Một cổ phiếu vừa tăng sốc 74%, phe bán khống lỗ gần 1 tỷ USD trong một phiên

14-05-2024 09:22|Bạch Linh

Trong phiên đầu tuần, cổ phiếu meme GameStop đã bất ngờ tăng mạnh. Chuyện gì đã xảy ra?

Theo thông tin từ công ty S3 Partners, đà tăng đáng kinh ngạc của cổ phiếu GameStop trong phiên 13/5 đã gây ra khoản lỗ lên tới 1 tỷ USD cho các nhà bán khống. Khi GameStop tăng vọt 74%, các quỹ đầu cơ bán khống đã phải chịu khoản lỗ so với thị trường là 838 triệu USD.

Theo đó, đà tăng đột ngột của GameStop dường như được kích hoạt bởi “Roaring Kitty” (Keith Gill) - người từng thu hút một đội quân nhà đầu tư nhỏ lẻ rót tiền vào cổ phiếu chuỗi bán lẻ GameStop vào năm 2021, gây ra một phen náo loạn lịch sử trên Phố Wall.

Được biết, Gill đã đăng lên mạng xã hội X hình ảnh một game thủ đang rất tập trung khi chơi. Đây là lần đầu tiên anh đăng bài trên nền tảng này kể từ năm 2021.

Cơn sốt “cổ phiếu meme” liên quan đến việc các nhà đầu tư nhỏ lẻ nhắm vào các quỹ đầu cơ và phe bán khống bi quan về triển vọng của GameStop cùng một số công ty khác, buộc họ phải đóng vị thế bán khống và kéo giá cổ phiếu mục tiêu đi lên.

Một cổ phiếu vừa tăng sốc 74%, phe bán khống lỗ gần 1 tỷ USD trong một phiên
Đà tăng đáng kinh ngạc của cổ phiếu GameStop trong phiên 13/5 đã gây ra khoản lỗ lên tới 1 tỷ USD cho các nhà bán khống

Theo FactSet, hiện tại, vị thế bán khống trong GameStop tương ứng với hơn 24% lượng cổ phiếu đang được giao dịch tự do của nhà bán lẻ này. Tính cả phiên 13/5, các nhà bán khống GameStop đã chịu thiệt hại 1,24 tỷ USD chỉ trong tháng 5, theo S3.

Giám đốc Dusaniwsky chỉ ra: “Hiện tượng bán non sẽ giúp đẩy giá cổ phiếu GameStop lên cao hơn nữa. Tuy nhiên, nhiều nhà bán khống mới cũng sẽ nhảy vào cổ phiếu này bởi giá GameStop ở mức quanh hoặc trên 30 USD/cp sẽ là điểm vào lệnh hấp dẫn cho một đợt bán khống mới”.

Bán khống là chiến lược trong đó các nhà đầu tư mượn một cổ phiếu để bán ra, sau đó chờ giá cổ phiếu giảm để mua vào và trả lại.

GameStop không phải cổ phiếu meme duy nhất bật tăng trong phiên ngày thứ 2. Cổ phiếu mạng xã hội Reddit và chuỗi rạp chiếu phim AMC cũng đã lần lượt tăng 9% và 15% trong ngày 13/5. Ông Dusaniwsky cảnh báo: “Những người bán khống có thể sẽ gặp phải một chặng đường gập ghềnh đối với những cổ phiếu này”.

>> Tiếng nổ vang lên trên bầu trời Iran, chứng khoán châu Á lập tức đỏ lửa, Nikkei 225 lao dốc hơn 1.200 điểm

Ngoài vàng, cổ phiếu Nvidia chính là một công cụ tuyệt vời để phòng chống lạm phát

Chê bai AI nhưng Warren Buffett vẫn dành 40% danh mục, 144 tỷ USD vào 2 cổ phiếu AI và thắng lớn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-co-phieu-vua-tang-soc-74-phe-ban-khong-lo-gan-1-ty-usd-trong-mot-phien-234691.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một cổ phiếu vừa tăng sốc 74%, phe bán khống lỗ gần 1 tỷ USD trong một phiên
POWERED BY ONECMS & INTECH