Chính phủ yêu cầu lên kế hoạch đẩy lùi hoạt động rửa tiền thông qua tiền ảo, tài sản ảo

10-08-2022 09:47|Nhã Kỳ

Chính phủ đề nghị tăng cường thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với tất cả các lĩnh vực thuộc quyền quản lý nhà nước của các bộ, ngành.

Bộ Công An vừa cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký Quyết định về ban Kế hoạch hành động quốc gia về phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt giai đoạn 2021 - 2025.

Theo Kế hoạch, một số bộ liên quan sẽ nghiên cứu, đề xuất xây dựng và hoàn thiện quy định xử phạt vi phạm hành chính. Đặc biệt nghiên cứu đối với lĩnh vực tài sản ảo để ngăn chặn hoạt động rửa tiền, tài trợ khủng bố, tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt phù hợp với chuẩn mực quốc tế và thực tiễn Việt Nam.

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ đầu tháng 8/2022, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, NHNN đã nghiên cứu kỹ, toàn diện về vấn đề này để đưa vào hoàn thiện Dự thảo Luật, sẽ được trình Quốc hội trong kỳ họp sắp tới.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhắc lại, tiền ảo Bitcoin, cũng như các loại giống tiền ảo khác, không phải tiền pháp quy, tiền điện tử và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp trên đất nước Việt Nam.

Để nhận diện những hệ lụy, rủi ro của các tổ chức, cá nhân tham gia chơi hay kinh doanh tiền ảo, ngay từ tháng 2/2014, trên cơ sở nghiên cứu quy định của các nước xác định tiền ảo như Bitcoin, NHNN đã có thông báo rộng rãi cho mọi đối tượng quan tâm đến lĩnh vực này.

Đáng chú ý, NHNN cũng đang tiến hành dự thảo sửa đổi Luật Phòng chống rửa tiền trên cơ sở theo khuyến nghị của các tổ chức phòng chống rửa tiền quốc tế đã đặt ra vấn đề các quốc gia cần quan tâm đến các tài sản, sản phẩm công nghệ trong lĩnh vực tài chính để đảm bảo quản lý chặt chẽ, không bị lợi dụng để rửa tiền, tài trợ khủng bố hay các hoạt động phi pháp khác…

Nóng: Bộ Công an mở rộng điều tra vụ Thuận An, đề nghị cung cấp hồ sơ các gói thầu

Việt Nam và Anh ký thỏa thuận hợp tác chống di cư bất hợp pháp

‘Hợp đồng hứa’ 4.800 tỷ đồng giữa Quốc Cường Gia Lai (QCG) và hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát, 16 bất động sản dự án Phước Kiển bị giao cho Bộ Công an

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chinh-phu-yeu-cau-len-ke-hoach-day-lui-hoat-dong-rua-tien-thong-qua-tien-ao-tai-san-ao-143698.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chính phủ yêu cầu lên kế hoạch đẩy lùi hoạt động rửa tiền thông qua tiền ảo, tài sản ảo
POWERED BY ONECMS & INTECH