Chỉ còn 1 tháng nữa để mua ô tô điện với mức phí trước bạ 0%
Chi phí lăn bánh của các dòng xe điện sẽ tăng đáng kể.
Sau ba năm được miễn lệ phí trước bạ, ô tô điện chạy pin tại Việt Nam sẽ bắt đầu chịu mức thu từ ngày 1/3/2025. Đây được dự báo là yếu tố tác động lớn đến thị trường ô tô điện, đặc biệt là tâm lý người tiêu dùng, khi chi phí lăn bánh của xe điện sẽ tăng lên đáng kể.
Theo quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP, từ ngày 1/3/2022, ô tô điện chạy pin được miễn lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu 0% nhằm khuyến khích phát triển xe điện tại Việt Nam. Tuy nhiên, chính sách này sẽ chính thức hết hiệu lực vào ngày 28-2-2025. Sau thời điểm này, trong vòng hai năm tiếp theo (1-3-2025 đến 28-2-2027), lệ phí trước bạ đối với ô tô điện sẽ bằng 50% mức thu của ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi. Điều này có nghĩa là người mua xe điện sẽ phải đóng lệ phí trước bạ thay vì được miễn hoàn toàn như hiện nay.
Sau ba năm được miễn lệ phí trước bạ, ô tô điện chạy pin tại Việt Nam sẽ bắt đầu chịu mức thu từ ngày 1/3/2025. Ảnh minh họa |
>> Hyundai sắp trình làng Santa Fe PHEV, chạy 100km không tốn một giọt xăng nhờ công nghệ đột phá
Dựa trên mức thu hiện hành đối với xe sử dụng động cơ đốt trong, lệ phí trước bạ đối với ô tô điện sắp tới sẽ dao động trong khoảng 5-6%, tùy thuộc vào từng địa phương. Cụ thể, tại Hà Nội, TP.HCM, mức thu sẽ là 6%, trong khi tại các tỉnh khác, mức thu phổ biến là 5%.
Sự thay đổi chính sách này sẽ tác động trực tiếp đến giá lăn bánh của nhiều mẫu xe điện, từ phân khúc bình dân đến cao cấp. Ví dụ cụ thể, với mức lệ phí 5%, người mua Wuling Mini EV – mẫu ô tô điện giá rẻ nhất tại Việt Nam với giá khoảng 197 triệu đồng – sẽ phải đóng thêm ít nhất 9,85 triệu đồng khi đăng ký. Đối với, VinFast VF e34 - mẫu xe điện phổ biến tại Việt Nam có giá 710 triệu đồng, sẽ có mức phí trước bạ khoảng 35,5 triệu đồng. Đại diện của phân khúc cao cấp, Rolls-Royce Spectre – mẫu xe điện hạng sang có giá niêm yết 17,99 tỉ đồng, sẽ phải chịu lệ phí lên tới 895 triệu đồng.
Việc không còn được miễn lệ phí trước bạ có thể ảnh hưởng đáng kể đến nhu cầu mua xe điện trong thời gian tới. Theo dự báo, từ nay đến hết tháng 2/2025, thị trường ô tô điện có thể trở nên sôi động hơn do tâm lý tranh thủ mua xe trước khi hết ưu đãi. Đây cũng là cơ hội để các hãng xe điện đẩy mạnh doanh số trước khi chính sách mới có hiệu lực.
Bên cạnh đó, giới chuyên gia nhận định việc áp dụng lệ phí trước bạ sẽ là một thách thức đối với các nhà sản xuất ô tô điện tại Việt Nam. Tuy nhiên, nếu có các chính sách hỗ trợ khác như ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện, giảm giá pin hoặc khuyến khích phát triển hạ tầng sạc, thị trường ô tô điện vẫn có thể tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.
Hiện vẫn chưa có thông tin về khả năng điều chỉnh chính sách từ phía Chính phủ sau năm 2027. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng việc áp dụng mức lệ phí trước bạ hợp lý sẽ giúp Việt Nam phát triển ngành xe điện một cách bền vững, thay vì chỉ dựa vào ưu đãi ngắn hạn.
>> Những người đã mua xe điện sẽ vui mừng khi biết tin này
5 đời xe Toyota Land Cruiser cần tránh khi mua xe cũ
Hyundai sắp trình làng Santa Fe PHEV, chạy 100km không tốn một giọt xăng nhờ công nghệ đột phá