Chi 100.000 đồng mỗi ngày chỉ để... giả vờ đi làm: Trào lưu kỳ lạ đang gây sốt xứ tỷ dân
Mô hình này cho phép những người trẻ thất nghiệp hoặc làm việc tự do thuê chỗ ngồi trong một “văn phòng ảo” để sống trọn vẹn một ngày làm việc.
Tại quận Tân Giang, thành phố Hàng Châu, Trung Quốc, công ty “giả vờ làm việc không giới hạn” do Trần Anh Kiện sáng lập đang trở thành điểm đến quen thuộc của hàng chục bạn trẻ mỗi ngày. Ý tưởng khởi phát từ một câu nói đùa khi còn là sinh viên: “Nếu không tìm được việc sau khi tốt nghiệp, tại sao không mở công ty giả vờ đi làm?”. Không ngờ, điều tưởng chừng ngớ ngẩn đó lại trở thành hiện thực và là cơ hội kinh doanh thật sự.
Dịch vụ hoạt động đơn giản: người tham gia đóng 30 nhân dân tệ (khoảng 100.000 đồng) mỗi ngày để được sử dụng không gian văn phòng từ 9h sáng đến 5h chiều, đi kèm máy tính, bàn làm việc, wifi và đôi khi là một bữa trưa miễn phí. Tất nhiên, không có lương, không có hợp đồng lao động, chỉ có trải nghiệm “giống như đang đi làm”.
Trong hơn hai tháng, mô hình đã thu hút từ 30 đến 40 người đến sử dụng dịch vụ. Họ đến đây vì nhiều lý do: cần một môi trường yên tĩnh để làm việc tự do, muốn duy trì nhịp sống công sở, hoặc đơn giản là để cha mẹ yên tâm rằng họ vẫn "đi làm".
![]() |
Thực sự có người đã bỏ tiền ra để được trải nghiệm dịch vụ "giả vờ đi làm". Ảnh minh họa |
Thậm chí, một số người đến chỉ để chụp ảnh trong văn phòng, gửi về cho gia đình rồi rời đi. Với những trường hợp này, công ty hoàn lại 50 tệ. Trần Anh Kiện không trách họ, mà coi đó là một phần của “chuyển đổi tâm lý”.
Dù tên gọi có vẻ ngớ ngẩn, nhưng “giả vờ làm việc” không hoàn toàn vô nghĩa. Công ty cũng tạo cơ hội để người tham gia thử sức ở một số công việc bán thời gian như đóng gói sản phẩm, xử lý đơn hàng từ các công ty thực phẩm và đồ uống mà Trần Anh Kiện sở hữu. Nếu thực hiện thành công, người làm sẽ được chia lợi nhuận 37% từ mỗi đơn hàng. Nhờ đó, một số người đã dần chuyển từ “giả vờ” sang “thật sự làm việc”.
“Rất nhiều bạn trẻ năng động, chỉ là họ chưa có cơ hội. Trong khi dân văn phòng thường tan ca lúc 6 giờ, những bạn này làm đến khuya với niềm hứng khởi rõ rệt,,” Anh Kiện nhận xét.
Khẩu hiệu của công ty – “Biến việc giả vờ đi làm thành công việc thực sự” – phản ánh đúng mục tiêu mà Trần Anh Kiện hướng tới: xây dựng một “vùng đệm” giúp người trẻ vượt qua khoảng trống sau tốt nghiệp hoặc giai đoạn thất nghiệp, trước khi bước vào thế giới lao động thực sự.