Bất động sản

Chỉ 4 tháng nữa, đề án khu thương mại tự do thế hệ mới của Việt Nam sẽ ghi dấu mốc quan trọng

Hải Đăng 13/04/2025 14:00

TP. Hải Phòng hiện đang gấp rút hoàn thiện Đề án thành lập Khu thương mại tự do thế hệ mới và dự kiến sẽ trình các cấp có thẩm quyền vào tháng 8 tới đây.

Mới đây, tại Hội nghị Thành ủy Hải Phòng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu nhấn mạnh TP sẽ chủ động tái cấu trúc kinh tế, nâng cao năng lực nội tại và giảm phụ thuộc vào một số thị trường lớn nhằm tăng sức chống chịu trước những biến động toàn cầu.

Theo như chỉ đạo của người đứng đầu TP. Hải Phòng, địa phương đang tiến hành gấp rút hoàn thiện Đề án thành lập Khu thương mại tự do thế hệ mới, dự kiến sẽ trình các cấp có thẩm quyền trong tháng 8 tới đây.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng cho biết đây sẽ là mô hình kinh tế đặc biệt nhằm hướng đến việc thu hút doanh nghiệp công nghệ cao, xuất khẩu giá trị gia tăng lớn và vận hành theo hướng xanh, sinh thái và bền vững.

Với định hướng đó, Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng sẽ tiếp tục được phát triển theo định hướng hiện đại, trong tương lai trở thành điểm đến hấp dẫn của dòng vốn đầu tư quốc tế chất lượng cao.

>> NÓNG: Chỉ 2 ngày nữa, tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh sở hữu ‘Đà Lạt thứ 2’ của Tây Nguyên sẽ họp bàn triển khai sáp nhập tỉnh

Chỉ 4 tháng nữa, đề án khu thương mại tự do thế hệ mới của Việt Nam sẽ ghi dấu mốc quan trọng- Ảnh 1.
TP. Hải Phòng đang gấp rút hoàn thiện Đề án thành lập Khu thương mại tự do thế hệ mới. Ảnh: Báo Thanh Niên

Hiện TP cũng đang tích cực đa dạng hóa thị trường xuất khẩu khi không chỉ tập trung vào Mỹ mà mở rộng sang EU, Hàn Quốc, Nhật, Nga, ASEAN..., tránh rủi ro vào việc phụ thuộc vào một thị trường.

Trước đó, liên quan đến việc đề xuất thành lập Khu thương mại tự do thế hệ mới trên địa bàn, nội dung trong Đề án xây dựng nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hải Phòng đã nêu đề xuất về 3 khu vực sẽ lập khu thương mại tự do.

Cụ thể, 3 khu vực thuộc Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng gắn với Cảng Nam Đồ Sơn và Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải gắn với cảng quốc tế Lạch Huyện.

Diện tích Khu thương mại tự do tại Hải Phòng dự kiến khoảng 6.400ha với 3 khu vực được đề xuất như sau:

Khu vực 1 – Cửa ngõ Tây Nam Hải Phòng, động lực phát triển đa ngành

Khu vực 1 nằm trọn trong phạm vi các xã Vinh Quang, Hùng Thắng, Đông Hưng (huyện Tiên Lãng), phía Nam đường cao tốc ven biển, với tổng diện tích khoảng 2.300ha.

Về vị trí, khu vực này tiếp giáp sông Văn Úc ở phía Đông Bắc – thuận lợi cho phát triển cảng và hệ thống bến thủy nội địa; phía Đông Nam giáp với khu vực quy hoạch sân bay Tiên Lãng trong tương lai. Nhờ vậy, nơi đây hội tụ đầy đủ điều kiện phát triển các loại hình giao thông: đường bộ – đường thủy – đường hàng không.

Chỉ 4 tháng nữa, đề án khu thương mại tự do thế hệ mới của Việt Nam sẽ ghi dấu mốc quan trọng- Ảnh 2.
Phối cảnh Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng. Ảnh: Cổng TTĐT Hải Phòng

Dự kiến, Khu vực 1 sẽ là đầu mối phát triển tổng hợp đa ngành, gồm các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ, tài chính và ngân hàng, đóng vai trò là "cửa ngõ" năng động kết nối Hải Phòng với vùng ven biển phía Nam và nội địa.

Khu vực 2 – Trung tâm sản xuất công nghiệp trọng điểm và logistics tại Nam Đình Vũ

Khu vực 2 bao gồm khu công nghiệp Nam Đình Vũ và phần phía Nam đảo Đình Vũ, với quy mô khoảng 2.700ha.

Đây là khu vực có hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, tiếp giáp cảng biển nước sâu, thuận tiện kết nối chuỗi logistics quốc tế. Trong quy hoạch, nơi đây được định hướng trở thành trung tâm của các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp trọng điểm, đồng thời phát triển dịch vụ hậu cần cảng và logistics quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu trung chuyển hàng hóa khu vực miền Bắc và hành lang kinh tế ven biển.

Khu vực 3 – Cát Hải – Phù Long: Tổ hợp công nghiệp, đô thị, dịch vụ du lịch ven biển

Khu vực 3 trải dài trên đảo Cát Hải và vùng đô thị – dịch vụ – du lịch Phù Long, với diện tích khoảng 1.400ha.

Khu vực này tiếp giáp trực tiếp các bến số 01–12 thuộc Cảng Lạch Huyện, đồng thời kết nối với tuyến đường sắt Lạch Huyện – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, tạo ra lợi thế lớn về vận tải đa phương thức.

Theo quy hoạch, đây sẽ là vùng phát triển song song công nghiệp công nghệ cao, logistics hậu cần cảng, kết hợp với đô thị sinh thái – du lịch biển – dịch vụ cao cấp, khai thác tiềm năng đặc biệt của đảo Cát Bà và khu vực vịnh Bắc Bộ.

TP. Hải Phòng hiện là một trong những trung tâm công nghiệp hiện đại, thông minh và phát triển bền vững hàng đầu cả nước. Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, hiện đại, cho phép kết nối hiệu quả với các vùng kinh tế trọng điểm trong nước và quốc tế thông qua đầy đủ các phương thức vận tải: đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không và đường thủy nội địa.

Theo quy hoạch phát triển đến năm 2030, Hải Phòng được xác định là trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế, giữ vai trò chủ lực tại khu vực Đông Nam Á. Trong đó, dịch vụ cảng biển, logistics và du lịch biển được định hướng là các trụ cột phát triển chiến lược.

Bên cạnh đó, thành phố còn hướng tới trở thành trung tâm quốc tế về giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng nguồn nhân lực cho toàn vùng duyên hải Bắc Bộ và khu vực kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

>> Nếu sáp nhập, một địa phương của Việt Nam sẽ là 'cực công nghiệp' mới với sân bay quốc tế, cảng cạn và hệ sinh thái sản xuất hoàn chỉnh

Siêu biệt thự toàn gỗ quý của đại gia lan, mỗi tháng chi 2 tỷ vệ sinh bộ sưu tập gỗ 'khủng' nhất Việt Nam

Cao tốc có địa hình phức tạp kết nối Tây Nguyên ra đến biển Đông sẽ xây 3 hầm xuyên qua 2 con đèo

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/chi-4-thang-nua-de-an-khu-thuong-mai-tu-do-the-he-moi-cua-viet-nam-se-ghi-dau-moc-quan-trong-202250413012320214.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Chỉ 4 tháng nữa, đề án khu thương mại tự do thế hệ mới của Việt Nam sẽ ghi dấu mốc quan trọng
    POWERED BY ONECMS & INTECH