Thế giới

Chi khủng mua siêu thị lớn, tỷ phú Trung Quốc ngỡ ngàng chứng kiến tài sản ‘bốc hơi’ gần 600 triệu USD, cổ phiếu giảm kỷ lục

Thiên Kim 25/09/2024 18:00

Thương vụ này khiến cổ phiếu của Miniso giảm mạnh, kéo theo sự sụt giảm nghiêm trọng về giá trị tài sản của vị tỷ phú.

Tỷ phú bán lẻ Ye Guofu đã có một giai đoạn tăng trưởng thần tốc, khi tài sản của ông tăng liên tục nhờ sự thành công của chuỗi cửa hàng bán lẻ giá rẻ Miniso trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc trì trệ.

Tuy nhiên, câu chuyện đã rẽ sang một hướng khác sau khi Tập đoàn Miniso Group Holding của ông bất ngờ tuyên bố mua lại phần lớn cổ phần của chuỗi siêu thị lớn đang gặp khó khăn Yonghui Superstores với giá 6,27 tỷ NDT (889 triệu USD).

Chi khủng mua siêu thị lớn, tỷ phú Trung Quốc ngỡ ngàng chứng kiến tài sản ‘bốc hơi’ gần 600 triệu USD, cổ phiếu giảm kỷ lục - ảnh 1
Ông Ye Guofu. Ảnh: Qilai Shen

Theo The Straits Times, tài sản của Ye đã giảm 593 triệu USD sau khi động thái này khiến các nhà đầu tư lo lắng. Giá cổ phiếu niêm yết tại New York (Mỹ) của Miniso giảm kỷ lục 17% vào ngày 23/9 và giảm thêm 2,3% vào ngày tiếp theo.

Điều này xảy ra ngay cả khi thị trường chứng khoán trong nước tăng vọt nhờ các biện pháp kích thích lớn được quan chức Trung Quốc công bố.

Neil Saunders, nhà phân tích tại GlobalData cho biết: "Nền kinh tế Trung Quốc và lực cầu tiêu dùng nước này không thực sự khởi sắc. Vì vậy, tôi nghĩ rằng có rất nhiều nghi ngờ xoay quanh cách họ sẽ tạo ra lợi nhuận trong trường hợp này".

Động thái này cũng khiến giá trị tài sản ròng của Ye (46 tuổi) giảm khoảng 4 tỷ USD xuống còn 2,9 tỷ USD so với mức đỉnh vào tháng 2/2021.

Chi khủng mua siêu thị lớn, tỷ phú Trung Quốc ngỡ ngàng chứng kiến tài sản ‘bốc hơi’ gần 600 triệu USD, cổ phiếu giảm kỷ lục - ảnh 2
Chuỗi cửa hàng Miniso tại Trung Quốc. Ảnh: Na Bian

Phần lớn tài sản của ông đến từ cổ phần tại Miniso, một chuỗi bán lẻ bán đồ gia dụng giá rẻ và đồ dùng điện tử. Công ty có trụ sở tại Quảng Châu này niêm yết cổ phiếu tại New York và có doanh thu 11,5 tỷ NDT trong năm tính đến tháng 6/2023.

Nhiều người tiêu dùng đã đổ xô đến Miniso để mua các nhu yếu phẩm hàng ngày với giá cả phải chăng, được thiết kế đẹp mắt - từ văn phòng phẩm và đồ dùng nhà bếp đến búp bê và đồ ăn nhẹ.

Tuy nhiên, khoản lỗ của Ye lại là khoản lãi của một tỷ phú khác. Đầu tuần này, Miniso thông báo họ sẽ mua 29,4% cổ phần từ các cổ đông chính hiện tại của Yonghui, bao gồm 2 đơn vị thuộc gã khổng lồ thương mại điện tử JD.com.

Cùng với các gói kích thích của Chính phủ đối với thị trường chứng khoán, cổ phiếu của JD.com tại New York nhảy vọt 14% vào ngày 24/9, giúp tăng thêm 389 triệu USD vào khối tài sản của Chủ tịch Richard Liu.

Theo The Straits Times

>> Sếp ‘mất tích’ bí ẩn, cổ phiếu ngân hàng đầu tư hàng đầu Trung Quốc bốc hơi hơn 70%

Từng có giá thuê cao nhất thế giới, TTTM xa xỉ của tỷ phú giàu nhất Hồng Kông trống rỗng vì khách đại lục cạn tiền

Một ngày đầy sóng gió của Nvidia: Nhận trát hầu tòa, vốn hóa ‘bốc hơi’ gần 300 tỷ USD - cao nhất lịch sử chứng khoán Mỹ

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chi-khung-mua-sieu-thi-lon-ty-phu-trung-quoc-ngo-ngang-chung-kien-tai-san-boc-hoi-gan-600-trieu-usd-co-phieu-giam-ky-luc-127313.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chi khủng mua siêu thị lớn, tỷ phú Trung Quốc ngỡ ngàng chứng kiến tài sản ‘bốc hơi’ gần 600 triệu USD, cổ phiếu giảm kỷ lục
POWERED BY ONECMS & INTECH