Thế giới

Chiến lược gia JPMorgan: Nền kinh tế Mỹ đang trong một cuộc 'suy thoái có chọn lọc'

Phương Nhi 29/06/2024 - 19:57

Người tiêu dùng có thu nhập thấp đẩy mạnh cắt giảm chi tiêu trong khi những người có thu nhập cao nhất đang thúc đẩy nền kinh tế.

Theo nhà phân tích Matthew Boss của JPMorgan, nền kinh tế Mỹ đang bị chia rẽ bởi một "cuộc suy thoái có chọn lọc", khi một số người tiêu dùng chứng kiến ​​sự gia tăng của cải "khổng lồ" trong khi những người khác phải vật lộn để tồn tại.

Nhà phân tích tài chính chỉ ra sự chênh lệch giữa người tiêu dùng có thu nhập thấp và thu nhập cao. Người tiêu dùng có thu nhập cao đang phát triển mạnh, bằng chứng là khoản chi tiêu trị giá 40 nghìn tỷ USD mà họ đang đưa vào nền kinh tế, chiếm khoảng một nửa tổng chi tiêu của người tiêu dùng ở Mỹ, theo ước tính của Boss.

Tuy nhiên, những người tiêu dùng có thu nhập thấp đến trung bình dường như đang tụt lại phía sau khi chi phí sinh hoạt tăng lên, Boss cho biết. Ông cho biết, 20% người tiêu dùng có thu nhập thấp nhất chỉ đóng góp vào 10% tổng chi tiêu của nền kinh tế, trích dẫn dữ liệu doanh số bán lẻ quốc gia.

Chiến lược gia JPMorgan: Nền kinh tế Mỹ đang trong một cuộc 'suy thoái có chọn lọc'
Ảnh minh họa

Những người giàu nhất nước Mỹ đã tăng tài sản của họ một cách đáng kể trong 4 năm qua. Theo dữ liệu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, 10% hộ gia đình có thu nhập cao nhất đã kiếm được số tiền khổng lồ 30,5 nghìn tỷ USD kể từ năm 2022, trong khi 50% hộ nghèo nhất nước chỉ tích lũy được 1,8 nghìn tỷ USD.

Điều này có thể là do 10% cá nhân giàu nhất nước Mỹ nắm giữ phần lớn cổ phiếu của các hộ gia đình, trong khi các hộ gia đình thu nhập thấp thường bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi lạm phát.

Khoảng 65% hộ gia đình có thu nhập dưới 25.000 USD một năm cho biết họ cảm thấy lạm phát "rất căng thẳng" - cao hơn khoảng 23% so với các hộ gia đình có thu nhập từ 75.000 đến 100.000 USD.

Người tiêu dùng có thu nhập trung bình cũng cho biết họ bị ảnh hưởng bởi sự tăng giá tích lũy trong vài năm qua. Chưa đến một nửa số hộ gia đình thu nhập trung bình đánh giá tài chính của họ là "xuất sắc" hoặc "tốt", và 68% đánh giá khả năng tiết kiệm của họ là "không tốt lắm" hoặc "rất kém", theo một cuộc khảo sát quý hai do Primerica thực hiện.

Các nhà dự báo khác đã cảnh báo về một cuộc suy thoái do người tiêu dùng dẫn đầu khi người Mỹ cắt giảm chi tiêu. Theo nhà kinh tế học hàng đầu David Rosenberg, doanh số bán lẻ thực tế đã giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý I/2024 - một dấu hiệu cho thấy suy thoái do người tiêu dùng có thể đã bắt đầu.

Theo Business Insider

>> Morgan Stanley: Kinh tế Mỹ có thể 'hạ cánh cứng', thị trường chứng khoán sẽ sụt 10%

Tác giả 'Cha giàu, cha nghèo' Robert Kiyosaki: Khủng hoảng kinh tế Mỹ đang tới gần, Bitcoin là 'lối tắt' đơn giản nhất để trở thành triệu phú

Ông Trump trở lại Đồi Capital, mang tới ý tưởng sẽ đảo lộn hoàn toàn kinh tế Mỹ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chien-luoc-gia-jpmorgan-nen-kinh-te-my-dang-trong-mot-cuoc-suy-thoai-co-chon-loc-240472.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chiến lược gia JPMorgan: Nền kinh tế Mỹ đang trong một cuộc 'suy thoái có chọn lọc'
POWERED BY ONECMS & INTECH