Chỉ 1 tấm ảnh cũng khiến loạt cổ phiếu x2, x3, cơn sốt cổ phiếu meme đang quay trở lại Phố Wall?

17-05-2024 06:41|Quỳnh Vân

Một bức ảnh xuất hiện trên mạng xã hội X đã giúp cổ phiếu của GameStop và nhiều cổ phiếu meme khác tăng giá mạnh mẽ.

"Roaring Kitty trở lại"

Các tài khoản mạng xã hội của nhà đầu tư nổi tiếng Keith Gill đã không hoạt động trong nhiều năm nay. Được biết đến với cái tên “Roaring Kitty” trên YouTube, Gill từng là tâm điểm trong cơn sốt cổ phiếu meme năm 2021.

Anh gây chấn động trong giới đầu tư tài chính khi mua vào cổ phiếu GameStop (GME) ở đáy 0,64 USD. Với số tiền ban đầu 53.000 USD, Gill đã kiếm lời "khủng" khi thu về 50 triệu USD.

Nhưng khi các công ty chứng khoán vào cuộc, can thiệp bằng việc hạn chế cho phép mua vào nhưng không giới hạn việc bán ra, Roaring Kitty gần như im hơi lặng tiếng.

Cho đến tối ngày 12/5, Gill trở lại với một bài đăng đầu tiên trên X sau 3 năm. Bài đăng là hình ảnh minh họa một người đàn ông đang từ tư thế dựa lưng vào ghế sang nghiêng người về phía trước.

Chỉ 1 tấm ảnh cũng khiến loạt cổ phiếu x2, x3, cơn sốt cổ phiếu meme đang quay trở lại Phố Wall?
Bài đăng trên X của Roaring Kitty sau gần 3 năm ở ẩn. Ảnh: Mạng xã hội X

Theo người dùng X và Reddit, đây gọi là tư thế "locking in" - chỉ việc tập trung cao độ sau thời gian nghỉ ngơi, cho thấy đã đến lúc thích hợp để tham gia thị trường.

Cổ phiếu GameStop "lên đồng"

Sau sự xuất hiện của bài đăng này, cổ phiếu của GameStop có lúc tăng hơn 110% vào thứ Hai (13/5) và đạt 74% lúc kết thúc phiên, WSJ đưa tin.

Tổng cộng, công ty đã tăng thêm khoảng 9,6 tỷ USD giá trị thị trường trong 2 ngày.

Cổ phiếu của AMC Entertainment cũng nhảy vọt lên 135% trong khoảng thời gian đó. Hoạt động gần đây của Gill không chỉ thúc đẩy lực mua vào GameStop và AMC mà còn lan sang các cổ phiếu meme khác như Plug Power (tăng 34%), BlackBerry (20%) và Koss cũng tăng 92% trong tuần này.

WSJ nhận định, sự phục hồi của các cổ phiếu meme cho thấy sức mạnh bền vững của giao dịch “thoái hóa” (degen). Cơn sốt GameStop năm 2021 đã mở ra một thế hệ mới của các nhà đầu tư tự do trên internet.

Nhóm này thường ít quan tâm đến các nguyên tắc kinh doanh cơ bản mà thay vào đó họ bị chi phối rất mạnh bởi hội chứng sợ bỏ lỡ cơ hội (FOMO). Họ bị thu hút bởi tiềm năng kiếm lời nhanh chóng nếu có những người khác tham gia cùng họ và sẵn sàng chấp nhận rủi ro lớn cũng như chịu lỗ trên con đường đầu tư.

Chỉ 1 tấm ảnh cũng khiến loạt cổ phiếu x2, x3, cơn sốt cổ phiếu meme đang quay trở lại Phố Wall?
Roaring Kitty, hay Keith Gill, là người châm ngòi phong trào thổi giá cổ phiếu GameStop vào năm 2021. Ảnh: WSJ

Michael Timpone, một thợ cơ khí 34 tuổi ở New York (Mỹ), đã tham gia cơn sốt cổ phiếu meme năm 2021 và cũng theo dõi Gill vào thời điểm đó. Anh cho biết mình kiếm được khoảng 4.000 USD lợi nhuận từ GameStop, trong khi lỗ khoảng 1.000 USD khi giao dịch cổ phiếu BlackBerry.

