Choáng váng nhìn giá vàng "rơi tự do", kịch bản nào cho những ngày còn lại năm 2022?

17-10-2022 20:04|Mẫn Nhi

Giá vàng hiện đang bị kẹt dưới 1.700 USD/ounce và ngày càng có nguy cơ giảm xuống dưới 1.600 USD/ounce.

Các nguyên nhân chính khiến giá vàng bị kìm hãm bao gồm việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thắt chặt chính sách tiền tệ, chỉ số USD (DXY) giao dịch gần mức cao nhất trong 20 năm.

Cụ thể, tuần trước, giá vàng giảm 2,9%, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất trong vòng gần 2 tháng, dưới áp lực từ triển vọng lãi suất tăng, bên cạnh tỷ giá đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cùng đi lên.

anh-chup-man-hinh-2022-10-17-luc-16.58.53.png

Gần đây, trong một cuộc khảo sát của Kitco News về xu hướng giá vàng trong tuần tới với 9 nhà phân tích Phố Wall tham gia thì có đến 78% người dự báo giá vàng sẽ giảm trong tuần tới. Còn 22% còn lại cho rằng vàng sẽ tăng. Tuần này không có nhà phân tích nào nghĩ rằng vàng sẽ đi ngang.

Ngược lại, cuộc thăm dò trực tuyến Main Street tuần này thu hút được 858 nhà đầu tư cá nhân tham gia thì vẫn có 45% người kỳ vọng kim loại quý sẽ tăng; còn 35% nhà đầu tư đưa ra quan điểm ngược lại và 20% còn lại nghĩ rằng kim loại quý sẽ đi ngang.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Janet Yellen tán thành với đà tăng của đồng USD, ông cho rằng, điều đó sẽ đem lại nhiều lợi nhuận hơn, trong khi các nhà phân tích vàng cảnh báo về một động thái giảm giá đáng kể khác trong ngắn hạn.

Fed đang theo đuổi chính sách thắt chặt tiền tệ mạnh nhất kể từ những năm 1980, nâng lãi suất thêm 300 điểm phần trăm. Các thị trường đang định giá trong một đợt tăng 75 điểm phần trăm tiếp theo vào tháng 11 và mức tăng 50 điểm phần trăm vào tháng 12.

Nhà kinh tế toàn cầu Ariane Curtis của Capital Economics cho biết, đồng USD tăng giá là tin xấu đối với vàng và nền kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng nhiều hơn đến nhu cầu hàng hóa giao dịch và gây thêm áp lực lạm phát toàn cầu. Đó là lý do khiến các nhà kinh tế trên thế giới dự báo, kinh tế toàn cầu có thể rơi vào suy thoái trong năm tới.

Dữ liệu CPI vừa được công bố cho thấy lạm phát tiếp tục cao hơn dự báo trước đó, Fed sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần thiết để kiểm soát lạm phát.

Chiến lược gia thị trường cấp cao Frank Cholly của RJO Futures cảnh báo, thông điệp đến từ Fed sẽ không cho vàng bất kỳ một cơ hội phục hồi và thực tế, vàng không thể vượt qua mức 1,740 USD/ounce vào tuần trước.

Dự báo giá vàng

Vào cuối tháng 9, Tập đoàn Ngân hàng Australia và New Zealand (ANZ) lưu ý rằng mức phá vỡ dưới 1.675 USD/ounce có thể khiến vàng giảm xuống dưới 1.600 USD/ounce.

gold-8-16.9.jpg

Một chuyên gia lĩnh vực vàng nhận định, dù các quốc gia đưa ra nhiều giải pháp thắt chặt tiền tệ để kiểm soát lạm phát, nhưng khả năng kiềm chế đà tăng của lạm phát là rất khó, điều này sẽ tạo điều kiện cho mặt hàng vàng tăng giá trở lại.

Vả lại, nhu cầu vàng vật chất gia tăng vào các dịp lễ tết cuối năm sẽ tác động tích cực lên giá vàng. Vì thế, giá vàng còn triển vọng tăng những tháng cuối năm 2022, song mức tăng sẽ không quá lớn và đột ngột.

Trong khi đó, với những diễn biến ghi nhận chung, trong báo cáo mới đây, Hội đồng Vàng thế giới (WGC) đã hạ triển vọng thị trường vàng trong cả năm 2022, trong đó nhu cầu tương đối chững lại vào cuối năm.

Theo công cụ CME FedWatch Tool, có 99,7% khả năng xảy ra một đợt tăng 75 điểm phần trăm tiếp theo vào tháng 11 và 74% khả năng tăng thêm 50 điểm phần trăm vào tháng 12 và có thể là một loạt các đợt tăng lãi suất nhỏ hơn vào tháng 2 và tháng 3/2023.

Cholly nói với Kitco News, vàng sẽ không thể phục hồi khi đối mặt với những động thái cứng rắn trong chính sách tiền tệ từ Fed.

Vàng thủng đáy nỗi đau: Khi "hầm trú ẩn" không còn an toàn nữa

Giá vàng "nín thở" chờ một chỉ số vào tuần tới

Giá vàng hôm nay 12/5: SJC hạ “nhiệt” phiên cuối tuần

Giá vàng thế giới: Cuốn theo chiều gió nào?

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/choang-vang-nhin-gia-vang-roi-tu-do-kich-ban-nao-cho-nhung-ngay-con-lai-nam-2022-153866.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Choáng váng nhìn giá vàng "rơi tự do", kịch bản nào cho những ngày còn lại năm 2022?
POWERED BY ONECMS & INTECH