Chủ đầu tư dự án sân bay lớn nhất Việt Nam báo lãi gần 8.500 tỷ đồng sau 9 tháng
ACV đã chi 9.520 tỷ đồng cho dự án sân bay Long Thành (Giai đoạn 1).
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2024 với doanh thu thuần đạt 5.655 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 3.642 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp được cải thiện lên 64% so với mức 62% cùng kỳ năm ngoái.
Trong kỳ, doanh thu tài chính của ACV giảm mạnh 70% còn 294 tỷ đồng, trong khi chi phí tài chính lại tăng vọt lên 809 tỷ đồng, chủ yếu do lỗ chênh lệch tỷ giá cuối kỳ hơn 771 tỷ đồng. Tuy nhiên, chi phí quản lý doanh nghiệp đã giảm 633 tỷ đồng nhờ không còn khoản trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi.
Kết quả, ACV ghi nhận lợi nhuận sau thuế 2.339 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, tổng doanh thu đạt 16.884 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 8.488 tỷ đồng, tăng lần lượt 12% và 21% so với cùng kỳ năm 2023. Với kết quả này, ACV đã vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm 2024, đạt 113% mục tiêu đề ra.
Nguồn: Tổng hợp |
Nhìn vào chi phí xây dựng dở dang, ACV đã chi 9.520 tỷ đồng cho dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (Giai đoạn 1), tăng gần 4.200 tỷ đồng so với đầu năm. Dự án Nhà ga hành khách T3 tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cũng có chi phí xây dựng dở dang đạt 3.718 tỷ đồng, tăng gần 2.300 tỷ đồng so với đầu năm.
Tính đến ngày 30/9/2024, tổng tài sản của ACV đạt 73.258 tỷ đồng, tăng gần 9% so với đầu năm. Công ty hiện có hơn 4.545 tỷ đồng tiền và các khoản tương đương tiền, cùng với 22.696 tỷ đồng đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn.
Nợ phải trả của ACV giảm gần 5%, còn 16.172 tỷ đồng, trong đó tổng dư nợ vay là 10.315 tỷ đồng, chiếm 14% tổng nguồn vốn. Vốn chủ sở hữu đạt 57.085 tỷ đồng, tăng 13% so với đầu năm, với 29.214 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.
Cảng hàng không Quốc tế Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, có tổng mức đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 có vốn đầu tư hơn 5,4 tỷ USD, gồm 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ, với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Sau khi hoàn thành cả ba giai đoạn, sân bay Long Thành dự kiến sẽ đạt công suất 100 triệu hành khách mỗi năm, trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam và hướng tới vị thế trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế trong khu vực.
>>Ngoài siêu sân bay Long Thành, Việt Nam sẽ có thêm 7 sân bay khác
Đồng Nai chi 1.400 tỷ đồng mở thêm tuyến đường kết nối với sân bay Long Thành
Ngoài siêu sân bay Long Thành, Việt Nam sẽ có thêm 7 sân bay khác