Tài chính Ngân hàng

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Cần tạo điều kiện thuận lợi để người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn

Hoàng Hiếu 27/10/2024 - 06:07

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ vay vốn và giám sát chặt chẽ để đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất, kinh doanh trong dân và doanh nghiệp.

Ngày 26/10/2024, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ sáu của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV tại Nhà Quốc hội, Hà Nội.

Tại phiên thảo luận tổ buổi chiều, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chỉ rõ các thách thức và nhấn mạnh việc cần tạo điều kiện thuận lợi để người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn.

Ông nêu vấn đề: “Ngân hàng có tạo điều kiện thuận lợi hay không? Người dân và doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn, làm thủ tục vay vốn có dễ không?”. Đây là những câu hỏi trọng tâm mà các đại biểu Quốc hội tại địa phương cần giám sát và báo cáo kịp thời, không nên đợi Đoàn giám sát của Quốc hội hay các Ủy ban chuyên trách.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng đề cập đến những giải pháp cho thị trường tài chính trong năm 2025, đặc biệt là việc điều chỉnh chính sách tài khóa phù hợp để ngăn chặn xu hướng suy giảm của thị trường bất động sản, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân phát triển.

Ông nhấn mạnh: “Doanh nghiệp tư nhân phát triển góp phần rất lớn cho nền kinh tế chúng ta phát triển. Một số địa phương còn tồn đọng nhiều dự án đất đai. Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở đã có hiệu lực nhưng đến nay nhiều địa phương chưa có văn bản hướng dẫn thi hành. Luật có rồi, Nghị định có rồi, Thông tư có rồi thì bây giờ ở địa phương, HĐND phải ban hành những văn bản thuộc thẩm quyền để kịp thời thực hiện, phải hướng dẫn cho nhanh”.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Cần tạo điều kiện thuận lợi để người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp Tổ, nguồn: Internet

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội nêu lên năm điểm trọng tâm cần lưu ý trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội sắp tới:

Một là, việc ban hành văn bản chi tiết hướng dẫn thi hành luật chưa bảo đảm tiến độ. Đây cũng là vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội phản ánh tại phiên thảo luận. Chủ tịch Quốc hội nhất trí với đề nghị của các đại biểu về việc cần tiếp tục ưu tiên nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế.

Hai là, thị trường tài chính, ngân hàng tiếp tục có một số biến động cần phải được theo dõi chặt chẽ, nhất là trong những tháng cuối năm nay và đầu năm sau.

Ba là, thị trường bất động sản, nhà ở còn nhiều bất cập.

Bốn là, xuất khẩu là điểm sáng năm 2024, cán cân thương mại 8 tháng năm 2024 ước thặng dư gần 19,1 tỷ USD. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần lưu ý triển vọng kinh tế toàn cầu còn khó khăn, thiếu bền vững, đặc biệt sức mua tại các thị trường lớn như Mỹ, EU, Trung Quốc… còn yếu.

Năm là, thị trường lao động còn có hiện tượng mất cân đối cung - cầu lao động cục bộ và phát triển không đồng đều giữa các vùng, miền, khu vực, ngành, nghề kinh tế. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên còn cao (tính chung 9 tháng là 7,92%, tăng 0,29 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước).

Chất lượng cung lao động còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động hiện đại; đến nay có khoảng 37,8 triệu người lao động chưa qua đào tạo từ sơ cấp trở lên. Bên cạnh đó, cần lưu ý tình trạng già hóa dân số (dự báo chỉ số già hóa của cả nước vào các năm 2029, 2049, 2069 sẽ tương ứng là 78,0; 131,3 và 154,5).

Với những vấn đề trên, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cấp chính quyền và các đại biểu Quốc hội cần tăng cường giám sát, hỗ trợ và điều chỉnh kịp thời chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho nền kinh tế phát triển bền vững, góp phần cải thiện đời sống người dân.

>> Ngân hàng cảnh báo rủi ro gì về nội dung chuyển khoản?

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đón và hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Malaysia

Chủ tịch nước Lương Cường và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tham quan triển lãm ‘Nhật báo Quốc hội’

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-tich-quoc-hoi-tran-thanh-man-can-tao-dieu-kien-thuan-loi-de-nguoi-dan-va-doanh-nghiep-tiep-can-von-256234.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Cần tạo điều kiện thuận lợi để người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn
    POWERED BY ONECMS & INTECH