Thế giới

Chip nhớ 'hái ra tiền', Samsung dự báo lợi nhuận tăng 13 lần nhờ cơn sốt AI

Diệp Thảo 05/07/2024 - 12:59

Lợi nhuận hoạt động của Samsung Electronics có thể tăng lên 8,8 nghìn tỷ won (6,34 tỷ USD) trong quý II/2024.

Samsung Electronics dự kiến sẽ công bố mức lợi nhuận quý II/2024 tăng gấp 13 lần so với cùng kỳ năm ngoái do nhu cầu về công nghệ trí tuệ nhân tạo thúc đẩy giá chip nhớ phục hồi.

Theo ước tính trung bình của LSEG SmartEstimate tổng hợp từ 27 nhà phân tích, lợi nhuận hoạt động của nhà sản xuất chip nhớ, điện thoại thông minh và TV lớn nhất thế giới có khả năng tăng lên 8,8 nghìn tỷ won (6,34 tỷ USD) trong quý kết thúc vào ngày 30/6. Con số này sẽ là mức lợi nhuận cao nhất của Samsung kể từ quý III/2022 và vượt xa lợi nhuận hoạt động 670 tỷ won của quý II/2023.

Bộ phận bán dẫn chủ chốt của “gã khổng lồ” công nghệ này có khả năng tiếp tục cải thiện lợi nhuận quý thứ hai liên tiếp, nhờ giá chip nhớ đang tăng trở lại sau giai đoạn khó khăn từ giữa năm 2022 đến cuối năm 2023. Giai đoạn khó khăn này là do nhu cầu về các thiết bị điện tử sử dụng chip nhớ giảm sau đại dịch.

Chip nhớ 'hái ra tiền', Samsung dự báo lợi nhuận tăng 13 lần nhờ cơn sốt AI - ảnh 1
Nhà máy sản xuất chip của Samsung Electronics tại Pyeongtaek, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Các nhà phân tích cho biết nhu cầu bùng nổ đối với chip truy xuất ngẫu nhiên động (DRAM) cao cấp như chip bộ nhớ băng thông cao (HBM) được sử dụng trong chipset AI, cũng như chip được sử dụng trong máy chủ trung tâm dữ liệu và các thiết bị chạy dịch vụ AI đang thúc đẩy sự phục hồi mạnh mẽ trong ngành sản xuất chip.

Theo nhà cung cấp dữ liệu TrendForce, trong quý II/2024, giá chip nhớ tăng khoảng 13% đến 18% so với quý trước đối với chip DRAM được sử dụng trong các thiết bị công nghệ và 15% đến 20% đối với chip NAND Flash được sử dụng để lưu trữ dữ liệu.

Lợi nhuận hoạt động ước tính trong quý II/2024 của bộ phận chip Samsung là 4,6 nghìn tỷ won theo dự báo trung bình của 10 nhà phân tích. Con số này cao hơn hẳn so với khoản lỗ 4,36 nghìn tỷ won trong cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà phân tích cho biết, lợi nhuận hoạt động kinh doanh di động của hãng trong quý II có thể sẽ giảm so với năm ngoái mặc dù hãng này đã xuất xưởng lượng điện thoại thông minh tương tự. Điều này là vì chi phí linh kiện, chi phí tiếp thị và phát triển cao hơn cho các dịch vụ AI.

Theo dự báo trung bình của 10 nhà phân tích, mảng kinh doanh di động có khả năng báo cáo lợi nhuận hoạt động khoảng 2,2 nghìn tỷ won, giảm mạnh so với mức lợi nhuận 3,04 nghìn tỷ won của năm trước.

Theo Reuters

>> Samsung 'họa vô đơn chí': 28.000 nhân viên sắp đình công, cổ phiếu lao dốc

Nhân sự Samsung tuyên bố biểu tình tập thể

Hãng smartphone Trung Quốc tiến sát mốc 1 tỷ thiết bị di động, đánh bại cả Apple và Samsung

Theo Kinh tế đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chip-nho-hai-ra-tien-samsung-du-bao-loi-nhuan-tang-13-lan-nho-con-sot-ai-123789.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chip nhớ 'hái ra tiền', Samsung dự báo lợi nhuận tăng 13 lần nhờ cơn sốt AI
POWERED BY ONECMS & INTECH