Trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Quảng Nam đã hoàn thành 2 dự án và sẽ khởi công mới 3 dự án khác.
Bộ Giao thông Vận tải mới đây đã gửi văn bản tới UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất mở rộng QL1 nhằm đồng bộ quy mô mặt cắt ngang toàn tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, QL1 từ Hà Nội đến Cần Thơ được nâng cấp, mở rộng cơ bản đạt quy mô 4 làn xe cơ giới. Từ năm 2015, Bộ đã đầu tư, hoàn thành đưa vào khai thác đoạn từ Thanh Hóa đến Cần Thơ dài 1.475 km.
QL1 qua địa bàn tỉnh Quảng Nam dài 85 km, đã hoàn thành đầu tư quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn thô sơ đoạn Km942 - Km947. Riêng đoạn Km947 - Km987 dài khoảng 40km, đã đầu tư quy mô hoàn chỉnh 11km.
Với 29km còn lại, do hành lang hai bên tuyến QL1 khu vực có dân cư sinh sống dày dặc hai bên, khối lượng giải phóng mặt bằng lớn nên tại thời điểm được giữ nguyên hiện trạng chỉ tiến hành tăng cường mặt đường, không có làn đường cho xe thô sơ.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã giao Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu lập Dự án mở rộng QL1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam.
Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ được phân bổ hạn hẹp, ngoài điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương, nguồn lực còn lại tập trung cho các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án quan trọng quốc gia, dự án hạ tầng chiến lược theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ nên chưa thể cân đối để thực hiện thêm các dự án mới.
Trong giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, Bộ đã cân đối được hơn 2.200 tỷ đồng để hoàn thành 2 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 3 dự án.
Cụ thể, các dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước là dự án các công trình thiết yếu đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang, cải tạo cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Thống Nhất; 3 dự án khởi công mới gồm: QL1 đoạn Km996+899 - Km996+2189, cầu Tam Kỳ; QL14E và cải tạo nâng cấp đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang.
Bổ sung vốn cho Bộ Giao thông vận tải để xây cầu Phong Châu mới
Đề xuất đường sắt cao tốc Bắc - Nam đi qua Nam Định: Hướng tuyến đã được nghiên cứu kỹ