Sống

‘Quái vật sắt’ lớn nhất ngành đường sắt thế giới: Dài 7.300m, nặng 100.000 tấn và chỉ có duy nhất một người lái

Hoàng Giang 01/02/2024 15:46

Với các con số ấn tượng, đoàn tàu này hoàn toàn vượt xa “đối thủ” khác, thậm chí chiều dài của nó gấp đôi con số 3.700m của "kẻ đứng thứ 2".

Tập đoàn khai khoáng đa quốc gia BHP Billiton hiện đang điều hành đường sắt tư nhân Mount Newman, tọa lạc ở phía Tây nước Úc. Đây là một trong những tuyến đường sắt tư nhân dài nhất Úc, nối liền thành phố Newman với cảng Hedland, với tổng chiều dài là 426km.

Đoàn tàu BHP Billitron Iron Ore đã phá kỉ lục thế giới

Đoàn tàu BHP Billitron Iron Ore đã phá kỉ lục thế giới

Đây là đoàn tàu dài nhất thế giới với 682 toa hàng, dài hơn 7.300m

Đây là đoàn tàu dài nhất thế giới với 682 toa hàng, dài hơn 7.300m

Bắt đầu hoạt động từ năm 1969, tuyến đường này chủ yếu được sử dụng để vận chuyển quặng sắt bằng những đoàn tàu siêu trường, siêu trọng. Một chuyến hành trình thông thường kéo dài khoảng 8 giờ, với trung bình 250 toa và tổng chiều dài đoàn tàu lên đến 2,6km. Trọng lượng quặng trung bình mỗi chuyến là khoảng 24.000 tấn và tổng trọng lượng của đoàn tàu có thể vượt qua con số 40.000 tấn. Để kéo trọng lượng lớn như vậy, đoàn tàu được trang bị tới 4 đầu máy SD70ACe, với hai đầu máy ở phía trước và hai đầu máy ở giữa đoàn tàu.

Tổng trọng lượng của đoàn tàu lúc đó đạt 99.734 tấn

Tổng trọng lượng của đoàn tàu lúc đó đạt 99.734 tấn

Đáng kinh ngạc hơn, chỉ cần một người lái để quản lý toàn bộ đoàn tàu

Đáng kinh ngạc hơn, chỉ cần một người lái để quản lý toàn bộ đoàn tàu

Tuy nhiên, vào năm 2001, đoàn tàu BHP Billitron Iron Ore đã phá kỉ lục thế giới về độ dài với 682 toa hàng, dài hơn 7.300m. Tổng trọng lượng của đoàn tàu lúc đó đạt 99.734 tấn, trong đó có 82.000 tấn quặng sắt. Để vận chuyển trọng lượng lớn như vậy, đoàn tàu được trang bị tới 8 đầu máy GE AC6000CW, phân bố dọc theo chiều dài của nó, mỗi đầu máy có công suất lên đến 6.000 mã lực. Điều đáng kinh ngạc hơn, chỉ cần một người lái để quản lý toàn bộ đoàn tàu.

Tàu BHP Billiton rất chậm, chỉ khoảng 27km/h

Tàu BHP Billiton rất chậm, chỉ khoảng 27km/h

Đoàn tàu mất 10 giờ để hoàn thành hành trình dài 275km

Đoàn tàu mất 10 giờ để hoàn thành hành trình dài 275km

Tốc độ di chuyển của tàu BHP Billiton rất chậm, chỉ khoảng 27km/h, nên mất 10 giờ để hoàn thành hành trình dài 275km. Ban đầu, đoàn tàu chỉ dài khoảng 3.000m. Tuy nhiên, trước áp lực ngày càng tăng về tài nguyên khoáng sản, công ty đã phải tăng chiều dài lên 7.353m. So với chiều dài thông thường của tàu chở khách, chỉ khoảng 400-600m, chiều dài của tàu BHP Billiton lớn gấp khoảng 18 lần.

Chiều dài của tàu BHP Billiton lớn gấp khoảng 18 lần so với tàu trở khách thông thường

Chiều dài của tàu BHP Billiton lớn gấp khoảng 18 lần so với tàu trở khách thông thường

Hiện đoàn tàu BHP Billiton Iron Ore vẫn giữ kỷ lục thế giới về chiều dài, gấp đôi so với đoàn tàu đứng thứ 2 là Double Stack Container ở Canada

Hiện đoàn tàu BHP Billiton Iron Ore vẫn giữ kỷ lục thế giới về chiều dài, gấp đôi so với đoàn tàu đứng thứ 2 là Double Stack Container ở Canada

Hiện đoàn tàu BHP Billiton Iron Ore vẫn giữ kỷ lục thế giới về chiều dài, trong khi đoàn tàu xếp thứ hai trên thế giới về độ dài là Double Stack Container ở Canada với chiều dài 3.700m, chỉ bằng một nửa so với "quái vật sắt" của BHP Billiton ở Úc.

>> Khám phá mỏ muối 7.000 tuổi lâu đời nhất thế giới, là Di sản thế giới được UNESCO công nhận

Hầm đường sắt xuyên lớp lòng đất nóng 89 độ C, đi qua 40 vệt đứt gãy địa chất chỉ mất 10 năm xây dựng

Ga đường sắt cao tốc ở độ sâu hơn 100m dưới lòng đất, rộng gần 40.000m2, nằm ngay dưới chân Di sản thế giới của UNESCO

Hầm đường sắt xuyên biển 90.000 tỷ đồng dài bậc nhất thế giới nằm ở độ sâu 240m dưới đáy biển, sử dụng 2.900 tấn thuốc nổ và 168.000 tấn sắt để thông hầm

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/quai-vat-sat-lon-nhat-nganh-duong-sat-the-gioi-dai-7300m-nang-100000-tan-va-chi-co-duy-nhat-mot-nguoi-lai-d115824.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
‘Quái vật sắt’ lớn nhất ngành đường sắt thế giới: Dài 7.300m, nặng 100.000 tấn và chỉ có duy nhất một người lái
POWERED BY ONECMS & INTECH