Chủ tịch Phát Đạt hé lộ cơ duyên làm địa ốc: Tôi có mạng đại trạch thổ, chỉ học hết lớp 12, đang đi "buôn" xe bỗng lời mười mấy tỷ nhờ bán đất

03-07-2023 15:15|Song Linh

"Cả tôi và vợ tôi đều có mạng đại trạch thổ nên tôi tin mọi thứ đều có nhân duyên. Hồi trước, tôi buôn bán xe, tình cờ mua được một miếng đất ở Bình Dương, bán lại lời được mười mấy tỷ. “Vụ” này mở đầu duyên phận của tôi với bất động sản" - Chủ tịch Phát Đạt từng cho biết.

CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) đang là doanh nghiệp thu hút nhiều sự chú ý sau nhiều thông tin xuất hiện tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2023 vừa qua. Trước chất vấn của cổ đông về những biến động của doanh nghiệp, đích thân ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch Phát Đạt đã lên tiếng "trong quá trình phát triển của công ty cũng như bản thân ông, mọi việc làm đều tuân thủ theo pháp luật và thượng tôn pháp luật".

Nhân duyên với bất động sản

Trước khi thành danh với bất động sản Phát Đạt, ông Nguyễn Văn Đạt từng kinh doanh từ rất sớm và có kinh nghiệm điều hành trong nhiều ngành kinh doanh khác nhau như: kim khí điện máy, xuất nhập khẩu thiết bị máy móc, ô-tô; vận tải tàu biển,…

Sinh năm 1970 tại tỉnh Quảng Ngãi, ông chỉ học hết lớp 12. Ông từng chia sẻ: "Nhà lãnh đạo thường có những tố chất thiên phú, chứ học nhiều chưa chắc đã làm được. Tôi chỉ có trình độ lớp 12, rồi ra đi làm. Nhưng thế mạnh của tôi là kinh nghiệm sống. Tôi không học cao, nhưng tôi không giấu dốt, cái nào không biết thì hỏi".

Sau khi học xong, ông bắt tay vào kinh doanh xuất nhập khẩu thiết bị máy móc, ô tô tại TP. HCM. Đến năm 1996, ông Nguyễn Văn Đạt thành lập công ty TNHH Thương mại Tân Việt Phát, tập trung vào mảng kinh doanh xe ô tô các loại. Sau đó, ông còn thành lập Công ty TNHH TM Tân Quốc Tế, Công ty TNHH TM Đại Phát Thịnh và đều nắm giữ vai trò Chủ tịch HĐQT.

Trải qua nhiều lĩnh vực kinh doanh, năm 2004, ông sáng lập CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt và gây dựng từ đó cho đến nay.

Nhiều năm trước, trong bối cảnh thị trường bất động sản đang đóng băng, ông được giới kinh doanh gọi là “Lộc liều” mạnh tay rót cả nghìn tỷ để mua lô đất xây dựng The EverRich 1. Dự án này tọa lạc tại vị trí đắc địa ngay giao lộ Lê Đại Hành – Ba Tháng Hai, nơi giao điểm của các quận 5, 6, 10, 11 và Tân Bình.

"Cả tôi và vợ tôi đều có mạng đại trạch thổ nên tôi tin mọi thứ đều có nhân duyên. Hồi trước, tôi buôn bán xe, tình cờ mua được một miếng đất ở Bình Dương, bán lại lời được mười mấy tỷ. “Vụ” này mở đầu duyên phận của tôi với bất động sản. The EverRich cũng là một nhân duyên. Lúc đầu, nhiều người cho rằng tụi tôi sẽ gặp rủi ro nhưng tôi vẫn quyết tâm làm" - ông chia sẻ thời điểm đó.