Sau khi thị trường mở cửa hôm 13/5, Timpone mua 10 cổ phiếu của GameStop với giá khoảng 30 USD và bán chúng với giá 50 USD/cp vào ngày 14/5. Anh đang tiếp tục theo dõi cổ phiếu để có khả năng mua thêm.

Timpone dự đoán cổ phiếu hoặc sẽ quay trở lại mức đỉnh vào năm 2021 hoặc trở nên vô giá trị.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán của Mỹ cũng tăng cùng với các cổ phiếu meme vào thứ Ba (14/5), đưa chỉ số Nasdaq Composite lên mức cao kỷ lục mới.

Đà tăng từ đầu năm đến nay của các chỉ số chính trở nên bị đình trệ vào tháng trước sau một loạt báo cáo lạm phát nóng buộc nhà đầu tư phải xem xét lại kỳ vọng về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất, nhưng sau đó đã phục hồi lại.

Theo ước tính từ S3 Partners, sự tăng trưởng đầu tuần khiến những nhà bán khống GameStop mất hơn 800 triệu USD trên giấy tờ. Những người bán khống, chủ yếu là các quỹ phòng hộ, vay mượn cổ phiếu và bán chúng với hy vọng thu được lợi nhuận bằng cách mua lại với giá thấp hơn sau đó.

Dựa trên phân tích của S3, khoảng 1/4 số cổ phiếu hiện có của GameStop đang bị bán khống.

Chỉ 1 tấm ảnh cũng khiến loạt cổ phiếu x2, x3, cơn sốt cổ phiếu meme đang quay trở lại Phố Wall?
Bài đăng của Roaring Kitty đã giúp cổ phiếu GameStop tăng giá. Ảnh: WSJ

Ông Ihor Dusaniwsky, Giám đốc điều hành bộ phận phân tích dự đoán tại S3, cho rằng hiện tượng “short squeeze” - khi một cổ phiếu tăng mạnh gây tổn thất cho người bán khống - và việc mua lại cổ phiếu để bù đắp khoản lỗ, có thể đẩy giá cổ phiếu của GameStop lên cao hơn nữa.

Tuy nhiên, sự hồi sinh trong hoạt động giao dịch vẫn mờ nhạt so với mức đỉnh năm 2021.

Vanda Research ước tính, dòng vốn ròng từ các nhà đầu tư độc lập vào GameStop ngày 13/5 đạt khoảng 16 triệu USD, thấp hơn nhiều so với mức đỉnh hơn 87 triệu USD của ngày 27/1/2021.

Hiện tại, nhiều người vẫn đang đổ dồn sự chú ý vào tài khoản của Roaring Kitty trên mạng xã hội X, tài khoản này thường xuyên đăng các video khó hiểu từ sáng thứ Hai (13/5). Những video này bao gồm các đoạn phim, chương trình truyền hình và TikTok nhưng không có thông tin gì cụ thể về cổ phiếu.

Timpone hy vọng Gill sẽ sớm đăng một video mới trên YouTube về GameStop, cho rằng điều này có thể đưa giá cổ phiếu lên mức cao mới.

>> Một cổ phiếu vừa tăng sốc 74%, phe bán khống lỗ gần 1 tỷ USD trong một phiên

Cổ phiếu Duolingo rớt thảm vì GPT-4o mở ra tương lai khỏi cần học ngoại ngữ

Huyền thoại Warren Buffett chính thức tiết lộ cổ phiếu bí mật được Berkshire Hathaway gom trong 2 quý liên tiếp, các trader cần chú ý

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chi-1-tam-anh-cung-khien-loat-co-phieu-x2-x3-con-sot-co-phieu-meme-dang-quay-tro-lai-pho-wall-235029.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chỉ 1 tấm ảnh cũng khiến loạt cổ phiếu x2, x3, cơn sốt cổ phiếu meme đang quay trở lại Phố Wall?
POWERED BY ONECMS & INTECH