Chấp thuận chuyển nhượng cổ phần của Bảo hiểm VNI và BSH cho DB Insurance

04-01-2024 16:44|Mai Chi

Ngoài DB Insurance có 2 nhà đầu tư mới xuất hiện và đều là thành viên quan trọng của Tập đoàn T&T.

Cuối thánh 12/2023, Bộ Tài chính đã có các văn bản chấp thuận về nguyên tắc để Bảo hiểm Hàng không (VNI) và Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) chuyển nhượng cổ phần theo đề nghị của công ty cho DB Insurance và hai công ty khác.

Chấp thuận chuyển nhượng cổ phần của Bảo hiểm VNI và BSH cho DB Insurance
Chấp thuận chuyển nhượng cổ phần của Bảo hiểm VNI và BSH cho DB Insurance

Hồi tháng 8/2023, Tổng CTCP Bảo hiểm Hàng không (VNI, UPCoM: AIC) đã có đơn đề nghị được chuyển nhượng cổ phần cho Công ty DB Insurance Co., Ltd và CTCP Xuất nhập khẩu Thủ công Mỹ nghệ.

Tổng CTCP Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH, UPCoM: BHI) đề nghị được chuyển nhượng cổ phần cho Công ty DB Insurance Co., Ltd và Tổng công ty Rau quả, Nông sản - CTCP.

>> Tham vọng của “ông lớn” bảo hiểm Hàn Quốc tại Việt Nam

Theo văn bản của Bộ Tài chính, trong thời hạn 14 ngày kể từ ngày hoàn thành việc chuyển nhượng cổ phần theo phương án đã được chấp thuận, VNI và BSH phải thực hiện theo quy định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm. Đồng thời,việc chuyển nhượng cổ phần phải đảm bảo nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.

Trước đó, hồi cuối tháng 2/2023, tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2023, VNI đã thông qua việc để công ty DB Insurance Co, Ltd của Hàn Quốc nhận chuyển nhượng 75 triệu cổ phiếu, tương đương 75% vốn điều lệ công ty từ nhóm 20 cổ đông mà không cần phải thực hiện chào mua công khai.

Tới tháng 6/2023, BSH cũng đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng 75% cổ phần cho DB Insurance - doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ hàng đầu của Hàn Quốc, giao dịch này cũng sẽ không cần thực hiện chào mua công khai.

Tuy nhiên, bên cạnh sự xuất hiện của DB Insurance, CTCP Xuất nhập khẩu Thủ công Mỹ nghệ và Tổng công ty Rau quả, Nông sản - CTCP (Vegetexco) là những nhà đầu tư chưa từng được nhắc đến trong các văn bản về việc nhận chuyển nhượng cổ phần trước đây của VNI và BSH.

Cả 2 cái tên kể trên đều là các thành viên quan trọng của Tập đoàn T&T (T&T Group). Trong đó, Công ty Xuất nhập khẩu Thủ công Mỹ nghệ là hiện là bên liên quan với VNI. Cụ thể, tính tới đầu năm 2023, VNI nắm tới 8,4% tại Xuất nhập khẩu Thủ công Mỹ nghệ với giá gốc hơn 418 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến cuối tháng 6/2023, VNI đã thoái bớt vốn tại đây và giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn 4,2%.

>> Doanh nghiệp bảo hiểm tư vấn sai có thể bị phạt 100 triệu đồng

Sắp đổi cách thức xin giấy chuyển tuyến bảo hiểm y tế

Doanh nghiệp bảo hiểm tư vấn sai có thể bị phạt 100 triệu đồng

Sẽ tăng mức đóng Bảo hiểm y tế

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chap-thuan-chuyen-nhuong-co-phan-cua-bao-hiem-vni-va-bsh-cho-db-insurance-218424.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chấp thuận chuyển nhượng cổ phần của Bảo hiểm VNI và BSH cho DB Insurance
POWERED BY ONECMS & INTECH