Vĩ mô

Chính thức từ 1/7: Quyền lợi về thai sản tăng thêm, người lao động cần chú ý để bảo vệ quyền lợi

Phúc Lam 25/08/2024 - 10:50

Người lao động nữ mang thai được hưởng bốn khoản trợ cấp. Những khoản này đã có sự thay đổi lớn.

Mức hưởng chế độ thai sản của lao động nữ không giống nhau mà phụ thuộc vào mức lương mà họ đã đóng BHXH. Cụ thể, tiền thai sản hàng tháng được tính bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng của 6 tháng trước thời gian nghỉ để hưởng chế độ thai sản.

Chính thức từ 1/7: Quyền lợi về thai sản tăng thêm, người lao động cần chú ý để bảo vệ quyền lợi
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Tiền nghỉ những ngày đi khám thai và tiền thai sản trong thời gian sinh con

Từ ngày 1/7/2024, tiền nghỉ khám thai và tiền thai sản khi sinh con, nhờ vào việc tăng mức lương cơ sở sẽ có sự thay đổi. Sự điều chỉnh này là do mức lương cơ sở tăng sẽ làm tăng mức lương cơ bản dùng để tính BHXH, đồng thời kéo theo việc mức bình quân tiền lương tháng của 6 tháng trước khi nghỉ hưởng chế độ thai sản cũng tăng theo. Vì vậy, mức hưởng của người lao động mang thai cũng sẽ tăng theo.

Theo quy định tại Điều 32 Luật BHXH 2014, lao động nữ có quyền nghỉ việc để đi khám thai 5 lần, mỗi lần kéo dài 1 ngày. Điều đặc biệt là, nếu lao động nữ mang thai ở xa cơ sở y tế, có bệnh lý liên quan đến thai kỳ, hoặc thai nhi không bình thường, sẽ được hưởng 2 ngày nghỉ khám thai cho mỗi lần.

Theo Điều 34 Luật BHXH năm 2014, lao động nữ được nghỉ hưởng chế độ thai sản 6 tháng khi sinh con, bao gồm cả thời gian nghỉ trước và sau sinh. Nếu sinh nhiều con cùng một thai kỳ, từ con thứ hai trở đi, mỗi con mẹ sẽ được nghỉ thêm 1 tháng. Trong trường hợp con không may qua đời, nếu con dưới 2 tháng tuổi, mẹ sẽ được nghỉ 4 tháng, còn nếu con từ 2 tháng trở lên, nghỉ 2 tháng. Tổng thời gian nghỉ không vượt quá 6 tháng.

Mức trợ cấp một lần khi sinh con

Theo Điều 38 Luật BHXH năm 2014, lao động nữ sinh con sẽ nhận mức trợ cấp một lần gấp đôi mức lương cơ sở của tháng sinh. Từ ngày 1/7/2024, với sự điều chỉnh tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức trợ cấp này cũng sẽ tăng lên 4.680.000 đồng, tăng thêm 1.080.000 đồng so với trước.

Mức trợ cấp sau sinh

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 41, mức hưởng chế độ dưỡng sức và phục hồi sức khỏe sau thai sản được tính bằng 30% mức lương cơ sở mỗi ngày. Từ ngày 1/7/2024, mức hưởng này sẽ tăng lên 702.000 đồng/ngày, tăng thêm 162.000 đồng/ngày so với trước.

Sau khi kết thúc thời gian hưởng chế độ thai sản, nếu sức khỏe của lao động nữ vẫn chưa phục hồi và cần thêm thời gian nghỉ dưỡng, người lao động nữ sẽ được phép nghỉ thêm từ 5 đến 10 ngày trong 30 ngày làm việc đầu tiên khi kết thúc thời gian thai sản.

Để đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản, người lao động phải đáp ứng những yêu cầu sau:

Trường hợp là lao động nữ sinh con:

Đóng BHXH Đủ 6 Tháng: Lao động nữ cần phải đóng BHXH ít nhất 6 tháng trong 12 tháng trước khi sinh con.

Đóng ít nhất 3 tháng BHXH: Nếu lao động nữ đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên và phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở y tế, thì cần phải có ít nhất 3 tháng đóng BHXH trong 12 tháng trước khi sinh.

Trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động: Trong trường hợp lao động nữ chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 6 tháng tuổi nhưng vẫn đủ điều kiện quy định thì sẽ vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 Luật BHXH năm 2014.

Trường hợp lao động nam: đảm bảo điều kiện đang đóng BHXH và có vợ sinh con

>>Chính thức từ 1/7/2025, người lao động có thêm lựa chọn để hưởng mức lương hưu cao hơn

Người lao động được nhận lương hưu tháng 9 bao nhiêu?

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chinh-thuc-tu-17-quyen-loi-ve-thai-san-tang-them-nguoi-lao-dong-can-chu-y-de-bao-ve-quyen-loi-246526.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chính thức từ 1/7: Quyền lợi về thai sản tăng thêm, người lao động cần chú ý để bảo vệ quyền lợi
POWERED BY ONECMS & INTECH