Cây cầu hơn 20.000 tỷ do liên danh Vingroup đề xuất đầu tư sẽ được thi công trong 30 tháng, hoàn thành vào năm 2028
Theo Sở Giao thông vận tải thành phố, cây cầu cùng hệ thống đường kết nối hai đầu cầu dự kiến khởi công vào ngày 19/5/2025, hoàn thành vào tháng 4/2028 với thời gian thi công 30 tháng.
Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội cùng các ban chuyên môn vừa kiến nghị UBND TP. Hà Nội đề xuất Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế đặc thù trong việc huy động vốn, chuẩn bị đầu tư và thi công ba dự án cầu trọng điểm bắc qua sông Hồng gồm Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi.
Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội, thành phố đã thống nhất chủ trương đẩy nhanh tiến độ triển khai ba dự án này với tổng mức đầu tư hơn 42.000 tỷ đồng, trong đó cầu Tứ Liên có tổng vốn 19.900 tỷ đồng, cầu Trần Hưng Đạo 8.600 tỷ đồng và cầu Ngọc Hồi 11.700 tỷ đồng, dự kiến khởi công trong năm 2025.
Hiện tại, cầu Tứ Liên và Trần Hưng Đạo đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư, trong khi cầu Ngọc Hồi đang được UBND TP. Hà Nội hoàn thiện hồ sơ để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư.

Về công tác chuẩn bị đầu tư, Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội cho biết Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội - đơn vị được giao quản lý dự án đã hoàn tất các phương án chuẩn bị đầu tư và sẵn sàng trình thành phố xem xét, phê duyệt.
Đối với tiến độ triển khai, cầu Tứ Liên cùng hệ thống đường kết nối hai đầu cầu dự kiến khởi công vào ngày 19/5/2025, hoàn thành vào tháng 4/2028 với thời gian thi công 30 tháng; cầu Trần Hưng Đạo dự kiến khởi công trước ngày 30/9/2025, hoàn thành trong tháng 4/2028 với cùng thời gian thi công.
>> Dự án khu đô thị gần 70.000 tỷ tại Hải Phòng của công ty con Kinh Bắc (KBC) có điều chỉnh mới
Về phương án huy động vốn, theo chủ trương của thành phố, cầu Tứ Liên và Ngọc Hồi sẽ được triển khai bằng vốn đầu tư công, trong khi cầu Trần Hưng Đạo sẽ nghiên cứu theo hình thức đối tác công tư (PPP) với hợp đồng BT nhằm giảm áp lực ngân sách.
Để đảm bảo tiến độ, Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội kiến nghị áp dụng các cơ chế đặc thù, bao gồm cho phép chỉ định thầu, triển khai giải phóng mặt bằng ngay mà không chờ hoàn tất các thủ tục hành chính khác, rút ngắn thời gian lấy ý kiến từ các tổ chức, cá nhân liên quan, đồng thời cam kết rút ngắn thời gian thi công nếu được giao thực hiện dự án.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông cũng đề xuất các quận, huyện bàn giao tối thiểu 50% mặt bằng khi khởi công và hoàn thành toàn bộ trong quý II/2026.
Tại cuộc họp giao ban cuối tuần qua về công tác chuẩn bị đầu tư các dự án cầu qua sông Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết lãnh đạo thành phố thống nhất với phương án đầu tư và triển khai ba dự án này theo đúng chủ trương đã đề ra.
Đối với công tác giải phóng mặt bằng, UBND TP. Hà Nội sẽ giao nhiệm vụ cho các quận, huyện thực hiện, đảm bảo đến quý II năm nay có đủ mặt bằng cơ bản để khởi công cầu Tứ Liên vào ngày 19/5/2025, cầu Trần Hưng Đạo trước ngày 30/9/2025 và cầu Ngọc Hồi vào quý IV/2025.
Dự án Cầu Tứ Liên do liên danh Vingroup đề xuất với điểm đầu nối là đường Nghi Tàm tại quận Tây Hồ và điểm cuối qua nút giao với đường Trường Sa ở huyện Đông Anh.
Trước đó, vào tháng 11 vừa qua, Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (CPCG) đã ký kết biên bản ghi nhớ, chính thức hình thành liên danh nhà thầu để tham gia đấu thầu dự án cầu Tứ Liên theo hình thức hợp đồng EPC (thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng).
>> Khu nghỉ dưỡng cao cấp của Vingroup 'lọt vào mắt xanh' của ‘ông lớn’ Qatar