Doanh nghiệp

Chu kỳ La Nina tới gần, sản lượng các công ty thủy điện sẽ phục hồi mạnh mẽ

Huy Hoàng 14/07/2024 - 06:04

Chứng khoán Rồng Việt (VSDC) dự báo sản lượng thủy điện sẽ tăng trưởng tốt nhờ chu kỳ thủy văn thuận lợi

Theo báo cáo cập nhật ngành điện mới đây của CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), sản lượng các công ty thủy điện được dự báo sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2025 nhờ chu kỳ thủy văn thuận lợi.

Trong 5 tháng đầu năm 2024, sản lượng thủy điện toàn hệ thống ghi nhận đạt 19,1 tỷ đồng, giảm 24% so với cùng kỳ. Tỷ lệ huy động từ nguồn thủy điện ở mức 15,4%, thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây và giảm tới gần 13% so với mức đỉnh của 5 tháng đầu năm 2022.

Chu kỳ La Nina tới gần, sản lượng các công ty thủy điện sẽ phục hồi mạnh mẽ
Tình hình sản xuất điện của các nhà máy thủy điện

Lý giải cho diễn biến này, VDSC cho biết là do yếu tố thời tiết El Nino không thuận lợi.

>>Lương tăng, ngành bán lẻ khởi sắc, Digiworld (DGW) được kỳ vọng bứt phá

Theo đội ngũ chuyên gia, các công ty thủy điện sẽ được hưởng lợi trong năm 2025 khi chu kỳ chuyển pha La Nina đang diễn ra thúc đẩy sản lượng tăng trưởng tích cực so với 2024. Đồng thời, giá bán điện bình quân trong năm 2025 của các công ty thủy điện sẽ khó giảm so với 2024 và có khả năng tăng khi tình hình tài chính của EVN được cải thiện.

Thông thường, sản lượng thương phẩm của các công ty thủy điện trong chu kỳ La Nina thường cao hơn chu kỳ El Nino khoảng 10-20%. Bên cạnh đó, chi phí sản xuất của các công ty thủy điện và giá bán điện của các công ty thủy điện là thấp nhất trong các nguồn điện.

Dù sản lượng dự báo tăng nhưng VDSC cho rằng hiệu quả kinh doanh của nhóm thủy điện sẽ chưa thực sự khởi sắc. Nguyên nhân là do tỷ lệ alpha (sản lượng hợp đồng/sản lượng thực phát) của các nhà máy thủy điện đang ở mức 98%, là tỷ lệ cao nhất kể từ khi thị trường phát điện cạnh tranh bắt đầu vận hành. Ở mức alpha cao như trên, các nhà máy thủy điện khó có khả năng tăng hiệu quả vận hành ở những thời điểm giá điện thị trường cao.

Chu kỳ La Nina tới gần, sản lượng các công ty thủy điện sẽ phục hồi mạnh mẽ
Tỷ lệ alpha của nhóm thủy điện khả năng đã đạt đỉnh

Từ đó, Chứng khoán Rồng Việt đưa ra 2 kịch bản cho triển vọng nhóm thủy điện. Với kịch bản thận trọng, tỷ lệ alpha vẫn duy trì ở mức 98% trong năm 2025, động lực cải thiện của nhóm thủy điện được kỳ vọng sẽ đến từ tăng trưởng sản lượng do La Nina.

Với kịch bản tích cực hơn, VDSC kỳ vọng tỷ lệ alpha sẽ giảm khi EVN có khả năng chủ động hơn trong việc điều chỉnh giá bán lẻ điện theo biến động của giá nhiên liệu và các nguồn điện đầu vào.

>>Nhờ 'cú hích' 1 tỷ USD, 'thủ phủ công nghiệp' miền Bắc vươn lên dẫn đầu cả nước về thu hút nguồn vốn FDI

Lương tăng, ngành bán lẻ khởi sắc, Digiworld (DGW) được kỳ vọng bứt phá

Toàn cầu thiếu hụt 1,24 triệu tấn cao su trong năm: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp cùng ngành

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-ky-la-nina-toi-gan-san-luong-cac-cong-ty-thuy-dien-se-phuc-hoi-manh-me-241908.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chu kỳ La Nina tới gần, sản lượng các công ty thủy điện sẽ phục hồi mạnh mẽ
POWERED BY ONECMS & INTECH