Nhịp sống

Chàng trai nông thôn mang chiếc mũ của tổ tiên đi thẩm định, chuyên gia hốt hoảng hỏi một câu: 'Cụ của anh là ai?'

Đại Dương 24/08/2024 - 08:51

Theo chàng trai, chiếc mũ này đã được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác trong gia đình của anh.

Tại Trung Quốc, các chương trình thẩm định đồ cổ ngày càng thu hút sự chú ý của công chúng. Nổi bật trong số đó là chương trình "Kiểm định bảo vật" được sản xuất bởi Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV. Đây là một series ăn khách với mục tiêu khám phá những bảo vật còn đang lưu lạc trong dân gian. Trong mỗi tập, nhóm chuyên gia sẽ tiến hành giám định các món đồ mà người tham gia mang đến.

Chàng trai nông thôn mang chiếc mũ của tổ tiên đi thẩm định, chuyên gia hốt hoảng hỏi một câu: 'Cụ của anh là ai?' - ảnh 1
Chàng trai mang chiếc mũ của tổ tiên đi thẩm định. Ảnh: Sohu

Theo đó, chương trình luôn mang đến những bất ngờ thú vị cho khán giả bởi có khi chỉ một chiếc trâm cài tóc nhỏ bé lại có giá trị lên đến hàng triệu NDT, trong khi đó, một chiếc bình sứ tinh xảo được nâng niu bấy lâu nay lại chẳng đáng giá là bao. Sự chênh lệch này đã khiến chương trình trở nên hấp dẫn và thu hút đông đảo khán giả theo dõi.

Trong một tập phát sóng vào năm 2020, một người đàn ông từ vùng nông thôn đã đến nhờ các chuyên gia thẩm định chiếc mũ gia truyền của mình. Dù xuất hiện trên truyền hình với vẻ ngoài rất giản dị, không có gì nổi bật, tuy nhiên, khi chàng trai bỏ chiếc mũ ra, tất cả ánh mắt đều tập trung về phía anh. Chiếc mũ anh mang đến là loại mũ thường được các vị quan Trung Hoa thời xưa sử dụng, hiện nay chỉ còn xuất hiện trong các bộ phim truyền hình. Sự xuất hiện bất ngờ của món đồ quý giá này đã khiến mọi người vô cùng sửng sốt.

Theo lời chia sẻ của người đàn ông, chiếc mũ này đã được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác trong gia đình, bắt đầu từ cụ nội của anh. Ngay khi anh vừa dứt lời, một chuyên gia của chương trình liền hỏi: "Vậy cụ của anh là ai?"

Chàng trai nông thôn mang chiếc mũ của tổ tiên đi thẩm định, chuyên gia hốt hoảng hỏi một câu: 'Cụ của anh là ai?' - ảnh 2
Ánh sáng xanh lam tỏa ra khi chiếu đèn pin vào viên đá quý. Ảnh: Sohu

Chàng trai trẻ cho biết rằng anh không rõ danh tính cụ nội của mình, chỉ biết rằng cụ từng là một vị quan thời xưa và có thể đã giữ một chức vụ nhỏ ở địa phương. Sau khi nghe chia sẻ của anh, các chuyên gia trong trường quay đã bắt đầu trao đổi và truyền tay nhau chiếc mũ để thẩm định. Họ nhanh chóng thống nhất rằng phẩm cấp của vị quan này có thể được xác định chính xác thông qua chiếc mũ.

Một vị chuyên gia sau đó đã quyết định kiểm tra chiếc mũ bằng cách chiếu đèn pin vào viên đá quý đính trên chóp mũ. Khi được đèn chiếu sáng, viên đá bỗng tỏa ra ánh sáng xanh lam vô cùng kỳ ảo. Sau khi nhìn thấy, một vị chuyên gia hào hứng kết luận rằng chiếc mũ này không thực sự đơn giản, người sở hữu nó có khả năng là một vị đại thần trong triều đình Trung Hoa cổ đại với hàm chánh tam phẩm.

Dưới triều đại vua Khang Hy, các quan lại hạng tam phẩm thường được đích thân hoàng đế phê duyệt, được phân nhà ở có tới 15 phòng cùng mức lương bổng lên đến 130 lượng bạc mỗi năm. Vị chuyên gia cũng giải thích rằng, trong thời nhà Thanh, mũ và lễ phục của các quan lại đều được chế tác rất tinh xảo. Mỗi cấp bậc có một loại đá quý đặc trưng gắn trên mũ. Cụ thể, quan nhất phẩm có mũ đính đá hồng ngọc, quan nhị phẩm đội mũ gắn ngọc san hô còn quan tam phẩm, như chiếc mũ được mang đến chương trình được đính đá Sapphire.

Chàng trai nông thôn mang chiếc mũ của tổ tiên đi thẩm định, chuyên gia hốt hoảng hỏi một câu: 'Cụ của anh là ai?' - ảnh 3

Bức ảnh chụp ông sơ của chàng trai. Ảnh: Sohu

Ngoài chiếc mũ, chàng trai nông thôn còn mang đến chương trình một bức ảnh về cụ nội của mình. Nhìn vào bộ lễ phục và chiếc mũ, các chuyên gia càng có cơ sở để xác nhận rằng tổ tiên của thanh niên này thực sự là một vị quan cao cấp trong triều đình.

Khi nghe được thông tin này, người đàn ông rất vui mừng vì chưa bao giờ nghĩ tổ tiên của mình lại có vị trí cao đến vậy. Các chuyên gia cho rằng chiếc mũ này hẳn phải có một chiếc hộp tương xứng, tuy nhiên, anh thú nhận rằng chiếc hộp đã bị gia đình làm thất lạc.

Chàng trai nông thôn mang chiếc mũ của tổ tiên đi thẩm định, chuyên gia hốt hoảng hỏi một câu: 'Cụ của anh là ai?' - ảnh 4
Chàng trai cho biết sẽ trân trọng chiếc mũ của tổ tiên để lại. Ảnh: Sohu

Khi được hỏi về giá trị của món cổ vật, các chuyên gia ước tính chiếc mũ quan tam phẩm này có giá khoảng 40.000 NDT (khoảng 140 triệu đồng) và giá trị của nó có khả năng tăng theo thời gian. Sau khi nghe xong, anh chàng cho biết rằng mình sẽ trân trọng chiếc mũ bởi vì nó không chỉ là một món đồ văn hóa quý giá mà còn là vật tổ tiên để lại cho con cháu đời sau.

>> Đào móng xây tàu điện ngầm ở nước gần Việt Nam, công nhân phát hiện mộ cổ ẩn chứa loạt 'kho báu' khủng

Phát hiện khu định cư có niên đại hơn 7.000 năm, hàng loạt cổ vật được khai quật

Ngôi nhà trăm tuổi ở Việt Nam được làm bằng nhiều loại gỗ quý, trong nhà chứa toàn cổ vật quý hiếm

Theo Thị Trường Tài Chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/chang-trai-nong-thon-mang-chiec-mu-cua-to-tien-di-tham-dinh-chuyen-gia-hot-hoang-hoi-mot-cau-cu-cua-anh-la-ai-125830.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chàng trai nông thôn mang chiếc mũ của tổ tiên đi thẩm định, chuyên gia hốt hoảng hỏi một câu: 'Cụ của anh là ai?'
POWERED BY ONECMS & INTECH