Thế giới

Lộ diện quốc gia châu Á là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ, Trung Quốc chỉ xếp thứ hai

Đào Doãn 20/07/2024 - 14:14

Giá trị số trái phiếu Chính phủ Mỹ do nước ngoài nắm giữ đã đạt mức kỷ lục trong tháng 5. Và quốc gia châu Á này tiếp tục là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ.

Mới đây, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố báo cáo về trái phiếu Chính phủ nước này. Được biết, giá trị số trái phiếu Chính phủ Mỹ do nước ngoài nắm giữ đã đạt mức kỷ lục trong tháng 5, từ 8,05 nghìn tỷ USD tháng 4 (đã điều chỉnh) lên 8,129 nghìn tỷ USD - tăng gần 100 tỷ USD.

Sở hữu nhiều nhất tiếp tục là Nhật Bản, với 1,128 nghìn tỷ USD, giảm nhẹ so với mức 1,15 nghìn tỷ USD hồi tháng 4. Xếp thứ 2 là Trung Quốc, với 768 tỷ USD - giảm từ mức 770 tỷ USD hồi tháng 4. Vài năm qua, Nhật Bản và Trung Quốc đã thay phiên nhau giữ vị trí đầu tiên.

Lộ diện quốc gia châu Á là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ, Trung Quốc chỉ xếp thứ hai - ảnh 1
Giá trị số trái phiếu Chính phủ Mỹ do nước ngoài nắm giữ đã đạt mức kỷ lục trong tháng 5

Gennadiy Goldberg, Chiến lược gia tại TD Securities cho rằng: “Số liệu cho thấy các chủ nợ nước ngoài chủ yếu vẫn mua ròng trái phiếu Chính phủ Mỹ. Nhật Bản là trường hợp ngoại lệ nổi bật nhất, có thể là do can thiệp hỗ trợ tỷ giá”.

Giá trái phiếu Chính phủ Mỹ đã tăng mạnh vào tháng 5, lợi suất giảm khi nhà đầu tư dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay. Thời điểm nới lỏng chính sách đã bị lùi lại vì Fed cho biết sẽ phải chờ đợi cho đến khi cảm thấy đủ tự tin rằng lạm phát đang hạ nhiệt bền vững.

Trong tháng 5, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giảm từ 4,684% xuống còn 4,512%; trong khi lợi suất loại kỳ hạn 2 năm cũng giảm từ 5,046% xuống 4,893%.

Tham khảo Yahoo Finance, Reuters

>> Nóng: Toàn cầu náo loạn vì sự cố của Microsoft, Kiểm soát không lưu Mỹ yêu cầu tất cả máy bay hạ cánh, giao dịch chứng khoán gián đoạn

Nóng: Fed bất ngờ ra chỉ thị, một quốc gia châu Á lập tức tạm dừng mọi giao dịch bằng đồng nhân dân tệ Trung Quốc

Vượt Mỹ, quốc gia châu Á chứng kiến tài sản tăng mạnh nhất thế giới bất chấp siêu lạm phát

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/lo-dien-quoc-gia-chau-a-la-chu-no-nuoc-ngoai-lon-nhat-cua-my-trung-quoc-chi-xep-thu-hai-124361.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lộ diện quốc gia châu Á là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ, Trung Quốc chỉ xếp thứ hai
POWERED BY ONECMS & INTECH