Sau khi thành công với The EverRich 1, ông tiếp tục “chơi lớn” với các khoản đầu tư vào The EverRich 2 (River City - 11.073 tỷ đồng), The EverRich 3 (12.380 tỷ đồng), Phước Kiển (9.953 tỷ đồng) (Bản cáo bạch 2010). Hiện tại, quỹ đất của công ty được trải dài ở nhiều địa phương như TP. HCM, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Quốc, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu… Tiêu biểu trong số đó là chuỗi dự án khu căn hộ cao cấp mang thương hiệu The EverRich, The EverRich Infinity, Millenium tại thị trường trọng điểm TP. HCM và các dự án khu đô thị lớn như Phát Đạt Bàu Cả (Quảng Ngãi), khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội (Bình Định), Astral City (Bình Dương)...

Theo Forbes Asia, hồi tháng 8/2020, Phát Đạt từng được ghi danh top sáu công ty Việt có doanh thu dưới tỷ đô tốt nhất Châu Á.

Kể từ khi thị trường bất động sản gặp nhiều biến động mạnh, kết quả kinh doanh của Phát Đạt cũng không tránh khỏi những tác động tiêu cực. Song theo chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên mới đây, ông khẳng định: "Cho đến thời điểm này, tôi có thể tự tin nói rằng giai đoạn khó khăn nhất của Phát Đạt đã đi qua. Chúng ta đã đứng vững trước những biến động của thời cuộc".

Giành thời gian cho gia đình, không thích nhậu, say xỉn

Hiện tại, ngoài sở hữu cá nhân, ông Đạt cũng để cho anh trai và các con nắm giữ một lượng cổ phần trong công ty. Con trai ông là Nguyễn Tấn Danh và con gái là Nguyễn Thị Minh Thư lần lượt nắm trên 2 triệu và trên 4 triệu cổ phiếu PDR (theo báo cáo quản trị công ty năm 2022).

Trong một bài phỏng vấn cách đây nhiều năm trước, ông Đạt từng tâm sự: "Bây giờ, trong chừng mực nào đó thì mình là người có chút thành đạt, nhưng tôi vẫn giành thời gian chăm sóc gia đình, vẫn đúng mực cư xử với bạn bè, quan tâm tới bà còn nghèo. Tóm lại tôi thấy mình bình thường. Tôi có phát triển được đến ngày nay cũng nhờ tính cách đó.

Tôi cực kỳ khó tính, nhưng lại rất dễ tính. Như chuyện nhậu trong kinh doanh. Tôi không thích nhậu, không say xỉn. Tôi thấy có nhiều khi người ta hay mời mọc, khích nhau, kiểu “mày không say thì không thật lòng”. Tôi trả lời thẳng: Nếu cho rằng không say là không thật lòng, thì đừng làm ăn với nhau nữa”. Những người tôi thích, tôi sẽ sống hết mình, còn những người tôi thấy không hợp, tôi sẽ chỉ cười. Cái đó không làm cho người ta ghét mình, mà mình cũng không phải giả tạo vì cứ phải cố gắng làm thân với những người mình không hợp.

Chỉ có điều khá đặc biệt, là tính tôi phải với tới những gì mình thích. Như tôi thích cái xe hoặc cái nhà nào đó, tôi sẽ mua cho bằng được dù phải bỏ nhiều tiền. Mình được quyền thỏa mãn trong chừng mực nào đó những thứ mà mình mong ước".

Lừa đảo qua mạng nhức nhối đến bao giờ?

Khắc phục tình trạng mỗi bệnh viện có giá khám chữa bệnh dịch vụ khác nhau

Bảng lương mới của sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-tich-phat-dat-tung-he-lo-co-duyen-lam-dia-oc-toi-co-mang-dai-trach-tho-chi-hoc-het-lop-12-dang-di-buon-xe-bong-loi-muoi-may-ty-nho-ban-dat-190439.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch Phát Đạt hé lộ cơ duyên làm địa ốc: Tôi có mạng đại trạch thổ, chỉ học hết lớp 12, đang đi "buôn" xe bỗng lời mười mấy tỷ nhờ bán đất
POWERED BY ONECMS & INTECH