Doanh nghiệp

CEO Lê Thị Thu Thủy: Đã không làm thì thôi, VinFast đã làm là phải làm lớn

Hồ Nga 16/08/2023 12:51

CEO Lê Thị Thu Thủy: Các kịch bản đặt ra, không nghĩ đến kịch bản vốn hóa VinFast vượt 85 tỷ đô.

CEO Lê Thị Thu Thủy: Đã không làm thì thôi, VinFast đã làm là phải làm lớn.

Sau rất nhiều đồn đoán, rất nhiều thời gian chờ đợi, cuối cùng, cổ phiếu VFS của hãng xe điện made in Việt Nam VinFast đã có phiên giao dịch đầu tiên tại sàn giao dịch chứng khoán Mỹ Nasdaq.

Sau màn rung chuông ấn tượng, cổ phiếu VFS đã biến động rất mạnh. Vào thời điểm VinFast đạt vốn hóa trên 50 tỷ USD - điều mà chưa từng công ty Việt Nam nào đạt được và vượt xa nhiều công ty sản xuất xe ô tô danh tiếng toán cầu, không ít người đã ngạc nhiên, cho rằng đây là kỳ tích khó tưởng. 

Tuy vậy, bất ngờ lớn nhất lại ở cuối phiên giao dịch. VFS tăng mạnh 68,4% vào những giờ giao dịch cuối cùng của thị trường chứng khoán Mỹ, đẩy giá cổ phiếu vượt 37USD. Điều này có nghĩa là, vốn hóa VinFast vượt 85 tỷ đô, con số khổng lồ đẩy VinFast vào TOP đầu những công ty sản xuất xe điện có vốn hóa lớn.

Sau phiên giao dịch đầu tiên trên thị trường chứng khoán Mỹ, bà Lê Thị Thu Thủy, CEO của VinFast đã có buổi trao đổi với báo giới. Tại buổi chia sẻ này, rất nhiều thông tin về con đường VinFast lên sàn Mỹ cũng như tương lai nào đang chờ đón VinFast cũng như nhà đầu tư được tiết lộ.

VFS đã có phiên giao dịch đầu tiên, cổ phiếu "bay" cao tăng hơn 68%. Trong các kịch bản đặt ra ban đầu, VinFast có tính đến cổ phiếu VFS có thể tăng cao đến thế không?

Bà Lê Thị Thu Thủy: VinFast đã niêm yết thành công, cổ phiếu VFS đã nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư. Hiện, số cổ phiếu VFS được giao dịch chưa nhiều, hơn 4,5 triệu cổ phiếu trên tổng số 2,3 tỷ cổ phiếu đã phát hành. Do vậy kịch bản cổ phiếu tăng giá VinFast đã tính tới.

Tuy vậy, việc VFS tăng 68%, vốn hóa VinFast vượt 85 tỷ đô là kịch bản chúng tôi chưa tính đến. Thống kê cho thấy trong phiên hôm qua, tổng hơn 6,7 triệu cổ phiếu được giao dịch đồng nghĩa với việc có những cổ phiếu được nhà đầu tư quay vòng giao dịch nhiều lần. Điều này cho thấy sự quan tâm lớn của nhà đầu tư đối với cổ phiếu VFS.

CEO Lê Thị Thu Thủy: Đã không làm thì thôi, VinFast đã làm là phải làm lớn.

Tại sao VinFast lại chọn thị trường chứng khoán Mỹ để niêm yết mà không phải là một thị trường nào khác?

Bà Lê Thị Thu Thủy: Thị trường chứng khoán Mỹ là thị trường chứng khoán mở với quy mô lớn, các doanh nghiệp niêm yết ở đây sẽ có rất nhiều cơ hội đặc biệt là cơ hội tiếp cận được với các nguồn vốn mới. Bên cạnh đó, Nasdaq là thị trường chứng khoán lớn, tính minh bạch cao, đây cũng là lời khẳng định cho thương hiệu của VinFast.

"VinFast đã không làm thì thôi đã làm là phải làm lớn". VinFast chọn ngay thị trường chứng khoán lớn nhất để niêm yết và Mỹ là lựa chọn hàng đầu. VinFast đã niêm yết được trên thị trường chứng khoán lớn nhất thế giới - đó là thành công của VinFast.

CEO Lê Thị Thu Thủy: Đã không làm thì thôi, VinFast đã làm là phải làm lớn.
CEO VinFast - bà Lê Thị Thu Thủy trao đổi trực tiếp sau phiên giao dịch đầu tiên của VFS.

Vai trò của Black Spade như thế nào trong quá trình niêm yết của VinFast?

Bà Lê Thị Thu Thủy: Tháng 4-5 vừa qua thị trường chứng kiến nhiều sự biến động, đặc biệt là sự sụp đổ của các ngân hàng. Do vậy thị trường IPO gần như đóng cửa, cơ hội niêm yết truyền thống qua IPO gần như không thực hiện được, rất nhiều khó khăn.

Ban đầu, VinFast cho rằng việc IPO sẽ có thể huy động được vốn qua thị trường nên chọn phương án IPO. Khi cửa IPO khép lại do rất nhiều yếu tố khách quan cùng với việc tỷ phú Phạm Nhật Vượng đồng ý cho VinFast vay thêm tiền, áp lực về huy động vốn qua IPO đã không còn lớn. VinFast tính đến việc niêm yết qua đường khác - niêm yết qua công ty SPAC - đây là đường niêm yết hợp lý nhất lúc đó.

