Chỉ 2 tuần nữa, cây cầu dây văng có tĩnh không cao nhất Việt Nam sẽ chính thức ‘cán đích’
Sau nhiều năm đình trệ, cao tốc Bến Lức – Long Thành đang tăng tốc với cầu Bình Khánh chuẩn bị về đích cuối tháng 8/2025 và cầu Phước Khánh tái khởi động, mở đường cho mục tiêu thông xe toàn tuyến vào năm 2026.
Sau gần một thập kỷ nhiều lần gián đoạn, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đang bước vào giai đoạn tăng tốc với những dấu mốc quan trọng, đặc biệt là tiến độ thi công của hai cây cầu dây văng lớn nhất tuyến – Bình Khánh và Phước Khánh.

Cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp nối xã Hiệp Phước (huyện Nhà Bè cũ) với xã Bình Khánh (huyện Cần Giờ cũ), được khởi công từ tháng 8/2015 với tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng. Công trình dài hơn 2,76 km, trong đó phần cầu chính dài 763m, thiết kế dây văng hai mặt phẳng với trụ tháp chữ H cao 135m, tĩnh không thông thuyền 55m – cao nhất Việt Nam, đảm bảo cho tàu thuyền lớn lưu thông. Mặt cầu rộng 21,75m gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp, đáp ứng tiêu chuẩn cao tốc thế hệ mới.
Từng bị đình trệ từ cuối năm 2018 khi mới đạt khoảng 70% khối lượng do vướng mắc vốn ODA, công trình phải "nằm chờ" gần 5 năm trước khi được tái khởi động cuối năm 2023. Từ đó đến nay, không khí thi công diễn ra liên tục, các hạng mục lắp đặt dây văng, dãy phân cách, thảm nhựa, hệ thống chiếu sáng… được triển khai đồng bộ. Theo báo Pháp Luật TP. HCM, tính đến giữa tháng 8/2025, dự án đã hoàn thành khoảng 98%.
Dự kiến, công trình sẽ chính thức cán đích ngày 30/8, tạo tiền đề quan trọng để toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành có thể thông xe vào năm 2026.

Song song với cầu Bình Khánh, cầu Phước Khánh là "nút thắt" cuối cùng của tuyến cao tốc cũng đã khởi động trở lại từ đầu tháng 5/2025 sau nhiều năm đình trệ. Cầu bắc qua sông Lòng Tàu, nối TP. HCM với tỉnh Đồng Nai, dài hơn 3,1km, trong đó nhịp chính dài 300m, trụ tháp cao 135m, mặt cầu rộng 22m với 4 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp. Trước đây, dự án đã đạt 81% khối lượng nhưng bị dừng từ năm 2019. Đến tháng 4/2025, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã lựa chọn liên danh nhà thầu mới với giá trị hợp đồng hơn 635 tỷ đồng, thời gian thi công 450 ngày, dự kiến hoàn thành vào quý III/2026.
Cao tốc Bến Lức – Long Thành dài 57,8km, tổng vốn đầu tư hơn 29.587 tỷ đồng, đi qua Tây Ninh (2,7km), TP. HCM (26,4km) và Đồng Nai (28,7km). Đây là tuyến giao thông chiến lược, kết nối miền Tây với sân bay Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải, đồng thời giảm tải cho Quốc lộ 1 và Quốc lộ 51. Việc cầu Bình Khánh về đích và cầu Phước Khánh được tái khởi động và sắp về đích không chỉ tháo gỡ điểm nghẽn tiến độ, mà còn khẳng định nỗ lực phục hồi một trong những dự án hạ tầng trọng điểm, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng cho khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.