Chủ đầu tư BOT đoạn Quốc lộ 1 xin đóng giải phân cách để chặn xe tránh thu phí

15-01-2024 08:10|Thảo Đan

Chủ đầu tư BOT đoạn Quốc lộ 1 đề nghị các sở ban ngành sớm có ý kiến và đề xuất giải pháp giải khắc phục tình trạng này.

Công ty cổ phần Xây dựng công trình 545 vừa qua đã có công văn về việc xin đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+250 và dự kiến mở điểm mở mới trên Quốc lộ 1 thuộc thị xã Điện Bàn giảm thất thu phí BOT.

Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình 545 là chủ đầu tư thực hiện và khai thác Dự án thành phần 1 "Mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km947 – Km987, tỉnh Quảng Nam theo hợp đồng BOT số 29/HĐ.BOT-BGTVT ngày 14/05/2014".

Trạm thu phí đặt tại Km943+975, tỉnh Quảng Nam, thời gian thu phí hoàn vốn bắt đầu từ ngày 1/1/2016.

Theo Công ty cổ phần Xây dựng Công trình 545, thời gian đầu nguồn thu tương đối ổn định, đảm bảo thanh toán các khoản nợ gốc, lãi vay cho ngân hàng đầy đủ đúng theo như tính toán trong phương án tài chính của hợp đồng BOT đã ký với Bộ GTVT.

Vừa qua, công ty có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, Cục đường bộ Việt Nam về việc xin đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+250 Quốc lộ 1 thuộc thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Nguyên nhân chủ yếu là phần lớn các loại xe con, xe khách dưới 16 chỗ và xe tải nhỏ... đều rẽ vào các đường bê tông và các đường thuộc khu dân cư mới hình thành tại Km944+250, Quốc lộ 1 thuộc thị xã Điện Bàn gây mất trật tự an toàn giao thông và ảnh hưởng đến nguồn thu phí hoàn vốn của dự án BOT do các xe đi vòng tránh trạm.

Chủ đầu tư BOT đoạn Quốc lộ 1 xin đóng giải phân cách để chặn xe tránh thu phí. Ảnh minh hoạ

>> Bốn tuyến cao tốc nhà 'ông trùm' VEC sẽ tăng phí từ 1/2

Trong khi đó, trước lúc công ty triển khai thực hiện dự án đơn vị cũng đã làm việc với địa phương về việc lựa chọn vị trí đặt trạm thu phí theo yêu cầu của Bộ GTVT, và phía địa phương cũng đã thống nhất vị trí đặt trạm xa khu dân cư và không nằm trong vùng quy hoạch để đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện giao thông lưu thông qua trạm.

Tuy nhiên bắt đầu từ năm 2017, địa phương đã cho phép việc đầu tư xây dựng hạ tầng các khu dân cư mới, đường ngang dân sinh hình thành xung quanh trạm thu phí dẫn đến các phương tiện chạy vòng tránh việc mua vé thu phí qua trạm.

Việc này dẫn đến nguồn thu của dự án sau khi trừ đi các khoản chi phí không đủ để trả nợ gốc, lãi vay cho ngân hàng, dự án có nguy cơ bể phương án do thời gian thu phí hoàn vốn kéo dài mà không trả được nợ.

Ngoài ra, do lưu lượng xe đi trên tuyến Quốc lộ 1 hướng Nam – Bắc rẽ vào các khu dân cư mới tại điểm mở dải phân cách giữa Km944+250 dầu Trạm thu phí nên đây là điểm có nguy cơ tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông, đồng thời nhằm đảm bảo việc thanh toán nợ vay cho dự án hoàn vốn đúng thời gian quy định, tránh nguy cơ bề phương án tài chính đối với dự án nói trên, thời gian thu phí kéo dài mà không trả được nợ.

Chính vì vậy, Công ty cổ phần Xây dựng Công trình 545 đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Giao thông Vận tải, Ủy ban nhân dân thị xã Điện Bàn sớm có ý kiến và đề xuất giải pháp với Bộ giao thông vận tải, Cục đường bộ Việt Nam cho phép đơn vị được đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+250 và dự kiến mở mới điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+470.

>> Huy động hơn 29.500 tỉ vốn tư nhân qua đầu tư BOT để làm đường vành đai 4 vùng thủ đô

Infographics: 48 trạm BOT tăng giá vé

TP. HCM dự chi hơn 44.000 tỷ làm 5 dự án giao thông BOT năm 2025

Huy động hơn 29.500 tỉ vốn tư nhân qua đầu tư BOT để làm đường vành đai 4 vùng thủ đô

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-dau-tu-bot-doan-quoc-lo-1-xin-dong-giai-phan-cach-de-chan-xe-tranh-thu-phi-219854.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chủ đầu tư BOT đoạn Quốc lộ 1 xin đóng giải phân cách để chặn xe tránh thu phí
POWERED BY ONECMS & INTECH