Ngay lúc đó, Black Spade lại tiếp cận VinFast đúng thời điểm. Thực tế, khá nhiều SPAC đã liên hệ với VinFast đề xuất hợp nhất nhưng Black Spade phù hợp nhất. Duyên đến, hai bên đã ngồi lại với nhau, bàn bạc. Kết quả là VinFast đã thành công niêm yết tại Mỹ thông qua việc sáp nhập với Black Spade.

Mức độ quan tâm của người tiêu dùng Mỹ, Việt Nam... tới xe điện thế nào? liệu có sự bùng nổ về xe điện hay không?

Bà Lê Thị Thu Thủy: Nhu cầu về xe điện trên Thế giới rất cao. Nguyên nhân do các Chính phủ đang rất dứt khoát đặt ra các chỉ tiêu về chống phát thải, về việc bao giờ có thể chuyển toàn bộ xe xăng sang xe điện... Về mặt pháp lý, cơ hội cho xe điện đã rất rõ ràng.

Tuy vậy là người trong nghề, theo cảm nhận của tôi, sau những năm Covid-19 và đặc biệt là từ sau COP26, thế giới bắt đầu thấy sự chuyển mình rất lớn từ cả phía chính phủ và người dân về vấn đề bảo vệ môi trường. Do vậy, nhu cầu đi xe Xanh của người tiêu dùng ngày càng nhiều hơn. Tuy vậy, cũng phải nhìn nhận là rào cản về chuyển đổi sang xe điện còn lớn, nhiều người chưa tiếp cận được các thông tin về dòng xe này. 

Không chỉ ở Việt Nam mà nhiều khách hàng kể cả các quốc gia phát triển đã quen đi xe xăng, cần thời gian để khách hàng hiểu sự khác biệt giữa xe xăng và xe điện. Xanh SM ra đời tại Việt nam cũng là bước đầu giúp người dùng tiếp cận sâu hơn, thực tế hơn tới xe điện. 

VinFast là người đi sau trong lĩnh vực xe điện nhưng cũng có tiềm năng là một công ty toàn cầu. Cái mà Vinfast tìm kiếm là làm sao có thể chuyển được ngành công nghiệp di chuyển từ việc dùng xe phát thải sang dùng xe điện.

Vingroup đã lập quỹ Vì tương lai xanh. Đây là một trong số những hành động của Vingroup nhằm thúc đẩy sự quan tâm của mọi người trên toàn thế giới đến tương lai xanh nhiều hơn.

Mức độ quan tâm của xe điện đang rất lớn, chiến lược phát triển xe điện của VinFast trong thời gian tới sẽ như thế nào? chiến lược bán hàng thế nào?

Bà Lê Thị Thu Thủy: Hiện VinFast có 7 mẫu xe điện khác nhau đã đưa ra thị trường hoặc đang được phát triển. Thị trường Việt Nam cũng là thị trường đầu tiên được tiếp cận các mẫu xe của Vinfast - khác với việc Việt Nam luôn là bên tiếp cận cuối với các mẫu xe điện của các hãng khác.

Hiện tất VF 34, VF5, VF3 là phù hợp với các thị trường Đông Nam Á nhiều hơn. Các mẫu VF8, VF9... ban đầu thiết kế phù hợp hơn với các thị trường Mỹ, châu Âu.

Tuy vậy kể cả VF3, VF5 cũng có rất nhiều khách hàng Mỹ ưa chuộng, không chỉ các thị trường Đông Nam Á. Đây là điều VinFast khá bất ngờ bởi lâu nay thị trường như Mỹ thường dùng các dòng xe lớn.

Chiến lược thời gian tới của VinFast là làm sao đáp ứng được nhiều nhất các nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng.

Cuối năm nay, VinFats sẽ có xe tay lái nghịch trừ dòng VF8, VF9. Khi có tay lái nghịch, sẽ rất dễ tiếp cận được các thị trường khác. Khoảng 2/3 các nước Asean dùng tay lái nghịch, do vậy khi có dòng xe tay lái nghịch, có thể tiếp cận thị trường các nước này.

Asean cũng là "sân nhà" của Việt Nam vì thế tiềm năng cho VinFast là rất lớn. Tuy vậy để khai thác được tiềm năng này, VinFast cũng sẽ còn cần phải cố gắng rất nhiều.

Liệu có cơ hội cho những nhà đầu tư Việt nhỏ lẻ, đặt niềm tin vào tương lai VinFast được tham gia mua cổ phiếu VFS?

Thực tế bất cứ nhà đầu tư nào có thể mở được tài khoản mua được cổ phiếu ở thị trường chứng khoán Mỹ Nasdaq thì có thể mua cổ phiếu VFS.

Ở Việt Nam có sự quản lý về ngoại hối, do vậy vẫn còn liên quan đến các quy định. VinFast đã và đang tìm hiểu về mặt pháp lý, để giúp các nhà đầu tư Việt Nam dễ dàng tiếp cận các cổ phiếu của VinFast hơn.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt TOP 30 người giàu nhất hành tinh

Cổ phiếu VinFast tăng mạnh tại Mỹ, ông Phạm Nhật Vượng thăng hạng tỷ phú thế giới

Bất ngờ phiên đầu chào sàn Nasdaq, VFS tăng 68% - vốn hóa VinFast vượt 85 tỷ đô

VinFast chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ceo-le-thi-thu-thuy-da-khong-lam-thi-thoi-vinfast-da-lam-la-phai-lam-lon-196726.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
CEO Lê Thị Thu Thủy: Đã không làm thì thôi, VinFast đã làm là phải làm lớn
POWERED BY ONECMS & INTECH