Chọn chung cư vùng ven rộng rãi hay nhà đất nhỏ hẹp ở trung tâm?

13-07-2022 17:34|Quỳnh Giao

Với thực trạng “đất chật người đông” như hiện nay ở Hà Nội, nhiều người đã phải phân vân lựa chọn giữa việc nên mua chung cư ở vùng ven nội đô để có không gian rộng rãi hay nhà đất ở trung tâm nhưng chỉ có diện tích nhỏ hẹp?

Từ cuối năm 2021, căn hộ ở phân khúc trung bình đã hoàn toàn biến mất tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Vì vậy, nhiều người cho rằng với mức giá 50 - 60 triệu đồng/m2 tại các tòa chung cư vùng ven, họ thà bỏ tiền mua những căn nhà đất diện tích nhỏ hẹp, gần trung tâm để thuận tiện cho công việc và sinh hoạt.

Chị Ngô Nguyệt Hà (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, sau nhiều năm ở trọ, gia đình chị muốn tìm mua căn hộ có giá khoảng 25-30 triệu đồng/m2. Chị được môi giới giới thiệu cho những căn ở khu vực Hoài Đức, Nam Từ Liêm.

Đây là những căn hộ đã qua sử dụng 5-6 năm, giá đã tăng từ 8-13 triệu đồng/m2. Đơn cử như dự án Gemek Tower 1 (An Khánh, Hoài Đức), thời điểm mua chỉ khoảng 800 triệu – 1 tỉ đồng căn 65m2 thì nay đã tăng lên 1,6 - 1,7 tỉ đồng/căn.

Dự án The Golden An Khánh (Hoài Đức), cách đây 6 năm có giá khoảng 16 triệu đồng/m2 nay đã tăng lên 25-27 triệu đồng/m2. Nhiều dự án tại ngoại thành đã chạm mức 30 triệu đồng/m2 như Eurowindow River Park (huyện Đông Anh), Eco Lake View (quận Hoàng Mai)…

Còn tại các dự án mới hoặc đang triển khai ở vùng ven Hà Nội, mức giá dao động từ 55 - 60 triệu đồng/m2 như Imperia Smart City, Vinhomes Smart City, chung cư Masterise West Heights (Nam Từ Liêm).

Báo cáo thị trường bất động sản trong 6 tháng đầu năm của nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường cũng chỉ ra giá bình quân căn hộ tại Hà Nội đã vọt lên ngưỡng 49 triệu đồng/m2, trong khi quý 1 là 45 triệu đồng/m2.

Thống kê của nhiều chuyên trang bất động sản cũng cho thấy, giá căn hộ chung cư tại các khu vực vùng ven Hà Nội như Đông Anh, Đan Phượng, Hoài Đức, Hà Đông, Chương Mỹ,… đã ghi nhận mức tăng từ 8 - 18% chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022.

Anh Thái Bá Tùng (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho rằng, với mức giá căn hộ vùng ven như hiện nay, anh thà dùng số tiền đó mua một căn nhà đất hẹp trong ngõ nhỏ.

“Có thể sẽ không có tiện ích như chung cư nhưng theo thời gian, giá nhà đất sẽ tăng gấp nhiều lần bởi người đẻ chứ đất không đẻ. Còn chung cư sẽ xuống cấp theo thời gian”, anh Tùng lý giải.

Liên quan đến câu chuyện này, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận nhà ở CBRE Việt Nam cho rằng đây là xu hướng lựa chọn sản phẩm. Ở bất cứ nhóm khách hàng nào, phân khúc nào, cũng đều có nhóm nhu cầu thích ở gần, ở khu vực cận trung tâm hơn.

Với nhóm này, họ chấp nhận kẹt xe, chấp nhận hạn chế tiện ích, so với các sản phẩm là khu đô thị mới, được quy hoạch bài bản hơn, kết nối giao thông tốt hơn.

“Đây chỉ là lựa chọn về xu hướng sản phẩm, những gia đình trẻ thích cuộc sống tiện ích thì chấp nhận đi xa, còn những người thích ở gần để tiện di chuyển, thì sẽ có những lựa chọn khác”, ông Kiệt nhận định.

Theo lãnh đạo CBRE, hiện nay tính cơ động về sản phẩm cũng khác hơn rất nhiều nên nhu cầu trên thị trường cũng có sự thay đổi.

Theo báo cáo “Tiêu điểm thị trường bất động sản” mới được CBRE Việt Nam công bố, trong 6 tháng đầu năm 2022, tại Hà Nội có khoảng 8.200 căn hộ chung cư mở bán mới ra thị trường. Đáng chú ý, căn hộ cao cấp ở Hà Nội chiếm 55% tổng nguồn cung mới.

Dự báo thị trường 6 tháng cuối năm, ông Kiệt cho rằng thị trường căn hộ sẽ sôi động phần lớn ở phân khúc cao cấp. Phân khúc tầm trung và bình dân hiện ngày càng hạn chế do chi phí phát triển càng ngày càng lớn.

“Dĩ nhiên nguồn cầu có bị ảnh hưởng hay không thì ít nhất thời điểm này vẫn nhìn thấy sự tăng cao ổn định. Còn việc có tái điều chỉnh trước những diễn biến mới của các yếu tố liên quan không thì phải cần thêm thời gian để quan sát”, ông Kiệt nói.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại TP. Hồ Chí Minh. Trong nửa đầu năm nay, thành phố đón nhận số lượng sản phẩm nhà ở chung cư tăng cao đột biến so với cùng kỳ, đạt gần 13.000 căn. Tổng nguồn cung mới trong nửa đầu 2022 gần bằng nguồn cung mới cả năm 2021. Tuy nhiên, giá căn hộ tại các quận vùng ven đang có xu hướng tăng cao, thậm chí ngang bằng và vượt xa khu trung tâm vì nhiều yếu tố.

Bình luận về xu hướng tăng giá nhanh của căn hộ vùng ven, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, cho rằng điều này xuất phát từ yếu tố hạ tầng khi thời gian gần đây, nhiều dự án cao tốc, đường vành đai, các cây cầu vượt sông Hồng… được đầu tư xây dựng hoặc trong kế hoạch triển khai đã giúp cho khả năng kết nối giữa các khu vực này với trung tâm ngày càng thuận lợi, qua đó khiến bất động sản tăng giá.

Tuy vậy, trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm, thực tế giá căn hộ vùng ven tăng nhanh cũng không nằm ngoài câu chuyện mua đi bán lại trên thị trường.

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chon-chung-cu-vung-ven-rong-rai-hay-nha-dat-nho-hep-o-trung-tam-140069.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chọn chung cư vùng ven rộng rãi hay nhà đất nhỏ hẹp ở trung tâm?
POWERED BY ONECMS & INTECH