Chiếm đoạt 34 tỷ đồng, Giám đốc Công ty đóng tàu cùng 14 bị can bị khởi tố

06-06-2024 16:23|Mai Chi

Các bị cáo đã lợi dụng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, gây thất thoát số tiền lớn.

Giám đốc chi nhánh Công ty Cổ phần Đóng tàu Đại Phú Thành cùng 13 bị can khác bị khởi tố và truy tố do liên quan đến vụ án "Lợi dụng chính sách hỗ trợ một lần sau đầu tư đóng mới tàu cá", gây thất thoát hơn 34 tỷ đồng.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố 14 bị can. Trong đó, Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc chi nhánh Công ty cổ phần đóng tàu Đại Phú Thành tại Cần Thơ, bị khởi tố thêm về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đối tượng này bị cáo buộc ký khống hai hợp đồng đóng mới vỏ tàu, xuất khống hóa đơn và giấy chứng nhận xuất xưởng, tạo điều kiện cho Lê Minh Xuân cùng các đồng phạm chiếm đoạt tiền hỗ trợ.

Theo hồ sơ, lợi dụng chính sách hỗ trợ của Nhà nước, cuối năm 2020, các bị can Lê Minh Xuân (Giám đốc Công ty TNHH ĐT-TM Tân Trung Thịnh), Trần Văn Tài, Nguyễn Văn Hiếu, Nguyễn Văn Sang, Nguyễn Văn Hùng và Đặng Thế Hùng (đều là chủ tàu cá) đã tạo lập hồ sơ gian dối việc hoàn thiện đóng tàu, hợp thức mua bán hóa đơn nhằm nâng khống giá thành để được Nhà nước chi hỗ trợ. Những người này đã chiếm đoạt hơn 34 tỷ đồng.

>> Cựu Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam bị khởi tố

Các cơ quan tố tụng xác định, các chủ tàu cá và doanh nghiệp liên quan đã thực hiện lừa đảo chiếm đoạt tiền hỗ trợ với sự giúp sức của các cán bộ quản lý Nhà nước. Đào Hồng Đức (Giám đốc Trung tâm đăng kiểm tàu cá, Cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT), Nguyễn Vũ Hà (Trưởng phòng đăng kiểm) và Nguyễn Quốc Công (đăng kiểm viên) mặc dù biết 5 tàu cá đang đóng dang dở, không đủ điều kiện nhưng vẫn đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận.

2 bị cáo Nguyễn Đức Hoàng (Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản) và Đinh Cao Thượng (Trưởng phòng Quản lý nghề cá và cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá) cũng biết việc 5 tàu cá không đủ điều kiện để cấp giấy tờ pháp lý và giải quyết hỗ trợ, nhưng vẫn tổ chức thẩm định, trình ký để các chủ tàu nhận tiền hỗ trợ.

Ông Trần Văn Cường, nguyên Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, bị đề nghị truy tố tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" vì không thực hiện đầy đủ chức trách, để cấp dưới thực hiện sai quy định.

Trước đó, Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã mở phiên tòa xét xử các bị cáo và người liên quan. Hội đồng xét xử nhận thấy có nhiều tình tiết mới chưa được làm rõ trong quá trình điều tra và truy tố, cũng như khả năng bỏ lọt đồng phạm giúp sức trong vụ án.

Trong quá trình bị cáo Xuân và 5 chủ tàu cá hoàn thiện hồ sơ đề nghị Sở NN&PTNT tỉnh thẩm định và phê duyệt hỗ trợ, các chủ tàu dù biết rõ các con tàu chưa được hoàn thiện 100% cũng như trị giá các vỏ tàu đã đóng, nhưng họ vẫn đồng ý ký khống hợp đồng đóng mới với giá trị cao hơn nhiều so với thỏa thuận ban đầu và xuất hóa đơn GTGT nâng giá trị thực tế của năm vỏ tàu đã đóng.

Việc thỏa thuận, chia chác hay hưởng lợi chưa được làm rõ, nhưng động cơ của 3 người này là giúp bị cáo Xuân cùng các bị cáo khác đạt được mục đích. Có đủ dấu hiệu đồng phạm với vai trò giúp sức về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cần phải xem xét và giải quyết trong cùng vụ án để đảm bảo toàn diện, đúng người, đúng tội và tránh bỏ lọt tội phạm.

>> Bắt tạm giam nguyên Cục trưởng Cục điện lực và Năng lượng tái tạo Bộ Công Thương

Cựu Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam bị khởi tố

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bán 6 bất động sản cho Trương Mỹ Lan sát ngày khởi tố, một cá nhân ‘gặp họa'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chiem-doat-34-ty-dong-giam-doc-cong-ty-dong-tau-cung-14-bi-can-bi-khoi-to-237682.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chiếm đoạt 34 tỷ đồng, Giám đốc Công ty đóng tàu cùng 14 bị can bị khởi tố
POWERED BY ONECMS & INTECH