Chỉ đạo nhân viên thổi phồng 1,9 triệu tỷ đồng, tỷ phú bất động sản nổi tiếng lâm cảnh đường cùng, bị cấm vĩnh viễn khỏi TTCK

19-03-2024 14:10|Quỳnh Vân

Trung Quốc đã phạt người sáng lập Evergrande, ông Hứa Gia Ấn vì thổi phồng kết quả kinh doanh và cấm ông không được phép tham gia thị trường chứng khoán từ nay về sau.

Theo cơ quan quản lý chứng khoán hàng đầu của Trung Quốc, công ty phát triển bất động sản China Evergrande Group đang là tâm điểm của cuộc khủng hoảng bất động sản tại nước này.

Gã khổng lồ bị cáo buộc khai khống doanh thu thêm hơn 78 tỷ USD (tương đương 1,9 triệu tỷ đồng) trong 2 năm trước khi sụp đổ.

Bloomberg đưa tin, Ủy ban Điều tiết chứng khoán Trung Quốc (CSRC) ngày 18/3 đã cáo buộc công ty con chủ lực của Evergrande tại thị trường nội địa - Tập đoàn Hengda Real Estate “thổi phồng” thu nhập năm 2019 một khoản 214 tỷ NDT (29,7 tỷ USD) và khai khống thêm 350 tỷ NDT khác trong kết quả thường niên năm 2020.

CSRC cho rằng phần lớn trách nhiệm thuộc về người sáng lập và cựu Chủ tịch Hứa Gia Ấn, người bị buộc tội chỉ đạo cấp dưới báo cáo “sai sự thật” kết quả hàng năm của Hengda trong 2 năm đó.

Cơ quan quản lý cho biết, với vai trò giám sát cao nhất công ty, ông Hứa đã sử dụng những thủ đoạn cực kỳ tinh vi. Bên cạnh đó, ông còn bị tố gian lận trong quá trình phát hành 20,8 tỷ NDT trái phiếu bằng cách sử dụng số liệu từ những báo cáo tài chính không đúng sự thật này.

Chỉ đạo nhân viên thổi phồng 1,9 triệu tỷ đồng, tỷ phú bất động sản nổi tiếng lâm cảnh đường cùng, bị cấm vĩnh viễn khỏi TTCK
Ông Hứa Gia Ấn. Ảnh: Bloomberg

Với những cáo buộc này, CSRC phạt ông Hứa 47 triệu NDT vì giả mạo kết quả và các cáo buộc vi phạm khác, đồng thời cấm ông vĩnh viễn không được tham gia các hoạt động trên thị trường chứng khoán.

Bên cạnh đó, Hengda cũng bị phạt 4,18 tỷ NDT. Cựu CEO Xia Haijun và Giám đốc tài chính Pan Darong đều nằm trong số các nhà điều hành phải trả khoản tiền phạt và chịu lệnh cấm thị trường.

Những cáo buộc này giáng một đòn mới vào ông Hứa, người từng là một trong những ông trùm giàu nhất châu Á và quản lý một đế chế trải rộng từ bất động sản đến xe điện.

Trước khi vỡ nợ và sụp đổ, Evergrande là một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc, mở rộng hoạt động trên khắp đất nước khi doanh số bán căn hộ bùng nổ.

Đế chế Evergrande bắt đầu sụp đổ sau khi Chính phủ Trung Quốc áp đặt các lệnh hạn chế nghiêm ngặt đối với hoạt động vay mượn, cộng với việc nền kinh tế suy thoái và đại dịch Covid-19 làm giảm doanh số bán hàng.

Ngoài ra, CSRC khẳng định rằng Hengda còn khai khống lợi nhuận thêm 63% và 87% trong năm 2019 và 2020.

Theo nhà chức trách, ông Hứa phải chịu trách nhiệm về sự trì hoãn trong việc công bố báo cáo tài chính của Hengda và che giấu thông tin về các vụ kiện mà công ty vướng vào cũng như các khoản nợ chưa thanh toán.

Bloomberg tiết lộ, vị cựu Chủ tịch đã bị cảnh sát áp dụng biện pháp hạn chế vào tháng 9 năm ngoái do “nghi vấn có hành vi phạm tội hình sự”.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có cáo buộc hình sự nào đối với ông Hứa được công bố, và cũng không rõ hiện ông đang ở đâu. Các biện pháp của CSRC chỉ là hình phạt dân sự.

Từng là người giàu thứ 2 châu Á với tài sản trị giá 42 tỷ USD vào thời kỳ đỉnh cao năm 2017, ông Hứa dần chứng kiến tài sản của mình giảm mạnh xuống còn khoảng 1 tỷ USD sau khi nhà phát triển bất động sản này vỡ nợ vào năm 2021.

Cổ phiếu của công ty gần như mất hết giá trị và cuối cùng bị đình chỉ giao dịch. Tháng 1 năm nay, tập đoàn cũng nhận được phán quyết yêu cầu thanh lý tài sản và giải thể công ty từ tòa án Hồng Kông (Trung Quốc), đánh dấu vụ sụp đổ lớn nhất trong cuộc khủng hoảng bất động sản đã bước sang năm thứ 3.

>> 'Bom nợ' Evergrande sụp đổ: Liệu có phải 'khoảnh khắc Lehman' của Trung Quốc đã đến?

'Bom nợ' Evergrande chính thức sụp đổ, khoản nợ hơn 300 tỷ USD khó có thể thu hồi

Đại gia bất động sản Evergrande sụp đổ: Đầu tư liều lĩnh, nhiều người vỡ mộng giàu

Tập đoàn Evergrande nợ hơn 300 tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chi-dao-nhan-vien-thoi-phong-19-trieu-ty-dong-ty-phu-bat-dong-san-noi-tieng-lam-canh-duong-cung-bi-cam-vinh-vien-khoi-ttck-226913.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chỉ đạo nhân viên thổi phồng 1,9 triệu tỷ đồng, tỷ phú bất động sản nổi tiếng lâm cảnh đường cùng, bị cấm vĩnh viễn khỏi TTCK
POWERED BY ONECMS & INTECH