Chế tạo thành công 'quái vật sắt' dài hơn 7km nặng 99.000 tấn gây chấn động thế giới
Ông Graeme Hunt, người giữ chức Chủ tịch BHP Western Australia Iron Ore lúc bấy giờ, khẳng định: “Đây là một thành tựu mang tầm cỡ thế giới, thể hiện cam kết của BHP với sự đổi mới và chất lượng”.
Hơn hai thập kỷ trước, tập đoàn khai khoáng BHP Iron Ore đã ghi danh vào Sách Kỷ lục Guinness khi vận hành đoàn tàu dài và nặng nhất thế giới – một kỳ tích kỹ thuật chưa từng có.
Vào ngày 21/6/2001, đoàn tàu khổng lồ đã rời mỏ Newman và Yandi, băng qua vùng Pilbara rộng lớn của Tây Úc, hướng về cảng Port Hedland, mang theo khối lượng quặng sắt lên tới 82.000 tấn.

Với chiều dài lên đến 7,3km, đoàn tàu gồm 682 toa hàng, được kéo bởi tám đầu máy diesel General Electric AC6000CW – mỗi chiếc đều có công suất cực mạnh. Tổng trọng lượng của "quái vật sắt" này lên tới hơn 99.000 tấn, tương đương với 402 bức tượng Nữ thần Tự do gộp lại.
Ông Mike Darby, người giữ chức Phó Chủ tịch BHP Iron Ore khi đó, chia sẻ: “Đây là cơ hội để đẩy công nghệ tới giới hạn cao nhất”. Và đúng như vậy, BHP đã thực hiện điều tưởng chừng không thể.
Hành trình kéo dài 275km trên tuyến đường sắt Mount Newman chỉ cần một người lái tàu điều khiển. Tuy nhiên, tàu BHP Billiton di chuyển khá chậm, chỉ khoảng 27km/h. Vì vậy, phải mất 10 giờ để hoàn thành hành trình.
Đáng chú ý, các đầu máy được bố trí chiến lược dọc theo chiều dài đoàn tàu – theo cấu hình đôi và đơn lẻ và vận hành nhờ hệ thống điều khiển từ xa Locotrol, đảm bảo lực kéo và phanh được phân phối tối ưu.

Dẫu vậy, chuyến đi không hoàn toàn suôn sẻ. Một thiết bị nối toa từng gặp phải sự cố, khiến đoàn tàu phải dừng lại gần 5 tiếng để sửa chữa. May mắn, toàn bộ hành trình vẫn được hoàn tất sau 10 giờ 4 phút – theo tờ Express.
Ông Graeme Hunt, người giữ chức Chủ tịch BHP Western Australia Iron Ore lúc bấy giờ, khẳng định: “Đây là một thành tựu mang tầm cỡ thế giới, thể hiện cam kết của BHP với sự đổi mới và chất lượng”.
Kỷ lục này đã vượt qua chính thành tích trước đó của BHP vào năm 1996. Ngày nay, mặc dù không còn vận hành ở quy mô kỷ lục, các đoàn tàu của BHP vẫn đều đặn vận chuyển quặng sắt từ mỏ tới cảng, thường dài khoảng 2,4km với 264 toa hàng.