Thế giới

Siêu cường châu Á chế tạo thành công siêu tàu 7 tấn có khả năng lặn sâu tới 8.000m, chuẩn bị tiếp cận tâm chấn thảm họa kinh hoàng năm 2011

Đô Sa 13/05/2025 21:02

Theo JAMSTEC, trong các đợt thử nghiệm, Urashima 8000 đã đạt độ sâu khoảng 6.600m và dự kiến sẽ thực hiện chuyến lặn sâu chính thức xuống 8.000m tại rãnh Nhật Bản, ngoài khơi bán đảo Boso (miền Đông Nhật Bản) vào tháng 7 tới.

Cơ quan Khoa học và Công nghệ Biển - Trái đất Nhật Bản (JAMSTEC) vừa chính thức công bố tàu thăm dò đáy biển thế hệ mới có khả năng lặn sâu tới 8.000m – mức sâu lớn nhất từng được thiết bị của Nhật chạm tới. Thiết bị mang tên Urashima 8000 là phiên bản nâng cấp từ tàu lặn không người lái Urashima, vốn chỉ đạt độ sâu tối đa 3.500m trước đây.

Các nhà khoa học kỳ vọng việc khảo sát chi tiết địa hình đáy biển, đặc biệt quanh rãnh Nhật Bản (Japan Trench), sẽ giúp làm sáng tỏ cơ chế hình thành các trận động đất lớn trong khu vực, bao gồm cả những sự kiện thảm khốc như thảm họa năm 2011.

Siêu cường châu Á chế tạo thành công siêu tàu 7 tấn có khả năng lặn sâu tới 8.000m, chuẩn bị tiếp cận tâm chấn thảm họa kinh hoàng năm 2011 - ảnh 1
Thiết bị mang tên Urashima 8000 là phiên bản nâng cấp từ tàu lặn không người lái Urashima

Urashima là loại tàu lặn tự hành, được phát triển từ năm 1998. Thiết bị có thể tự định hướng, tự tránh chướng ngại vật và hoạt động không cần người điều khiển trực tiếp, nhờ hệ thống định tuyến cài đặt sẵn trong máy tính tích hợp. Trong các chuyến khảo sát trước, Urashima từng được sử dụng để nghiên cứu các núi lửa ngầm và sạt lở đáy biển.

Urashima 8000 dài 10,7m, nặng 7 tấn, được cải tiến toàn diện để chịu được áp lực nước ở độ sâu 8.000m dưới mực nước biển. Cánh quạt được thiết kế lại để tăng tốc độ lặn, trong khi thiết bị bên trong được gia cố để hoạt động ổn định trong điều kiện khắc nghiệt.

Theo JAMSTEC, trong các đợt thử nghiệm, Urashima 8000 đã đạt độ sâu khoảng 6.600m và dự kiến sẽ thực hiện chuyến lặn sâu chính thức xuống 8.000m tại rãnh Nhật Bản, ngoài khơi bán đảo Boso (miền Đông Nhật Bản) vào tháng 7 tới.

Vào tháng 11, tàu sẽ khảo sát vùng biển nơi từng xảy ra trận động đất 9 độ richter gây sóng thần năm 2011 tại Tōhoku. Urashima 8000 dự kiến bắt đầu hoạt động toàn phần từ năm tài khóa 2026.

Tham khảo JPT

>> Nga bàn giao 'siêu tàu' hiện đại cho Việt Nam: Tải trọng hơn 300 tấn, mở ra kỷ nguyên mới cho nghiên cứu biển sâu

Huy động công nghệ cao, nước cạnh Việt Nam lập kỷ lục chưa từng có về tốc độ xây dựng, 200 ngày hoàn thành ‘ngon ơ’ siêu tàu chở hơn 8.000 xe

Hình ảnh Trung Quốc đang phát triển siêu tàu sân bay hạt nhân

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sieu-cuong-chau-a-che-tao-thanh-cong-sieu-tau-7-tan-co-kha-nang-lan-sau-toi-8000m-chuan-bi-tiep-can-tam-chan-tham-hoa-kinh-hoang-nam-2011-142268.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Siêu cường châu Á chế tạo thành công siêu tàu 7 tấn có khả năng lặn sâu tới 8.000m, chuẩn bị tiếp cận tâm chấn thảm họa kinh hoàng năm 2011
    POWERED BY ONECMS & INTECH