Khám phá

Chế tạo máy bay không cửa sổ khiến thế giới ngỡ ngàng, dự kiến thử nghiệm vào năm 2027

Tú Linh 30/09/2025 22:32

Phantom 3500 có sức chứa 9 hành khách, thay thế cửa sổ bằng các tấm màn hình kỹ thuật số hiển thị quang cảnh bên ngoài thông qua hệ thống camera độ phân giải cao gắn quanh thân máy bay.

Otto Aerospace vừa giới thiệu mẫu máy bay phản lực tư nhân Phantom 3500 với thiết kế độc đáo: Không có cửa sổ truyền thống và khoang cabin hình giọt nước. Hãng cho thuê máy bay tư nhân Flexjet cho biết sẽ đặt mua tới 300 chiếc.

Theo thông tin công bố ngày 30/9, hợp đồng này có giá trị ước tính khoảng 5,85 tỷ USD dựa trên giá thị trường của mỗi chiếc, dù hai bên không tiết lộ mức giá thỏa thuận cụ thể. Flexjet sẽ trở thành khách hàng đội bay đầu tiên của Otto. Dự kiến chuyến bay thử nghiệm đầu tiên diễn ra vào năm 2027.

screenshot-2025-09-30-211052.png
Otto Aerospace vừa giới thiệu mẫu máy bay Phantom 3500

Phantom 3500 có sức chứa 9 hành khách, thay thế cửa sổ bằng các tấm màn hình kỹ thuật số hiển thị quang cảnh bên ngoài thông qua hệ thống camera độ phân giải cao gắn quanh thân máy bay. CEO Otto, ông Paul Touw, gọi đây là tính năng “tầm nhìn siêu thực”.

Ông Touw khẳng định thiết kế mới giúp tiết kiệm tới 60% nhiên liệu so với các máy bay cùng hạng. Nếu thành công, chi phí di chuyển bằng chuyên cơ có thể rẻ hơn vé hạng thương gia của các hãng hàng không truyền thống.

Việc loại bỏ cửa sổ không chỉ làm máy bay nhẹ hơn mà còn giúp bề mặt nhẵn mịn, tăng tính khí động học. Bên trong cabin, các màn hình kỹ thuật số rộng tới 1,8 mét, mang lại tầm nhìn toàn cảnh, màu sắc sống động. “Bạn không còn phải nghiêng người nhìn ra ngoài cửa sổ nữa. Ngồi trong ghế, bạn có thể bao quát toàn bộ thế giới xung quanh – một trải nghiệm siêu thực”, Touw nói.

screenshot-2025-09-30-211103.png
Phantom 3500 có sức chứa 9 hành khách, thay thế cửa sổ bằng các tấm màn hình kỹ thuật số

Otto kỳ vọng công nghệ cửa sổ ảo sẽ đặc biệt hấp dẫn thế hệ Gen Z – nhóm khách hàng ưa công nghệ và trải nghiệm mới mẻ.

Flexjet, có trụ sở tại bang Ohio (Mỹ), chuyên cho thuê và bán quyền sở hữu một phần máy bay tư nhân cho cá nhân giàu có và các tập đoàn Fortune 500. Công ty hiện quản lý khoảng 340 chiếc, được định giá hơn 4 tỷ USD.

Gần đây, Flexjet nhận khoản đầu tư 800 triệu USD do quỹ cổ phần tư nhân L Catterton dẫn đầu và thường xuyên tổ chức sự kiện phong cách sống xa xỉ như thử rượu vang Napa Valley hay các hoạt động thiện nguyện.

Otto Aerospace đến nay đã huy động được 250 triệu USD từ các nhà đầu tư tư nhân. Nhà máy sản xuất Phantom 3500 đặt tại Jacksonville, Florida, với gói ưu đãi 515 triệu USD từ chính quyền bang. Otto đặt mục tiêu bàn giao sản phẩm vào năm 2030.

screenshot-2025-09-30-211117.png
Việc loại bỏ cửa sổ không chỉ làm máy bay nhẹ hơn mà còn giúp bề mặt nhẵn mịn, tăng tính khí động học

Mẫu cabin trưng bày đầu tiên đã được giới thiệu tại một Hội nghị ngành hàng không, với chiều dài 6,7 mét và rộng 2,3 mét. Do yêu cầu lưu trữ nhiên liệu ít hơn, Phantom 3500 có thể thiết kế nhỏ gọn hơn, giảm chi phí sản xuất.

CEO Paul Touw cho biết doanh thu từ Phantom 3500 sẽ được dùng để phát triển một mẫu máy bay cỡ lớn hơn cho thị trường hàng không khu vực, vẫn dựa trên thiết kế khí động học tương tự. Trong ngắn hạn, Otto tập trung vào phân khúc chuyên cơ – thị trường trị giá khoảng 43 tỷ USD mỗi năm.

“Người ta đang hào hứng với Firefly, SpaceX hay Rocket Lab. Nhưng thực tế, thị trường vận chuyển giới nhà giàu đi khắp thế giới mỗi ngày còn lớn hơn nhiều so với thị trường đưa hàng hóa lên vũ trụ”, Touw nhận định.

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/che-tao-may-bay-khong-cua-so-khien-the-gioi-ngo-ngang-du-kien-thu-nghiem-vao-nam-2027-152213.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Chế tạo máy bay không cửa sổ khiến thế giới ngỡ ngàng, dự kiến thử nghiệm vào năm 2027
    POWERED BY ONECMS & INTECH