Chi tiết mức lãi suất, thời gian ân hạn tại gói tín dụng nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng

04-04-2023 19:24|Minh Minh

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/4, thông tin về gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đã được làm sáng tỏ về đối tượng vay vốn, lãi suất và thời hạn vay...

Thông tin về gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, Bộ Xây dựng sẽ ban hành danh mục dự án, các tiêu chí, điều kiện, đối tượng. Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ, nhiều địa phương đã công bố dự án và quy hoạch xong. Trên cơ sở đó, một số địa phương đang triển khai tích cực.

Theo Nghị quyết 33/NQ-CP của Chính phủ về "Một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững”, NHNN đã được giao chủ trì triển khai chương trình, chỉ đạo các ngân hàng thương mại trong đó chủ lực là 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank) cho vay đối với chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

Chi tiết mức lãi suất, thời gian ân hạn tại gói tín dụng nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng

Tính đến ngày 1/4, NHNN đã có văn bản gửi đến các ngân hàng thương mại và các chi nhánh của NHNN thông tin về chương trình này trong đó xác định rõ, tổ chức cho vay là 4 ngân hàng thương mại nhà nước; đối tượng cho vay thuộc các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ; người vay là chủ đầu tư các dự án, người mua nhà các dự án.

Về nguồn vốn, bốn ngân hàng thương mại sẽ tự huy động bằng nguồn vốn huy động của mình để cho vay những đối tượng này. Các ngân hàng khác mà muốn tham gia thì Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng cho phép các ngân hàng khác tham gia với điều kiện tuân thủ các điều kiện theo hướng dẫn của NHNN.

Về lãi suất, theo Nghị quyết của Chính phủ, lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường của ngân hàng thương mại. NHNN cũng xác định luôn trong kỳ này lãi suất thay đổi 6 tháng/lần và từ nay đến 1/6, lãi suất đối với chủ đầu tư sẽ là 8,7%/năm, lãi suất đối với người mua nhà là cá nhân là 8,2%. Tức là thấp hơn 1,5-2% lãi suất cho vay thông thường của bốn ngân hàng thương mại nhà nước.

Thời gian ân hạn là 3 năm đối với chủ đầu tư và 5 năm đối với người mua nhà.

Xác định đây là dự án rất dài hạn nên NHNN cũng quy định phương án giải ngân rất dài. Bắt đầu từ 1/4 tức là ngày ban hành công văn cho đến 31/12/2030. Thời hạn giải ngân rất dài.

Chi tiết mức lãi suất, thời gian ân hạn tại gói tín dụng nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng

Ông Phạm Thanh Hà - Phó Thống đốc NHNN cũng cho biết, kể từ ngày 1/7, định kỳ 6 tháng, NHNN thông báo lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi cho các ngân hàng thương mại tham gia chương trình.

Nói thêm về tăng trưởng GDP trong quý 1/2023 ở mức thấp, Phó Thống đốc NHNN cho hay, Thủ tướng và Chính phủ đã chỉ đạo rất sát sao, các chính sách tài khóa cũng đã được điều chỉnh, đồng bộ. Về phía NHNN, đã bám sát diễn biến của kinh tế vĩ mô, giữa tháng 3/2023 đã chủ động giảm 3 mức lãi suất điều hành, cho vay, ưu tiên.

Ngay khi số liệu kinh tế vĩ mô quý 1 được công bố, NHNN trên cơ sở quy định kiểm soát lạm phát, diễn biến thị trường tiền tệ, tiếp tục giảm 7 mức lãi suất. Cơ bản lãi suất điều hành và lãi suất chủ chốt của thị trường đã được giảm với mục tiêu hỗ trợ tăng trưởng nền kinh tế và không chủ quan với lạm phát.

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) ‘rót’ 2 triệu USD hỗ trợ Việt Nam khắc phục thiệt hại sau bão

NHNN sắp ban hành Thông tư mới thay thế cho Quyết định 2345 nhằm nâng tầm tuân thủ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chi-tiet-muc-lai-suat-thoi-gian-an-han-tai-goi-tin-dung-nha-o-xa-hoi-120000-ty-dong-176849.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chi tiết mức lãi suất, thời gian ân hạn tại gói tín dụng nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH