CEO start up triệu đô và lời khuyên vàng cho doanh nghiệp

22-02-2022 11:44|Huyền Vi

CEO Keith Tan của Crown Digital - nơi sản xuất robot pha cà phê tự động Ella, đang phục vụ cà phê latte và cappuccino tại một số nhà ga xe lửa ở Tokyo, Nhật Bản đã có những lời khuyên tốt nhất anh muốn chia sẻ với các nhà sáng lập khác.

Đánh giá nghiêm ngặt các ý tưởng

Trước hết, điều quan trọng là phải “đánh giá nghiêm ngặt các ý tưởng của bạn” và đảm bảo rằng chúng phục vụ một mục đích.

Trong trường hợp của Tan, khi anh thiết kế Ella vào năm 2018, đó không phải vì sự mới lạ tuyệt đối. Thay vào đó, anh muốn tìm ra giải pháp thực sự cho tình trạng thiếu nhân lực đang ảnh hưởng đến quán cà phê của anh và các cửa hàng ăn uống khác.

Với lập luận một con robot hoàn toàn tự động có thể phục vụ cà phê suốt ngày đêm sẽ cung cấp giải pháp đó, anh và nhóm của anh đã bắt tay vào việc tạo ra sản phẩm.

Bán ý tưởng

Bạn cần nhận được sự ủng hộ đối với ý tưởng của mình, dù đó là từ người đồng sáng lập, nhà đầu tư, nhân viên hay khách hàng.

Bạn cần bán thật chạy ý tưởng đó và đam mê với nó”, Tan nói.

Tan cho biết điều đó không phải lúc nào cũng dễ dàng, đặc biệt là trong những ngày đầu thành lập doanh nghiệp. Anh nhớ lại khó khăn trong việc thu hút nhân viên và nhà đầu tư khi lần đầu ra mắt Crown Digital. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tin vào ý tưởng của mình và có thể truyền đạt điều đó cho người khác.

Tìm đối tác

Cần phải tìm được những đối tác có thể giúp nâng tầm doanh nghiệp của bạn và phát triển nó lên tầm cao mới.

Đối với Tan, điều đó có nghĩa là hợp tác với các nhà khai thác vận tải như công ty đường sắt JR East (Nhật Bản) và mạng lưới tàu điện ngầm SMRT (Singapore) để mang sản phẩm đến với nhiều người tiêu dùng hơn.

Nhờ những mối quan hệ đối tác đó, Crown Digital được ​​cả hai nhà khai thác trên đầu tư, nâng tổng số tiền huy động lên 3.1 triệu USD và định giá công ty ở mức hơn 35 triệu USD.

Bạn không thể tự làm mọi thứ, nhưng nếu có thể tác động đến đối tác để họ giúp bạn thì điều đó sẽ giúp ích rất nhiều”, Tan nói.

Quốc gia Đông Nam Á dồn sức cho các startup bán dẫn, quyết lấy lại vị thế 'Thung lũng Silicon của phương Đông'

Việt Nam có 3.800 startup, trong đó 11 doanh nghiệp được định giá trên 100 triệu USD

4 'mãnh hổ' mới của Trung Quốc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ceo-start-up-trieu-do-va-loi-khuyen-vang-cho-doanh-nghiep-122546.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
CEO start up triệu đô và lời khuyên vàng cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS & INTECH