ChatGPT quá đa năng, nhiều ngành nghề lo ngại bị “xóa sổ”

01-03-2023 05:38|Tinh Lâm

66% các công ty dùng ChatGPT để viết mã (code), 58% viết quảng cáo và tạo nội dung, 57% hỗ trợ khách hàng và 52% để tóm tắt cuộc họp, tài liệu và các lý do khác...

ChatGPT có thể thay thế toàn bộ nhân sự của một công ty

Trong khoảng 10 ngày kể từ khi ra mắt, ChatGPT đã có mặt ở khắp mọi nơi, từ Twitter đến Facebook, từ Mỹ đến … Việt Nam dù ứng dụng này vẫn chưa chính thức “đàng hoàng” hỗ trợ người dùng Việt. ChatGPT làm lộn xộn các email quảng cáo, khơi mào các cuộc tranh luận về đạo đức trong trường học và tòa soạn báo, thâm nhập vào các cuộc thảo luận trên bàn ăn - và không thể tránh khỏi, ChatGPT đã len lỏi vào hoạt động kinh doanh quan trọng của các công ty, các quyết định chiến lược của công ty.

Chat GPT là sản phẩm của công ty OpenAI, ra mắt công chúng vào ngày 30/11/2022. Công cụ thu hút nhiều sự chú ý và được giới công nghệ gọi là "siêu AI" bởi khả năng trả lời câu hỏi, viết văn, dựng kịch bản,... với tốc độ nhanh và độ chính xác cao.

ChatGPT quá đa năng, nhiều ngành nghề lo ngại bị “xóa sổ”

Đầu tháng 2/2023, nền tảng tư vấn việc làm Resumebuilder.com đã khảo sát 1.000 nhà lãnh đạo doanh nghiệp sử dụng hoặc dự định sử dụng ChatGPT. Họ phát hiện ra rằng gần một nửa số công ty này đã triển khai chatbot. Và khoảng một nửa nhóm này nói rằng ChatGPT đã thay thế nhân sự tại công ty của họ.

Stacie Haller, Trưởng Cố vấn Nghề nghiệp của Resumebuilder.com cho biết: “Các công ty rất phấn khích về việc sử dụng ChatGPT. Công nghệ mới này chỉ đang phát triển mạnh ở nơi làm việc, nên chắc chắn người lao động cần phải suy nghĩ xem nó có thể ảnh hưởng như thế nào đến trách nhiệm trong công việc hiện tại của họ. Kết quả của cuộc khảo sát này cho thấy các nhà tuyển dụng đang tìm cách hợp lý hóa một số trách nhiệm công việc bằng ChatGPT”.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã sử dụng ChatGPT cho biết công ty của họ đã sử dụng ChatGPT vì nhiều lý do, trong đó có 66% các công ty dùng ChatGPT để viết mã (code), 58% để viết quảng cáo và tạo nội dung, 57% để hỗ trợ khách hàng và 52% để tóm tắt cuộc họp, tài liệu và các lý do khác.

Trong quá trình tuyển dụng, 77% công ty sử dụng ChatGPT cho biết họ sử dụng nó để giúp viết mô tả công việc, 66% để soạn thảo yêu cầu phỏng vấn và 65% để trả lời đơn đăng ký.

Chat GPT - Đối thủ đe dọa sự tồn tại của nhiều ngành nghề

Sự thông minh của Chat GPT và công nghệ trí tuệ nhân tạo mang đến mối đe dọa cho nhiều ngành nghề. Nhiều chuyên gia dự đoán viễn cảnh công nghệ thay thế con người có thể xảy ra trong tương lai và một lượng lớn nhân sự sẽ bị đào thải.

Anh Sơn Đức Nguyễn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Học viện thương hiệu Plato chia sẻ trên trang cá nhân Facebook của mình: “AI Chat thực sự thông minh, có thể sử dụng để giải trí. Tiếp theo thế nào chưa biết nhưng chắc chắn sẽ ảnh hưởng khá lớn đến công việc truyền thống một số nghề”.

ChatGPT quá đa năng, nhiều ngành nghề lo ngại bị “xóa sổ”

Chị Lê Phương Thảo - Founder và Phó Giám đốc điều hành Brain Hub liệt kê một số lĩnh vực có thể ứng dụng Chat GPT: Tự động hóa chăm sóc khách hàng, tạo ra nội dung (báo, phim, sách,...), trợ lý ảo, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, tạo ra các trò chơi, sản xuất âm nhạc,...

ChatGPT quá đa năng, nhiều ngành nghề lo ngại bị “xóa sổ”

Tuy có nhiều tiến bộ vượt bậc, Chat GPT vẫn còn nhiều điểm hạn chế như thiếu hiểu biết chuyên môn. Công cụ này được huấn luyện trên rất nhiều dữ liệu, nhưng vẫn còn không hiểu rõ về một số chuyên môn cụ thể hoặc từ mới. Ngoài ra, Chat GPT có thể gặp khó khăn trong việc xử lý ngôn ngữ với ý nghĩa đặc biệt như ẩn dụ, hoán dụ,...

ChatGPT quá đa năng, nhiều ngành nghề lo ngại bị “xóa sổ”

Ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Le Bros cho rằng: “Chat GPT không (hoặc là chưa) có khả năng suy nghĩ, cảm nhận và tư duy như con người. Chính nó đã nói điều này trong một hội thoại thử nghiệm với tôi. Như vậy có nghĩa là Chat GPT, cho đến nay, không thể thay thế con người trong các công việc cần đến tư duy, cảm thụ và sáng tạo đột phá”.

ChatGPT quá đa năng, nhiều ngành nghề lo ngại bị “xóa sổ”

Dù Chat GPT đang được đánh giá cao, anh Altman - người đồng sáng lập và CEO OpenAI nhìn nhận công cụ chứa nhiều lỗi. "Nó biết rất nhiều, nhưng điều nguy hiểm là nó tự tin và sai một phần đáng kể" - anh chia sẻ trên Twitter của mình.

Trên mạng xã hội, cư dân mạng vẫn thảo luận về việc liệu 5-10 năm nữa, nhiều ngành nghề có thể “biến mất” vì công nghệ. Tuy nhiên, không thể phủ nhận ChatGPT sẽ là người trợ lý giúp giảm bớt công việc nghiên cứu, tổng hợp, hỗ trợ sáng tạo, gia tăng hiệu quả công việc của những người lao động tư duy.

OpenAI lục đục nội bộ: CEO Sam Altman quá tham vọng với GPT-5 khiến hàng loạt các lãnh đạo cấp cao phải rời bỏ công ty?

Nhiều ông lớn công nghệ ấp ủ tham vọng với mô hình ngôn ngữ nhỏ

Cổ phiếu Duolingo rớt thảm vì GPT-4o mở ra tương lai khỏi cần học ngoại ngữ

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chatgpt-qua-da-nang-nhieu-nganh-nghe-lo-ngai-bi-xoa-so-171485.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
ChatGPT quá đa năng, nhiều ngành nghề lo ngại bị “xóa sổ”
POWERED BY ONECMS & INTECH