Cây cầu dây văng thép dài nhất Việt Nam lập kỷ lục châu Á với loạt công nghệ tiên tiến lần đầu áp dụng
Công trình có tổng chiều dài 8.930m, gồm phần cầu chính dài 3.755m với bề rộng 33,2m, trong đó cầu dây văng liên tục 5 trụ tháp có tổng chiều dài 1.500m.
Cầu Nhật Tân là một trong những dự án giao thông trọng điểm quốc gia với tổng vốn đầu tư lên đến 13.626 tỷ đồng được khởi công năm 2009 và khánh thành vào năm 2015.
Công trình có tổng chiều dài 8.930m, gồm phần cầu chính dài 3.755m với bề rộng 33,2m, trong đó cầu dây văng liên tục 5 trụ tháp có tổng chiều dài 1.500m, sử dụng kết cấu nhịp dầm thép liên hợp bản mặt cầu bê tông cốt thép, đặt trên hệ móng vòng vây cọc ống thép (SPSP).
Phần cầu dẫn gồm cầu dầm hộp BTCT DƯL và cầu dầm Super-T, kết nối với hệ thống đường dẫn dài 5.170m, trong đó đường dẫn phía Bắc rộng 70-100m và đường dẫn phía Nam rộng 64m.
Cầu có ba nút giao quan trọng, trong đó nút giao Vĩnh Ngọc là nút giao hoa thị hoàn chỉnh, kết nối cầu Nhật Tân với tuyến quốc lộ 5 kéo dài.
![]() |
Cầu Nhật Tân. Nguồn ảnh: Internet |
Cầu Nhật Tân không chỉ là cây cầu dây văng bằng thép dài nhất Việt Nam mà còn lập kỷ lục châu Á khi trở thành cầu dây văng đầu tiên sử dụng thiết kế 5 trụ tháp, trong khi phần lớn cầu dây văng khác chỉ có 3 trụ.
Đây cũng là một trong số ít công trình cầu dây văng liên tục nhiều nhịp trên thế giới, theo Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông Vận tải.
Không chỉ nổi bật về quy mô, cầu Nhật Tân còn áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến lần đầu xuất hiện tại Việt Nam như công nghệ hộp neo bằng thép trên trụ tháp, hệ thống quan trắc theo dõi hiện đại với các thiết bị đo lực căng cáp văng, đo ứng suất cốt thép, dầm thép, cùng hệ móng vòng vây cọc ống thép tiên tiến.
Hệ móng cọc của cầu Nhật Tân được thi công bằng công nghệ vòng vây cọc ống thép do Nhật Bản phát triển, lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam.
Phương pháp này được lựa chọn nhờ khả năng chịu lực cao, độ bền vượt trội và giúp rút ngắn thời gian thi công, đồng thời loại bỏ một số công đoạn như đóng cọc ván thép trong phương án cọc khoan nhồi truyền thống.
Dù chi phí cao hơn, nhưng xét về hiệu quả dài hạn và giá trị kinh tế, công nghệ này mang lại lợi ích tối ưu. Cọc ống thép sử dụng có đường kính 1,2m, dài khoảng 38m, được nhập khẩu từ Nhật Bản.
Quá trình thi công kết hợp giữa búa rung, hệ thống phun nước áp lực cao để giảm ma sát và búa diesel để đóng cọc ở khu vực địa chất ổn định, giúp đảm bảo mũi cọc đạt độ sâu thiết kế.
![]() |
Bên trên cầu Nhật Tân. Nguồn ảnh: Internet |
Đây cũng là lần đầu tiên các thiết bị thi công hiện đại này được sử dụng tại Việt Nam.
Sau khi hoàn thành việc đóng cọc vòng vây, nhà thầu tiến hành nạo vét bùn đáy sông, đổ bê tông bịt đáy, lắp đặt cốt thép vào bệ trụ, hàn đinh neo vào ống thép để tăng cường liên kết giữa bệ tháp và cọc ống thép trước khi đổ bê tông hoàn thiện bệ tháp.
Toàn bộ bệ tháp được thiết kế chìm trong đất, tạo mỹ quan cho cầu Nhật Tân trong mùa nước cạn. Hệ thống cáp văng của cầu sử dụng công nghệ PWS (Parallel Wire Strand), phổ biến tại Nhật Bản và Trung Quốc, với các bó cáp được chế tạo sẵn, nhập khẩu theo tiêu chuẩn Nhật Bản.
Ngoài những cải tiến về kết cấu và công nghệ thi công, hệ thống quan trắc tự động được lắp đặt để giám sát toàn bộ quá trình xây dựng và vận hành, đảm bảo an toàn và hiệu quả khai thác lâu dài.
Với thiết kế hiện đại, công nghệ tiên tiến và quy mô ấn tượng, cầu Nhật Tân không chỉ đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông Thủ đô mà còn là biểu tượng kiến trúc tiêu biểu của Hà Nội, đánh dấu bước tiến quan trọng trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông tại Việt Nam.
Chỉ 6 tháng nữa, cây cầu dây văng có tĩnh không cao nhất Việt Nam sẽ hoàn thành
2 tháng nữa, cây cầu hơn 20.000 tỷ do liên danh Vingroup đề xuất đầu tư sẽ chính thức khởi công