Chàng trai chỉ mới 30 tuổi đã bị đột quỵ, nguyên nhân là do thói quen thức đêm và thường xuyên ăn 2 món được giới trẻ yêu thích

30-05-2024 15:30|Hoàng Giang

Đột quỵ đã trở nên trẻ hoá trong những năm gần đây do thói quen sinh hoạt không lành mạnh của người trẻ.

Wu Yuxuan, bác sĩ thần kinh tại Bệnh viện Đài Trung (Đài Loan, Trung Quốc), mới đây đã thông tin về việc một bệnh nhân nam 30 tuổi, nhập viện trong tình trạng méo miệng, liệt nửa người khi đang làm việc. Anh Vương (tên bệnh nhân đã được thay đổi) được chẩn đoán bị đột quỵ do nhồi máu não, huyết áp và đường huyết cao bất thường. May mắn anh được cấp cứu kịp thời và đã qua cơn nguy kịch.

Chàng trai chỉ mới 30 tuổi đã bị đột quỵ, nguyên nhân là do thói quen thức đêm và ăn 2 món được giới trẻ vô cùng yêu thích 2
Chỉ mới 30 tuổi nhưng bệnh nhân này đã bị đột quỵ do nhồi máu não (Ảnh minh hoạ: Sohu)

Sau một ngày điều trị, các triệu chứng đã giảm rõ rệt, anh Vương có thể xuống giường đi lại, tay phải và chân phải đã phục hồi lực cơ, chỉ còn mặt hơi méo và nói chuyện không rõ, vẫn cần phục hồi chức năng lâu dài.

Anh Vương cho biết, anh không hút thuốc, cũng không có tiền sử bệnh gia đình, trước khi phát bệnh không phát hiện vấn đề về 3 cao (huyết áp cao, đường huyết cao, mỡ máu cao). Đồng nghiệp nam bệnh nhân cho biết, anh có thói quen ăn gà rán, uống trà sữa đến 3 lần mỗi tuần, thậm chí ăn thay bữa chính. Bên cạnh đó, vì đặc thù công việc của ngành dịch vụ, anh cũng thường xuyên làm việc đến gần sáng mới đi ngủ. Vì chủ quan, anh Vương không ngờ rằng do thói quen ăn uống sai lầm và sinh hoạt không lành mạnh mà ở tuổi còn rất trẻ anh đã bị đột quỵ.

Vì chủ quan, anh Vương không ngờ rằng do thói quen ăn uống sai lầm và sinh hoạt không lành mạnh mà ở tuổi còn rất trẻ anh đã bị đột quỵ (Ảnh minh hoạ: Sohu)

Vì chủ quan, anh Vương không ngờ rằng do thói quen ăn uống sai lầm và sinh hoạt không lành mạnh mà ở tuổi còn rất trẻ anh đã bị đột quỵ (Ảnh minh hoạ: Sohu)

Anh Vương sau 7 ngày nằm viện đã trở về nhà, tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ ăn uống nhạt và điều chỉnh sinh hoạt điều độ, hiện tại đã trở lại công việc.

Bác sĩ Wu giải thích, 2 loại đồ ăn này có thể tạm thời kích thích vị giác và cải thiện tâm trạng, nhưng thực phẩm nhiều calo và dầu mỡ như gà rán và nhiều đường như trà sữa gây hại cho sức khỏe. Với lượng calo cao, chứa nhiều đường và muối, ăn nhiều 2 món ăn này sẽ gây áp lực lên nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là thận và tim.

Khi protein được chiên ở nhiệt độ cao, dinh dưỡng bị giảm sút nhiều và hình thành các protein glycat hóa, có thể dẫn đến xơ cứng mạch máu. Quá nhiều đường, muối và chất béo bão hòa từ gà rán và trà sữa làm tăng cholesterol trong máu, gây tăng cân, béo phì và nguy cơ huyết áp cao. Kết hợp cùng với thói quen thức đêm dẫn đến tắc nghẽn, co thắt mạch máu và đột quỵ.

Thực phẩm nhiều calo và dầu mỡ như gà rán và nhiều đường như trà sữa gây hại cho sức khỏe

Thực phẩm nhiều calo và dầu mỡ như gà rán và nhiều đường như trà sữa gây hại cho sức khỏe

Bác sĩ Wu Yuxuan cũng cho biết thêm, đột quỵ đã trở nên trẻ hoá trong những năm gần đây do thói quen sinh hoạt không lành mạnh của người trẻ.

Trường hợp của anh Vương chính là hồi chuông cảnh báo về việc giới trẻ cần chú ý đến chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh, không nên chủ quan về sức khỏe chỉ vì tuổi còn trẻ. Ngoài ra, cần đặc biệt cẩn trọng với các dấu hiệu cảnh báo đột quỵ như: đau đầu, suy giảm hoặc mất thị lực thoáng qua, tê hoặc yếu ở mặt hoặc nửa thân người, méo miệng hoặc lệch mắt, nói ngọng hoặc khó phát âm, đi lại khó khăn, choáng váng. Thời gian “vàng” để cấp cứu đột quỵ là trong khoảng 3-4,5h kể từ khi xuất hiện các triệu chứng này.

Theo: Epochtimes, Sohu

>> Những người có tuổi thọ ngắn thường có 4 đặc điểm chung khi ăn uống: Nếu không có thì xin chúc mừng, bạn đang có sức khỏe rất tốt

Nghiên cứu của Bệnh viện K: Gần 97% bệnh nhân ung thư phổi có thói quen này

6 thói quen trước khi ngủ cực phổ biến nhưng vô cùng hại sức khoẻ: Điều cuối cùng nhiều người trẻ mắc phải

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chang-trai-chi-moi-30-tuoi-da-bi-dot-quy-nguyen-nhan-la-do-thoi-quen-thuc-dem-va-thuong-xuyen-an-2-mon-duoc-gioi-tre-yeu-thich-d123966.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chàng trai chỉ mới 30 tuổi đã bị đột quỵ, nguyên nhân là do thói quen thức đêm và thường xuyên ăn 2 món được giới trẻ yêu thích
POWERED BY ONECMS & INTECH