dự ứng lực và sự linh hoạt của hệ thống dây văng. Bề rộng cầu 20m, riêng nhịp chính có mặt cắt ngang mở rộng 23,5m do bố trí trụ tháp và dải an toàn hai bên. Đây là công trình giao thông trọng điểm, có ý nghĩa chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng không gian đô thị Huế và kết nối liên vùng ven biển miền Trung.

Theo ghi nhận của báo Sức khỏe & Đời sống, thời gian qua, dự án được đẩy nhanh tiến độ để kịp thông xe kỹ thuật dịp 2/9. Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng đường dẫn phía Nam cầu, dài hơn 2km qua địa bàn phường Thuận An, vẫn còn vướng mắc. Trong khi đó, toàn bộ phần cầu đã hợp long, rải thảm nhựa và đường dẫn phía Bắc cơ bản hoàn thành.
Ông Nguyễn Trần Nhật Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng khu vực 1 (UBND TP. Huế), cho biết đến nay đã phê duyệt bồi thường 69 trường hợp tại tờ bản đồ số 3 và 96/97 trường hợp tại tờ bản đồ số 4, 5. Phần lớn hộ dân đã bàn giao đất, nhận tiền bồi thường và đất tái định cư, một số khác đang chờ chi trả. "Còn một hộ dân chưa thể xác định nguồn gốc đất do giấy tờ đất chưa khớp, chủ hộ đang ở nước ngoài. Hiện các cơ quan chức năng đang khẩn trương giải quyết nhằm bàn giao mặt bằng sạch, bảo đảm tiến độ dự án", ông Nguyễn Trần Nhật Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng khu vực 1 thông tin.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Huế, thừa nhận vướng mắc mặt bằng phía Nam khiến thi công đường dẫn chưa thể đồng bộ, dẫn đến mốc hoàn thành công trình dự kiến phải lùi sang cuối năm nay.
Theo Ban QLDA, khi hoàn thành, cầu vượt cửa biển Thuận An và tuyến đường ven biển sẽ tạo nên trục giao thông Bắc – Nam mới, kết nối liên hoàn các tuyến ven biển quốc gia. Không chỉ mang ý nghĩa giao thông, tuyến đường còn mở ra cơ hội khai thác khoảng 1.500ha quỹ đất dọc bờ biển để phát triển đô thị, du lịch, nghỉ dưỡng và dịch vụ phụ trợ. Đồng thời, công trình còn có vai trò chiến lược trong phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn tại các khu vực bãi ngang, đầm phá ven biển.
Với thiết kế hiện đại, ý nghĩa kết nối liên vùng và giá trị phát triển đô thị, cầu Thuận An được kỳ vọng không chỉ là hạ tầng giao thông trọng điểm mà còn trở thành biểu tượng mới của đô thị ven biển TP. Huế trong tương lai.