Chính thức hợp long cây cầu dài nhất trên đoạn đường hơn 2.000 tỷ đi qua 4 tỉnh phía Nam do liên danh Đèo Cả triển khai
Cây cầu dài nhất, được xem là đường găng của dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa chính thức hợp long ngày 19/3.
Thông tin từ Tập đoàn Đèo Cả cho biết, ngày 19/3, cầu Thanh An có chiều dài 600m, cây cầu dài nhất trên tuyến Chơn Thành - Đức Hòa đã chính thức hợp long.
Theo Đèo Cả (HHV), đây được xem là cột mốc quan trọng tiến đến việc thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào dịp Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) và dự kiến sẽ hoàn thành dự án trong tháng 8/2025 (rút ngắn tiến độ 4 tháng so với dự kiến).
Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa đi qua 4 vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, gồm tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An với chiều dài 72,75km, được chia làm 3 gói thầu xây lắp, trong đó, liên danh Tập đoàn Đèo Cả thực hiện Gói thầu XL1 với chiều dài 31,15km.

Trên tuyến này có 6 cây cầu gồm Kênh Phước Hòa, Cây Trường, Bà Tứ, Thị Tính, Suối Tre và Thanh An.
Theo chia sẻ của Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả Phạm Văn Hùng, tuy gói thầu này không lớn nhưng khó khăn lớn nhất khi thực hiện đó là phải tiếp tục hoàn thiện các cầu trước đây đang thi công dở sang sau 12 năm với nhiều biến đổi về thời tiết và khí hậu..., nhiều hạng mục kết cấu bị hỏng, phần thép chờ rỉ sét hoặc bị cắt trộm khiến việc cấy nối gặp không ít khó khăn.
Đơn vị thi công hiện đang phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ 4 tháng nhưng hiện công tác giải phóng mặt bằng vẫn đang vướng ở một số điểm chưa bàn giao.

Tại huyện Bàu Bàng hiện nay vẫn còn 3 vị trí trong đó có 1 hộ dân trên tuyến tại Km11+641 – Km11+681 và các nút giao DT750 và DH614, 10 vị trí vướng công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di dời.
Tại huyện Dầu Tiếng còn 2 vị trí hộ dân và 5 vị trí vườn cao su tại các nút giao, 7 vị trí vướng công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di dời.
Theo chia sẻ của lãnh đạo Đèo Cả, công tác giải phóng mặt bằng của dự án đã tồn đọng suốt 12 năm và đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để. Việc chậm bàn giao mặt bằng gây ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công cũng như kế hoạch hoàn thành dự án.
"Nếu địa phương không xử lý dứt điểm thì rất khó để nhà thầu hoàn thành nhiệm vụ như cam kết", ông Phạm Mạnh Hùng khẳng định.

Tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa có tổng vốn đầu tư gần 2.300 tỷ đồng, đi qua các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An (4 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam).
Dự án được triển khai nhằm nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó (tỉnh Cao Bằng) đến Đất Mũi (tỉnh Cà Mau), chia "lửa" giao thông với các trục dọc vùng Đông Nam Bộ.
Dự án được khởi công vào năm 2009 nhưng đến năm 2011, dự án bị trì hoãn thi công theo Nghị quyết số 11/NQ-CP (ngày 24/2/2011) của Chính phủ và Chỉ thị số 1792/CT-TTg (ngày 15/10/2011) của Thủ tướng Chính phủ.
Sau 12 năm tạm dựng, dự án này đã được tái khởi động nhằm mục tiêu hoàn thành các hạng mục thi công dở dang, tránh tình trạng lãng phí nguồn vốn Nhà nước, góp phần khơi thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh.