Thế giới

Chấn động giới startup: Hơn 13 nghìn tỷ đồng ‘bốc hơi’, cựu CEO phải nộp phạt 250 triệu mỗi ngày

Thiên Kim 03/08/2024 14:54

Byju's bị cáo buộc đã chuyển trái phép số tiền này qua một công ty "ma" để tránh trả nợ.

Mới đây, một thẩm phán của tòa án Mỹ đã yêu cầu cựu Giám đốc của công ty công nghệ giáo dục lớn nhất Ấn Độ Byju's phải nộp phạt 10.000 USD/ngày (khoảng 252 triệu đồng) cho đến khi ông tìm được số tiền 533 triệu USD (hơn 13.400 tỷ đồng) mà công ty của ông bị cáo buộc đang che giấu khỏi các chủ nợ Mỹ.

Riju Ravindran, anh trai của người sáng lập Byju's, đang là tâm điểm của cuộc chiến kéo dài gần 2 năm về số tiền mặt bị mất tích. Các chủ nợ cho rằng khoản tiền này nên được trả lại cho họ sau khi công ty vỡ nợ.

Ravindran là 1 trong 3 Giám đốc của Think & Learn - công ty điều hành thương hiệu Byju's nhưng gần đây đã bị thay thế như một phần của vụ phá sản bắt buộc được đệ trình tại Ấn Độ.

2-0-1401451983-430tpjd-wx0ghb8tf-mc-wmbm-0_1679757337017_1722421782659.jpg
Ông Riju Ravindran. Ảnh: Getty Images

Sau khi áp đặt lệnh trừng phạt đối với Ravindran, Thẩm phán Mỹ Brendan Shannon cũng bác bỏ yêu cầu tạm dừng vụ kiện tụng tại Mỹ để cựu CEO và công ty có thể tìm được luật sư mới.

Được biết các luật sư Mỹ của Ravindran và đơn vị của Byju muốn ngừng bảo vệ khách hàng của họ trong tranh chấp phá sản, cho rằng đây là "một sự cố không thể khắc phục được".

Tuy nhiên, Thẩm phán Shannon phán quyết rằng các luật sư của Ravindran phải tiếp tục đại diện cho khách hàng của họ cho đến ít nhất là phiên điều trần vào tháng tới.

Các động thái này là những diễn biến mới nhất trong vụ kiện xoay quanh một công ty từng là biểu tượng của ngành công nghệ mới nổi tại Ấn Độ. Trong vòng 18 tháng sau khi vay 1,2 tỷ USD từ các chủ nợ Mỹ vào năm 2022, Byju đã chậm công bố nhiều báo cáo tài chính quan trọng, bị các cơ quan quản lý Ấn Độ lục soát văn phòng và bị cáo buộc vỡ nợ.

Kể từ đó, Byju cũng bị tố chuyển trái phép 533 triệu USD khỏi một công ty “ma” được thành lập tại Mỹ vốn chịu trách nhiệm cho việc trả nợ. Đáp lại cáo buộc, Byju cho biết họ hành động như vậy vì bị các chủ nợ “tấn công” dồn dập.

Số tiền mất tích là trọng tâm của cuộc tranh chấp giữa những chủ nợ cho vay 1,2 tỷ USD và công ty khởi nghiệp do doanh nhân Byju Raveendran thành lập.

Số tiền mất tích thuộc về một công ty “ma” phá sản, Byju’s Alpha, có liên kết với Think & Learn và được các chủ nợ tiếp quản sau khi khoản vay của họ vỡ nợ.

Theo Times of India

>> Abbott dính án phạt kỷ lục vì sữa công thức gây hại cho trẻ sinh non

Nền kinh tế top đầu châu Âu bất ngờ tuyên bố đất nước 'vụn vỡ, phá sản'

Meta bị phạt khoản tiền kỷ lục 1,4 tỷ USD vì thu thập khuôn mặt người dùng

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/hon-13-nghin-ty-dong-boc-hoi-cuu-ceo-an-do-bi-phat-250-trieu-dongngay-124900.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chấn động giới startup: Hơn 13 nghìn tỷ đồng ‘bốc hơi’, cựu CEO phải nộp phạt 250 triệu mỗi ngày
POWERED BY ONECMS & INTECH