Vĩ mô

Chủ tịch Hà Nội: Tổng kiểm tra chung cư mini lần này để có giải pháp 'ứng chiến'

Quang Phong 15/09/2023 - 20:25

Theo Chủ tịch Hà Nội, việc hầm để xe với lượng xe máy đông đúc, chen nhau, nếu cháy thì vô phương cứu chữa. Vì vậy, tổng kiểm tra lần này là để có giải pháp “ứng chiến”.

Chiều 15/9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai Công điện 796 của Thủ tướng Chính phủ về vụ cháy nhà dân tại ngõ 29/70 phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Sỹ Thanh cho rằng, vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân là vụ việc có hậu quả nặng nề nhất của thành phố từ trước đến nay. Khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo ngay tại hiện trường về các biện pháp khắc phục hậu quả.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, công tác PCCC của thành phố luôn được quan tâm. “Chúng ta đã làm nhiều việc. Như với quản lý PCCC các quán karaoke, Hà Nội đã làm rất quyết liệt, giảm thiểu được nhiều thiệt hại”, ông Thanh nói.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Ngọc Khánh)

Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu việc, Tổng Bí thư đã có thư thăm hỏi, chia sẻ mất mát của nhân dân và đề nghị Hà Nội kiểm điểm sâu sắc, rút kinh nghiệm. Ông Thanh yêu cầu các đơn vị của thành phố cần thực hiện nghiêm túc việc này để báo cáo Tổng Bí thư, Chính phủ sớm nhất.

“Chúng ta đừng để sự mất mát của 56 gia đình nạn nhân vụ cháy chung cư mini trở thành vô nghĩa mà phải trở thành điều làm thay đổi nhận thức cấp ủy, chính quyền các cấp, kể cả thành phố đến quận huyện, phường xã về phòng cháy chữa cháy. Cần phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là của người dân. Nếu người dân không ủng hộ chỉ thành công một nửa”, ông Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo, tổng kiểm tra lần này là để có giải pháp “ứng chiến” và người dân ủng hộ thì mới giảm được nguy cơ cháy nổ. Để người dân ủng hộ thì lực lượng chức năng phải vận động, hướng dẫn cụ thể.

Từ đó, ông Trần Sỹ Thanh lưu ý một số việc cụ thể các cấp ngành của thành phố cần làm ngay. Theo ông, nguy cơ việc hầm để xe với lượng xe máy đông đúc, chen nhau thì “vấn đề là cháy nổ lúc nào thôi. Cháy thì vô phương cứu chữa”. Trong khi chưa có tiêu chí một mét vuông để được bao xe máy, thì người dân phải đồng thuận, tự sắp xếp, tự quản, lực lượng chức năng chỉ hướng dẫn.

“Nhà có bao ổ điện, thế nào là an toàn thì phải hướng dẫn người dân. Việc này cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị như là làm với giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4. Phải vào cuộc, bám sát người dân vào mới được”, Chủ tịch UBND TP nói.

Từ vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhắc đến việc cần có thang dây thoát nạn khi cháy nổ với những khu nhà, căn hộ khó có đường thoát hiểm.

“Nếu khó khăn kinh phí thì huy động nhân dân cùng làm. Cứu được một người là đã vô cùng hạnh phúc. Cơ sở phải tìm tòi, có cách làm cụ thể”, ông Trần Sỹ Thanh nói.

Từ những phân tích trên, ông Trần Sỹ Thanh cho rằng, phải làm sao để chuyển biến nhận thức của các cấp ngành và của người dân trong PCCC và CHCN.

"Làm sao không để các vụ việc đáng tiếc xảy ra", ông Trần Sỹ Thanh nói và yêu cầu các đơn vị về triển khai ngay một cách hiệu quả kế hoạch của thành phố.

Nạn nhân nhiều tuổi nhất trong vụ cháy chung cư thoát khỏi nguy hiểm thế nào?

Chủ tịch Quốc hội: Vụ cháy chung cư mini 'dường như mỗi chúng ta đều có lỗi'

Bộ Tài chính: nhanh chóng bồi thường bảo hiểm cho nạn nhân vụ cháy chung cư mini

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/chu-tich-ha-noi-lan-nay-tong-kiem-tra-chung-cu-mini-de-co-giai-phap-ung-chien-2190181.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch Hà Nội: Tổng kiểm tra chung cư mini lần này để có giải pháp 'ứng chiến'
POWERED BY ONECMS & INTECH